.

Cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ đối mặt với án tù

.

ĐNĐT - Văn phòng Tổng công tố Thái Lan ngày 23-1 cho biết, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ đối mặt với các buộc tội lơ là tại Tòa án Tối cao và có khả năng bị giam giữ.

Một động thái có thể gây căng thẳng tại đất nước vốn đã bị chia rẽ này.

Cựu Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra, được người ủng hộ tặng hoa hồng sau buổi điều trần tại Quốc hội Thái Lan, Bangkok.  Ảnh: AFP
Cựu Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra, được người ủng hộ tặng hoa hồng sau buổi điều trần tại Quốc hội Thái Lan, Bangkok. Ảnh: AFP

Ông Surasak Threenrattrakul, Tổng công tố viên Thái Lan cho biết, sau khi xem xét tất cả các nhân chứng và bằng chứng từ Ủy ban Phòng chống tham nhũng quốc gia, “chúng tôi đồng ý rằng, vụ án đã chứng minh một bản cáo trạng chống lại bà Yingluck”.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi quốc hội do quân đội nắm quyền dự kiến sẽ bỏ phiếu trong một vụ việc vi phạm khác chống lại bà Yingluck vì đã không thực hiện đầy đủ việc giám sát chương trình trợ giá lúa.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ bị giam giữ đến 10 năm tù. Nếu Quốc hội Thái Lan xác định bà Yingluck phạm tội, có khả năng bà sẽ đối mặt với lệnh cấm tham gia chính trị trong 5 năm.

Điều này có thể gây chia rẽ tại đất nước vốn đang trong tình trạng căng thẳng sau vụ đảo chính năm ngoái chấm dứt nhiều tháng biểu tình trên đường phố Bangkok chống lại chính phủ của bà Yingluck.

Đối với người nông dân vùng Đông Bắc Thái Lan, bà Yingluck vẫn còn rất nổi tiếng kể từ sau chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2011. Họ là những người hưởng lợi từ dự án trợ giá lúa do bà Yingluck ban hành.

Trong buổi điều trần cuối cùng tại Quốc hội Thái Lan vào ngày 22-1, bà Yingluck đã chống cự các cáo buộc trên và cho rằng, dự án này thúc đẩy nền kinh tế.

Bà Yingluck cho rằng, việc cấm cửa bà 5 năm sẽ vi phạm quyền cơ bản của bà. Vụ án này chỉ có duy nhất mục đích là chống lại bà và có một lịch trình đen tối, nó xuất phát từ động cơ chính trị, bà Yingluck tuyên bố.

Sự buộc tội này là chương mới nhất trong 10 năm biến động chính trường Thái Lan. Trong đó, anh em nhà Thủ tướng Yingluck Shinawatra và Thaksin Shinawatra, đã chống lại Hoàng gia và quân đội Thái Lan, nơi đã coi nhà Shinawatra như một sự đe dọa và chửi rủa các chính sách dân túy của họ.

Quang Hiển (Theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.