.

Campuchia kết thúc bế tắc chính trị

.

Ngày 22-7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và các đảng đối lập cho biết, họ đã thống nhất một giải pháp chung để kết thúc bế tắc chính trị kéo dài từ cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi năm 2013 đến nay.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải), Phó Thủ tướng Sar Kheng (giữa) và ông Sam Rainsy vui mừng khi đạt được thỏa thuận.  					             Ảnh: AP
Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải), Phó Thủ tướng Sar Kheng (giữa) và ông Sam Rainsy vui mừng khi đạt được thỏa thuận. Ảnh: AP

Cuộc họp kín trong 5 tiếng đồng hồ giữa Đảng Nhân dân Campuchia (PPP) cầm quyền với Đảng Giải cứu Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập mở ra cánh cửa mới cho chính trường quốc gia Đông Nam Á này. Theo đó, CNRP chấm dứt việc tẩy chay Quốc hội mà đảng này đã thực hiện từ ngày 28-7-2013. Sau khi thất bại trong tổng tuyển cử, phe đối lập cho rằng, có gian lận trong việc bỏ phiếu và yêu cầu phải tiến hành cải cách cũng như bầu cử lại.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Hun Sen mỉm cười khi ra khỏi phòng họp gọi sự kiện nói trên là một thành công. Còn Chủ tịch CNRP Sam Rainsy cho biết, cả hai nhà lãnh đạo hai đảng phải nhờ sự trung gian của Quốc vương Narodom Sihamoni để đạt được thỏa thuận. “Chúng tôi không có sự lựa chọn. Đây là sự lựa chọn phù hợp duy nhất để kết thúc khủng hoảng chính trị, kết thúc”, ông Rainsy nói với báo giới tại Phnom Penh.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ: Các đảng thống nhất làm việc với nhau tại Quốc hội để giải quyết các vấn đề quan trọng. PPP và CNRP thống nhất thay đổi ngày bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới nhưng chưa cho biết thông tin cụ thể. Dự kiến ban đầu, cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào tháng 7-2018.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.