.

"Siết" hoạt động giao đất tái định cư

.

Nhiều đơn vị thực hiện giao đất tái định cư phản ánh nội dung Công văn 1515 ngày 27-2-2014 của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện phê duyệt bố trí tái định cư (TĐC) từng cá nhân, gây khó khăn khi lập thủ tục cấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đây là việc rà soát cần thiết để phát hiện, xử lý các giao dịch “đáng ngờ” trong giao đất tái định cư.

Tất cả các dự án tái định cư trên địa bàn thành phố sẽ được rà soát, báo cáo UBND thành phố. Ảnh: T.TÙNG
Tất cả các dự án tái định cư trên địa bàn thành phố sẽ được rà soát, báo cáo UBND thành phố. Ảnh: T.TÙNG

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết đã có tình trạng đơn vị bố trí TĐC tự ý giao đất TĐC ngoài chủ trương của UBND thành phố. Điều này cần rà soát và minh bạch để chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân. “Việc xử lý có truy trách nhiệm đến người giao đất dù chuyển công tác hoặc nghỉ hưu”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chỉ đạo tại cuộc họp ngày 12-3-2014 về công tác chuyển giao nhiệm vụ bố trí tái định cư về Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Cũng tại cuộc họp này, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Trần Văn Miên cho biết thực hiện nhiệm vụ tổng hợp hồ sơ ghi nợ tiền sử dụng đất TĐC, Cục Thuế đã gửi công văn và mẫu tổng hợp đến các đơn vị giao đất TĐC nhiều tháng qua nhưng đến ngày 12-3-2014 vẫn có nhiều đơn vị chưa thực hiện. Tổng hợp từ 12/15 đơn vị giao đất TĐC, thành phố hiện có 10.076 cá nhân có nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất TĐC với số tiền 10.372 tỷ đồng. Hiện chương trình khuyến khích thanh toán sớm nợ tiền đã hết thời hạn và Cục Thuế đang chuẩn bị tham mưu UBND thành phố tiếp tục triển khai vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, thời gian gần đây hộ nhận đất TĐC có nợ tiền sử dụng đất thanh toán xong khoản nợ nhưng vẫn chưa được các đơn vị giao đất lập thủ tục cấp quyền sử dụng đất.

Phóng viên Báo Đà Nẵng đã tìm hiểu sự việc và nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Thúy An. Đây cũng là ví dụ cho hàng trăm hộ TĐC khác đang “mắc kẹt” về quyền sử dụng đất hợp pháp của mình.

Bà Nguyễn Thị Thúy An cho biết, gia đình bà đã làm nhà ở tại dự án TĐC tại Khu dân cư Hòa Phát 4, quận Cẩm Lệ. Bà An đã thanh toán tiền ghi nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất theo chủ trương khuyến khích nộp sớm tiền ghi nợ đất TĐC của UBND thành phố với giá trị 83,54 chỉ vàng theo quy định của Sở Tài chính. “Vợ chồng tôi phải vay mượn, trả lãi suất cao để mong có được quyền sử dụng đất để tiếp tục thế chấp vay vốn ngân hàng đầu tư kinh doanh, ổn định cuộc sống gia đình. Thế nhưng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng đã quá chậm trễ trong việc lập thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho gia đình”.

Ngày 16-12-2013, bà An hoàn tất việc trả nợ và đến Tổ dự án thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Trần Thị Tuyết Nhung, nhân viên công ty ghi biên nhận hẹn ngày 14-2-2014 trả kết quả. Đến hẹn, bà An đến nhận kết quả lại tiếp tục được hẹn đến ngày 28-2-2014. Ngày 4-3-2014, phóng viên Báo Đà Nẵng trực tiếp đến Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng thì ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc công ty rút bút ghi vào phiếu nhận hồ sơ của bà An “Khoảng 15 ngày sau khi có quyết định phê duyệt của UBND thành phố” dù công ty này đang găm hồ sơ của hộ giải tỏa đăng ký quyền sử dụng đất suốt 3 tháng qua. Mặt khác, ông Nguyễn Quang Trung cũng cho biết tại công ty còn 99 trường hợp khác như bà Nguyễn Thị Thúy An!

Điều đáng nói, từ ngày 27-2-2014, UBND thành phố đã có Công văn số 1515 hướng dẫn trường hợp đã thanh toán tiền nợ như bà An thì đơn vị giao đất, mà cụ thể trong trường hợp này Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà lập danh sách báo cáo Hội đồng giải phóng mặt bằng UBND quận Cẩm Lệ trong thời gian 5 ngày chuyển UBND thành phố phê duyệt và giao cho UBND quận Cẩm Lệ giao đất, Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Cẩm Lệ cấp quyền sử dụng đất cho hộ bà Nguyễn Thị Thúy An.

Ông Trần Văn Miên cho biết, Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng là một trong 2 đơn vị chưa thực hiện công tác báo cáo tình trạng hộ nhận đất TĐC còn nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất. Theo phản ánh, Ban Quản lý dự án TĐC còn 1.150 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất, BQL dự án công trình Bạch Đằng Đông có 1.000 hồ sơ (hiện có 50 hồ sơ vừa thanh toán nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất) gặp ách tắc khi lập thủ tục cấp quyền sử dụng đất. Việc minh bạch trong giao đất TĐC trở nên khó khăn đối với các đơn vị làm nhiệm vụ giao đất. Khúc mắc về giao dịch đáng ngờ trong giao đất TĐC kéo theo hệ lụy nhiều hộ bảo đảm các quy định về hồ sơ cấp quyền sử dụng đất chưa được thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương:

“Các Ban quản lý dự án, các công ty thực hiện giải tỏa, giao đất TĐC làm việc với các Hội đồng giải phóng mặt bằng quận, huyện thực hiện rà soát tất cả các dự án tái định cư trên toàn địa bàn thành phố, báo cáo với UBND thành phố để có quyết định cấp đất, phê duyệt bố trí tái định cư từng hộ dứt điểm đến 31-5-2014. Tiếp đó bàn giao hồ sơ về Trung tâm Phát triển quỹ đất. Đối với những trường hợp bố trí TĐC nhưng không phải là hộ giải tỏa mà các trưởng ban quản lý, giám đốc công ty tự bố trí đất theo chính sách TĐC thì Chủ tịch UBND các quận, huyện làm rõ chi tiết về cá nhân, số lô đất đã nhận; lập danh sách báo cáo UBND thành phố xử lý. Việc làm này diễn ra ở tất cả các đơn vị giao đất TĐC”.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.