.

Malaysia sẽ có luật chống khủng bố mới

.

Ngày 30-3, chính phủ Malaysia đề xuất 2 dự luật chống khủng bố mới, cho phép bắt giữ nghi can cực đoan lâu hơn mà không cần đưa ra xét xử và cho phép thu giữ hộ chiếu của bất kỳ ai bị tình nghi ủng hộ hành động khủng bố.

Các luật này nhằm ngăn chặn hoạt động của các chiến binh trên lãnh thổ Malaysia.

Reuters cho biết, các nhà chức trách Malaysia đã bắt giữ hàng chục đối tượng tình nghi ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chính phủ Kuala Lumpur khẳng định 67 công dân quốc gia Đông Nam Á này đã đến Syria và Iraq để chiến đấu cho IS, trong đó 5 người đã thiệt mạng.

Song, giới chức Malaysia vấp phải chỉ trích khi có những quan ngại rằng, luật mới sẽ làm sống lại một luật an ninh vốn gây nhiều tranh cãi và đã bị hủy bỏ vào năm 2012, đồng thời ảnh hưởng quyền tự do của công dân.

Dự luật chống khủng bố (còn gọi là luật Pota) cần được Quốc hội thông qua trước khi chính thức trở thành luật. Theo đó, các nhà chức trách có quyền bắt giam nghi can trong 2 năm mà không cần đưa ra xét xử. Thời gian giam giữ có thể kéo dài.

Đối với việc thu giữ hộ chiếu của công dân Malaysia và người nước ngoài, nếu ai từ chối cung cấp hộ chiếu sẽ bị kết án tù 2 năm. Những kẻ đào tạo, chế tạo phương tiện khủng bố có thể bị phạt tù lên đến 30 năm. Những kẻ sở hữu đồ vật liên quan đến khủng bố cũng sẽ bị phạt tù 7 năm. Nếu có mặt ở một trung tâm huấn luyện khủng bố cũng có thể bị kết án 10 năm tù.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.