.
MÁY BAY A320 RƠI

Pháp loại bỏ nguyên nhân khủng bố

.

Nhiều giả thuyết được đưa ra về nguyên nhân tai nạn máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Germanwings. Song, Pháp loại bỏ giả thuyết khủng bố.

Nhân viên tập đoàn Lufthansa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong buổi lễ tại Frankfurt, Đức.   						                      Ảnh: AP
Nhân viên tập đoàn Lufthansa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong buổi lễ tại Frankfurt, Đức. Ảnh: AP

Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên trong lịch sử hãng hàng không Germanwings và là tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Pháp sau vụ rơi máy bay của Turkish Airlines làm 346 người thiệt mạng vào năm 1974. Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đến hiện trường tai nạn lúc 14 giờ ngày 25-3 (giờ địa phương).

Hộp đen bị hỏng

Hơn 300 cảnh sát và 380 nhân viên cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường tai nạn. Hãng AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, các nhà điều tra đang xem xét tất cả nguyên nhân có thể dẫn đến việc máy bay A320 rơi ở dãy Alps (Pháp), nhưng loại bỏ khả năng tấn công khủng bố. Phát biểu với đài RTL của Pháp, ông Cazeneuve nói rằng, các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trong phạm vi 1,5 hecta và không có dấu hiệu cho thấy có một vụ nổ. “Giả thuyết về một cuộc tấn công khủng bố không phải là giả thuyết mà chúng tôi tập trung”, ông Cazeneuve khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cazeneuve tuyên bố tất cả giả thuyết phải được xem xét kỹ lưỡng cho đến khi có kết quả điều tra. Điều đáng lo ngại là hộp đen CVR (thu âm thanh trong buồng lái) của máy bay được tìm thấy nhưng bị hỏng và phải đưa đến Paris để phân tích. Trong khi đó, chiếc hộp đen thứ hai ghi dữ liệu bay vẫn chưa được tìm thấy.

Theo các nhân viên thời tiết của Pháp, thời tiết dường như không phải là yếu tố gây ra tai nạn.

Máy bay hạ độ cao trong 18 phút

Bộ trưởng Môi trường và Giao thông Pháp Segolene Royal cho biết, thời gian chiếc máy bay 4U 9525 hạ độ cao trước khi lao vào sườn núi là 18 phút, chứ không phải 8 phút. Theo bà Royal, phi hành đoàn trên chiếc máy bay Airbus A320 ngừng trả lời không lưu lúc 10 giờ 30 ngày 24-3 (giờ địa phương) trong lúc máy bay đang bay trên Địa Trung Hải.

Đến 10 giờ 48, máy bay lao vào dãy Alps. Trong vòng 18 phút đó, máy bay dần dần hạ độ cao từ hơn 8.500m xuống dưới 600m mà không hề phát tín hiệu cầu cứu nào. “Việc hạ độ cao nhanh chóng là không lý giải được”, công tố viên Brice Robin nói.

Vấn đề mấu chốt ở đây là xác định điều gì đã xảy ra trong buồng lái trong khoảng thời gian từ 10 giờ 30 đến 10 giờ 31. Bà Royal thậm chí nói rằng, đây có thể là chìa khóa giúp giải đáp bí ẩn của vụ tai nạn. Cũng như ông Cazeneuve, bà Royal nghiêng về giả thuyết máy bay gặp tai nạn chứ không phải do khủng bố.

Reuters cùng các hãng tin khác ngày 25-3 xác nhận có 150 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Tất cả đều thiệt mạng. Hầu hết nạn nhân là người Đức và Tây Ban Nha, trong đó có 16 học sinh và 2 giáo viên của một trường học ở thị trấn Haltern (cách Duesseldorf khoảng 70km). Trên máy bay còn có 2 ca sĩ opera Oleg Bryjak (54 tuổi) và Maria Radner (33 tuổi), cùng bay về thành phố quê nhà Duesseldorf. Maria Radner đi cùng chồng và con nhỏ.

Cũng trong ngày 25-3, hãng Germanwings đã hủy ít nhất 30 chuyến bay trên khắp châu Âu. Song, theo báo Bild (Đức), lý do hủy chuyến là các phi công và tiếp viên đã từ chối bay “vì lý do cá nhân”. Người phát ngôn của Germanwings thừa nhận “có những bất thường”. “Có những thành viên phi hành đoàn không muốn bay trong tình trạng này, chúng tôi hiểu điều đó”, người phát ngôn này nói.

Tây Ban Nha tuyên bố 3 ngày quốc tang và dành 1 phút mặc niệm trên khắp đất nước vào trưa 25-3. Khi nghe thông tin về tai nạn, Nhà vua Felipe VI đã cắt ngắn chuyến công du Pháp và trở về nước.

Hãng hàng không Germanwings thuộc tập đoàn Lufthansa cho biết, có 72 công dân Đức, 35 công dân Tây Ban Nha và 2 người Mỹ trên máy bay.

Theo AFP, các nhà chức trách cũng xác định trên chuyến bay có 2 người Colombia, 2 người Argentina, 2 người Úc. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay, người Thổ Nhĩ Kỳ cũng đi trên chuyến bay xấu số 4U 9525.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.