.

Quốc vương Ả Rập Saudi qua đời

.

ĐNĐT - Ngày 23-1, Tòa án Hoàng gia Ả Rập Saudi cho biết, Vua Abdullah bin Adbulaziz đã từ trần và Hoàng tử Salman đã trở thành người kế vị ông.

Vua Ả Rập Saudi, Abdullah bin Adbulaziz đã từ trần lúc 1 giờ 00 sáng 23-1-2015. Ảnh: Getty
Vua Ả Rập Saudi, Abdullah bin Adbulaziz đã từ trần lúc 1 giờ 00 sáng 23-1-2015. Ảnh: Getty

Quốc vương Abdullah năm nay khoảng 90 tuổi. Ông nằm viện vào tháng 12 do viêm phổi và phải thở máy.

Vua Abdullah qua đời lúc 1 giờ 00 sáng 23-1 và sẽ được an táng cùng ngày tại Thánh đường Imam Turki Bin Abdullah, Riyadh sau buổi cầu kinh chiều, hoàng gia Ả Rập Saudi cho biết.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ, Barack Obama phát biểu rằng: “Cuộc đời của Quốc vương Adullah đã trải qua thời kỳ từ trước khi thành lập Nhà nước Ả Rập Saudi hiện đại, qua đó, đất nước đã nổi lên như một thế lực quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và Quốc vương Adullah là một nhà lãnh đạo nổi bật trong số các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo”.

Hoàng tử cùng cha khác mẹ của Vua Abdullah, Salman, 79 tuổi được chỉ định làm người kế nhiệm vào tháng 6-2012, sau khi Thái tử Nayef bin Adulaziz qua đời.

Ông Salman đã đại diện cho Nhà vua ở hầu hết các sự kiện công cộng gần đây do Vua Abdullah đã gặp khó khăn về vấn đề sức khỏe.

Vào tháng 3-2014, Vua Abdullah đã chỉ định người anh em của mình là Thái tử Moqren làm Thái tử thứ hai, trong một động thái chưa từng có nhằm làm cho việc kế nhiệm trở nên êm ả. Thái tử Moqren sinh năm 1945, là con trai út của Vua Adulaziz.

Quang Hiển (Theo BBC, CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.