.
Máy bay A320 chở 150 người rơi

Cơ phó cố ý gây tai nạn?

.

Cơ phó Andreas Lubitz (28 tuổi) là người còn lại duy nhất trong buồng lái trong khi viên cơ trưởng bị khóa ngoài cửa. Từ dữ liệu ghi âm buồng lái, nhà chức trách đã quy kết viên cơ phó cố ý gây tai nạn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa), Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel đến hiện trường xảy ra tai nạn ngày 25-3. 		    Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa), Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel đến hiện trường xảy ra tai nạn ngày 25-3. Ảnh: Reuters

Theo NBC, trong cuộc họp báo hôm qua (25-3), công tố viên thành phố Marseille, ông Brice Robin, khẳng định chính cơ phó Andreas Lubitz đã ở lại trong buồng lái chiếc Airbus A320, trong khi viên cơ trưởng bị khóa bên ngoài. Cũng theo ông Brice, từ dữ liệu hộp đen thứ nhất, có thể nghe thấy tiếng la khóc của hành khách khi máy bay bắt đầu lao vào vách núi Alps.

Cùng lúc ấy là những tiếng đập ầm ầm ngoài cửa của viên cơ trưởng. Tuy nhiên, dù cố đến mấy nhưng anh cũng không thể mở được cánh cửa đã khóa chặt bên trong. “Nếu có thể mở cửa thì chắc chắn viên cơ trưởng đã làm rồi”, ông Brice nói.

Trong khi đó, cơ phó Lubitz (ở thị trấn Montabaur của Đức) “đã không nói một lời” trong suốt thời điểm máy bay lao xuống. Anh này cũng không phát đi tín hiệu cấp cứu hay liên lạc qua sóng radio.

“Không có lý do gì để hạ độ cao”

Công tố viên Brice nhận định: “Không có lý do gì để hạ độ cao, cũng không có bất kỳ liên lạc nào với nhân viên kiểm soát không lưu. Đó là một vụ tự tử ư? Tôi sẽ không dùng từ này, tôi không biết. Với những thông tin có được tại thời điểm này…, tôi có thể nói với mọi người rằng, anh ta đã cố ý lao máy bay xuống”. Ông Brice còn nói thêm, theo cách hiểu hiện tại, cơ phó đã “muốn phá hủy chiếc máy bay” mặc dù chưa có chứng cứ nào cho thấy hành vi đó liên quan tới khủng bố.

Cơ phó Andreas Lubitz.
Cơ phó Andreas Lubitz.

Theo tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, Lubitz gia nhập hãng từ tháng 9-2013 ngay sau khi tốt nghiệp và đã có 630 giờ bay. Cơ trưởng đồng hành với Lubitz là phi công “giàu kinh nghiệm” với hơn 10 năm làm việc tại hãng và hơn 6.000 giờ bay trên các dòng máy bay Airbus.

Việc máy bay lao xuống rất nhanh, hạ độ cao tới hơn 4.000m đúng là rất bất thường, nhưng theo các chuyên gia, điều này vẫn chứng tỏ chiếc Airbus A320 hai động cơ vẫn chưa bị ngưng hoạt động.

Theo những quy định tăng cường an ninh kể từ sau vụ khủng bố tòa tháp đôi Mỹ ngày 11-9-2001, để phòng tránh các nguy cơ tấn công trên không, việc mở cửa buồng lái máy bay được nâng tới cấp độ chỉ có thể mở từ bên trong. Nhà chức trách cũng cho rằng, căn cứ các dữ kiện thông tin có được tới thời điểm này, máy bay đã vỡ vụn sau khi lao vào vách núi chứ không nổ tung trước đó trên không.

Trả lời phỏng vấn AFP, các chuyên gia hàng không đề xuất khá nhiều giả thuyết. Một chuyên gia nói: “Nếu các phi công không ngăn cản việc máy bay lao vào vách núi thì hoặc vì họ đã bị bất tỉnh, hoặc đã chết, hoặc là họ buộc phải chết”.

Các bức ảnh chụp hộp đen tìm được cho thấy, vỏ kim loại của chúng bị biến dạng do áp lực va đập sau tai nạn. Chiếc hộp đen thứ hai ghi dữ liệu hành trình máy bay đã tìm thấy nhưng không còn thẻ nhớ nên không cung cấp thêm thông tin giúp cho nhà điều tra.

Chưa thể xác định danh tính thi thể

Trong số 150 nạn nhân thiệt mạng, ngoài phi hành đoàn 6 thành viên là những học sinh một trường trung học ở Đức đang trên đường trở về nhà sau khi kết thúc một tuần thực tế trau dồi ngoại ngữ tại Tây Ban Nha; các ca sĩ opera vừa hoàn thành chương trình biểu diễn tại Barcelona; một kiến trúc sư người Colombia từng vượt Đại Tây Dương đến làm việc tại châu Phi; một y tá người Úc đang cùng con trai đi du lịch…

Các nạn nhân còn là những cậu con trai, những cô con gái, những ông bố, những bà mẹ. Họ đến từ khắp nơi trên thế giới; mà theo ông Thomas Winkelmann, Tổng Giám đốc điều hành hãng bay Germanwings, họ là công dân của ít nhất 18 quốc gia.

Các thông tin về quốc tịch nạn nhân vẫn khá phức tạp. Theo thông tin của ông Winkelmann, Đức và Tây Ban Nha có nhiều nạn nhân nhất trên chuyến bay, lần lượt là 72 và 35 người. Tuy nhiên, Francisco Martinez - quan chức an ninh cao cấp của Tây Ban Nha lại cho biết, có tới 49 nạn nhân là công dân nước ông.

Các nạn nhân còn lại là công dân các nước: Úc, Argentina, Iran, Mỹ, Venezuela, Bỉ, Colombia, Iran, Đan Mạch, Israel, Mexico, Nhật, Hà Lan, Chile và Vương quốc Anh.

Đến ngày 26-3, ít nhất 51 người Tây Ban Nha và 72 người Đức là thân nhân của người bị nạn có thể đến khu vực gần hiện trường tai nạn. Tập đoàn Lufthansa tổ chức 2 chuyến bay để đưa tất cả thân nhân từ Barcelona và Duesseldorf tới thành phố Marseille, miền nam nước Pháp.

Hành vi bất thường của cơ phó đã được chuyển tới người nhà nạn nhân. Khi cuộc họp báo của ông Robin đang diễn ra cũng là lúc họ đang trên các chuyến bay do hãng Lufthansa tổ chức đưa tới hiện trường.

Điểm xảy ra tai nạn thuộc ngôi làng miền núi thuộc dãy Alps, cách Marseille khoảng 180km về phía đông bắc. Nơi này nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển và chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng hoặc lội bộ theo sườn núi. Vì vậy, công tác cứu hộ, tìm kiếm và điều tra diễn ra vất vả.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.
.