.

Bão Rammasun đổ bộ vào Philippines

.

Cơn bão lớn đầu tiên của mùa bão năm nay đã đổ bộ vào Philippines, băng qua đảo Luzon và hướng về Manila.

Hãng tin CNN cho biết, bão Rammasun đã đổ bộ gần thành phố Legazpi ở bờ biển phía đông Philippines. Cơn bão này mạnh tương đương với một cơn bão cấp 3 và đã buộc hàng trăm nghìn người trên khắp Philippines phải sơ tán.

Cơn bão đã gia tăng sức mạnh ngay trước khi đổ bộ. Lúc đầu nó được dự kiến sẽ là cơn bão cấp 2 nhưng khi đi vào đất liền, nó đã mạnh lên thành bão cấp 3 với sức gió có thể đạt 185 km/h.

Nửa đêm hôm qua, 15-7, chính phủ đã thông báo một vụ tai nạn - một người bị chết bởi một cột điện bị đổ.

Tại tỉnh Cavite, Thống đốc Juanito Victor  "Jonvic" Remulla cho biết vào sáng nay 16-7, siêu bão Rammasun đã cướp đi sinh mạng ít nhất 3 người dân ở tỉnh này, Trên đài phát thanh dzBB, ông Remulla đã thông báo các trường hợp tử vong gồm một người đàn ông 22 tuổi, một bé gái 11 tháng tuổi và một người già.

Theo báo cáo ban đầu, người thanh niên 22 tuổi đã chết khi đang điều khiển xe máy, bé gái 11 tháng tuổi đã bị một mảnh vỡ của ngôi nhà đâm vào, còn cụ già 60 tuổi đã thiệt mạng do bị một cái cây rơi trúng ngôi nhà của ông.

Ngoài ra, một số trường hợp bị thương ở tỉnh Sito đã được ghi nhận và các nạn nhân đã được đưa tới Trung tâm y tế Bicol. Có 3 ngư dân được cho là đã mất tích ở vùng biển phía Đông.

Người dân Philippines chạy bão (Ảnh: Reuters)
Người dân Philippines chạy bão (Ảnh: Reuters)

Do cơn bão vẫn còn nằm trong lãnh thổ của Philippines và nhiều khu vực bị mất điện, việc thống kê thiệt hại và số người tử vong gặp rất nhiều khó khăn.

Mắt bão vừa đi sượt qua thủ đô Manila, nơi có hơn 12 triệu người sinh sống, nhưng sức gió khủng khiếp vẫn còn gây ra mối đe dọa cho thành phố. Theo Bộ trưởng Phúc lợi xã hội Corazon Soliman, khoảng 450.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa và trú ẩn trong các trung tâm sơ tán.

Bão Rammasun (bão Thần sấm theo tiếng Thái Lan) vừa đổ bộ vào vịnh Albay vào chiều 15-7, nhưng thay vì suy yếu, nó ngày càng mạnh lên khi đi qua vịnh Ragay. Theo Cơ quan khí tượng quốc gia Philippines, siêu bão này ​​sẽ di chuyển vào Biển Đông vào chiều nay, sau đó bão sẽ hướng tới miền Nam Trung Quốc.

Với việc siêu bão Haiyan năm ngoái vẫn còn ám ảnh người dân Philippines, Tổng thống Benigno Aquino cho rằng tất cả mọi người cần phải có ý thức rõ ràng về nguy hiểm mà họ đang phải đối mặt.

"Mục tiêu của chúng ta là giảm thiểu thương vong và những thiệt hại về tài sản của người dân đến mức tối đa," ông Aquino nhấn mạnh.

VOV/HNMO

;
.
.
.
.
.