.

Giá dầu tăng trở lại sau khi Quốc vương Ả Rập Saudi qua đời

.

ĐNĐT - Giá dầu thô đã tăng trở lại sau khi có tin Quốc vương Ả Rập Saudi, Abdullah, nhà lãnh đạo của xứ sở sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, qua đời.

Giá dầu đã tăng trở lại vào ngày 23-1-2015, sau khi Vua Ả Rập Saudi, Abdullah qua đời vào rạng sáng cùng ngày. Ảnh: Reuters
Giá dầu đã tăng trở lại vào ngày 23-1-2015, sau khi Vua Ả Rập Saudi, Abdullah qua đời vào rạng sáng cùng ngày. Ảnh: Reuters

Sau khi có thông báo từ Tòa án Saudi, giá dầu giao dịch tại New York đã tăng 3,1% và tại London đã tăng 2,6%.

Trong phiên giao dịch sớm tại Châu Á, giá giao dịch dầu thô WTI Mỹ đã tăng 2%, lên 47,76 USD thùng. Giá dầu giao dịch trong tháng Một đang nhích sát 50USD/thùng, đạt 49,3 USD/thùng.

Trước đó, toàn thế giới đã tiếp nhận thông tin từ Ả Rập Saudi, rằng Quốc vương Adullah đã qua đời lúc 1 giờ 00 sáng 23-1 ở tuổi 90. Người em của ông, Thái tử Salman, 79 tuổi, sẽ kế vị ngai vàng.

Chuyên gia Neil Beveridge, một chuyên gia của hãng phân tích Sanford C.Bernstein&Co cho rằng: “Việc Quốc vương Abdullah qua đời sẽ gia tăng độ bất ổn và gia tăng tính mong manh của giá dầu trong ngắn hạn. Tôi không mong chờ một sự thay đổi về chính sách trong ngắn hạn, ông đã ra đi vào thời điểm thách thức đối với Ả Rập Saudi”.

Theo chuyên gia John Kilduff, một đối tác của Again Capital LLC, nỗi sợ vô hình đang trở thành tác nhân ủng hộ việc tăng giá dầu. Ông cho rằng: “Vua Abdullah là kiến trúc sư của chiến lược giữ nguyên sản lượng cao hiện nay và “loại khỏi cuộc chơi” các “tay đấm yếu ớt” thay vì cắt giảm sản lượng”, John Kilduff.

Kết quả là, việc cung lớn hơn và cầu chậm đã làm giá dầu lao dốc gần 50% kể từ khi dầu đạt đỉnh vào tháng 6-2014.

Hiện tại, tình hình thị trường năng lượng một phần lớn do Mỹ thao túng, bởi Mỹ là nước “ngốn” dầu nhiều nhất thế giới đã trở thành một trong những nhà sản xuất dầu nhờ vào sự bùng nổ của dầu đá phiến.

Nguồn dự trữ dầu thô của Mỹ đã vọt lên 10,1 triệu thùng, một con số lớn nhất kể từ đầu năm 2001 đến nay, theo báo cáo của Cục Thông tin Năng lượng Mỹ tuần qua.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.