.

Xử lý vướng mắc về tiếp nhận quỹ đất tái định cư

.

Ngày 31-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan về tình hình tiếp nhận quỹ đất tái định cư, điều chuyển lao động qua sắp xếp các đơn vị quản lý dự án. Tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ trên thực hiện trước ngày 30-6-2014.

Tại buổi làm việc, Trung tâm Phát triển quỹ đất cho biết, việc tiếp nhận quỹ đất và hồ sơ hộ giải tỏa nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất còn nhiều vướng mắc. Theo báo cáo của các đơn vị thực hiện dự án, hiện có 10.792 hồ sơ giải tỏa nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất. Qua kiểm tra hồ sơ bàn giao ban đầu đối với 2.469 hồ sơ, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận 1.028 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ bảo đảm các yêu cầu pháp lý dưới 50%; đa số các hồ sơ chưa bảo đảm tính pháp lý để lập thủ tục cấp quyền sử dụng đất sau khi hộ giải tỏa thanh toán tiền nợ chuyển quyền sử dụng như thiếu quyết định thu hồi đất, bảng tính giá trị đền bù, biên bản tiếp nhận mặt bằng…

Do đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất kiến nghị UBND thành phố thống nhất bộ hồ sơ với các nội dung thành phần để việc triển khai tiếp nhận hồ sơ nợ tiền sử dụng đất. Theo yêu cầu của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở Tài nguyên-Môi trường), bộ hồ sơ đất tái định cư để cấp quyền sử dụng đất có 10 nội dung thành phần. Việc yêu cầu thành phần hồ sơ có biên bản bàn giao mặt bằng sẽ rất khó khăn cho các đơn vị thực hiện dự án, bởi có nhiều trường hợp hộ phụ giải tỏa, hộ đông nhân hộ khẩu và một số trường hợp được bố trí theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố qua tiếp dân sẽ không đáp ứng quy định này.

Căn cứ vào tình hình thực tế và có tính lịch sử kéo dài qua nhiều năm chưa được chấn chỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chỉ đạo rút bớt một thành phần hồ sơ đối với yêu cầu cung cấp biên bản bàn giao mặt bằng. Một số thành phần hồ sơ khác, trưởng ban quản lý dự án, giám đốc các công ty thực hiện đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư xác nhận để làm cơ sở xác định trạng thái hồ sơ. Các trường hợp chuyển đổi tên đối với hộ nợ đất tái định cư, Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện việc thu hộ và phối hợp với Cục Thuế để ghi thu tiền nợ sử dụng đất, tạo điều kiện trong việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân.

Về tình hình tiếp nhận quỹ đất tái định cư, các đơn vị thực hiện dự án có kế hoạch chuyển giao 19.307 lô đất. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện kiểm tra hiện trường đối với gần 10.000 lô đất và đã lập thủ tục tiếp nhận 6.715 lô đất để triển khai tiếp nhiệm vụ bố trí tái định cư. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chỉ đạo UBND các quận, huyện phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất tái định cư ở các dự án. Đối với chuyển giao, sắp xếp nhân sự, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận 34 lao động ở các ban quản lý dự án và 14 lao động của các công ty có liên quan để tiếp tục triển khai nhiệm vụ quản lý quỹ đất, bố trí tái định cư. Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 tiếp nhận 24 viên chức của các ban quản lý dự án để tiếp tục làm công tác giải tỏa đền bù.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.