.

Một tư lệnh phe nổi dậy miền đông Ukraine thú nhận sở hữu tên lửa BUK

.

ĐNĐT -Trong một cuộc phỏng vấn của Reuters ngày 22-7, Tư lệnh Tiểu đoàn Vostok phe nổi dậy miền đông Ukraine, Alexandr Khodokovsky, xác nhận rằng, họ có một hệ thống tên lửa phòng không thuộc loại mà Washington cho là được dùng để bắn rơi máy bay MH17.

Ông Alexandr Khodakovsky, Tư lệnh Tiểu đoàn Vostok, miền đông Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn ngày 8-7-2014. Ảnh: Reuters
Ông Alexandr Khodakovsky, Tư lệnh Tiểu đoàn Vostok, miền đông Ukraine, trong một cuộc phỏng vấn ngày 8-7-2014. Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên kể từ hôm xảy ra vụ rơi máy bay (17-7) đến nay, một thủ lĩnh của phe nổi dậy thú nhận rằng, họ thực sự sở hữu một hệ thống tên lửa Buk và cho rằng, tên lửa này đã được đẩy lùi về phía sau để xóa đi bằng chứng về sự hiện diện của nó.

Trước khi chiếc máy bay của hàng không Malaysia bị bắn rơi, phe li khai miền đông Ukraine từng lớn tiếng nói rằng, họ sở hữu các tên lửa Buk, một loại tên lửa có thể bắn rơi các máy bay chở khách ở độ cao hành trình. Tuy nhiên, họ lại bác bỏ việc sở hữu tên lửa này sau khi MH17 bị bắn rơi.

Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Khodakovsky đã cáo buộc chính quyền Kiev khiêu khích cái mà có thể là vụ phóng tên lửa gây nổ chiếc máy bay xấu số; đồng thời ông cũng nói Kiev cố tình tiến hành không kích trong khu vực miền đông khi biết rằng, các tên lửa có mặt tại đó.

“Tôi biết rằng, một tên lửa Buk đến từ Luhansk. Vào thời điểm đó, tôi được bảo rằng, một tên lửa Buk từ Luhansk đang tới dưới lá cờ của LNR”, cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk, nhóm nổi dậy chính tại Luhansk, song song cùng với Donetsk.

Ông Khodakovsky nói rằng, ông đã nghe về Buk. Tuy nhiên, ông lại phát hiện ra nó đích xác vào thời điểm thảm kịch này đã xảy ra.

Eileen Lainez, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho rằng, những lời lẽ của ông Khodakovsky khẳng định cái này giới chức Mỹ bấy lâu nay nói rằng, “những phần tử ly khai ủng hộ Nga đã nhận vũ khí, huấn luyện và ủng hộ từ Nga”.

Washington tin rằng, các phần tử li khai ủng hộ Nga tỏ ra có khả năng nhất trong việc bắn rơi máy bay MH17 “do nhầm lẫn” khi không nhận thấy nó là một máy bay chở khách, giới chức tình báo Mỹ cho biết.

“Trong khi chúng tôi chưa biết được ai thực sự đã bắn rơi chiếc máy bay, chúng tôi đã đánh giá rằng, đó là một tên lửa SA-11 và tên lửa này đến từ một khu vực do phe nổi dậy ủng hộ Nga”, bà Lainez.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.