.

Đà Nẵng tăng cường quản lý và sử dụng đất đai

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-4, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã và đơn vị liên quan về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Thành ủy ngày 4-7-2011 về tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố.

siết chặt quản lý đất đai
Ảnh minh họa. Ảnh: ĐNĐT

Cấm chuyển nhượng đất "3 lá"

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan và Chủ tịch UBND các phường, xã không cho phép dùng hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) “3 lá” để chuyển nhượng đất nghĩa địa, đất hoang, đất nông nghiệp do UBND phường, xã quản lý, đất chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất hoặc đất chưa có quyết định giao đất của UBND cấp có thẩm quyền.

Không cho phép chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất cho hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp; chỉ giải quyết thủ tục cho nhận chuyển nhượng QSDĐ nông nghiệp đối với người trực tiếp sản xuất nông nghiệp trong cùng địa phương. Trường hợp những người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp từ địa phương khác đến nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để đầu cơ, bỏ hoang, không sản xuất, gây ô nhiễm môi trường, gây lãng phí trong việc sử dụng đất, yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã kiểm tra, lập thủ tục báo cáo UBND quận, huyện quyết định thu hồi đất.

Đối với đất rừng, yêu cầu chỉ giải quyết việc chuyển nhượng cây trồng trên đất, còn đất thì chuyển sang thuê (đối với người nhận chuyển nhượng) cho đến khi hết thời hạn thì trả lại cho nhà nước quản lý.

Đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp xen kẻ trong khu dân cư sang đất ở, nếu không ảnh hưởng quy hoạch thì UBND các quận, huyện tập hợp hồ sơ, đề xuất giá đất chuyển mục đích SDĐ, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất thành phố thẩm định, trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Việc tách thửa đất được thực hiện theo Quyết định số 12/2012/QĐ-UBND ngày 26-3-2012 của UBND thành phố về việc quy định diện tích đất tối thiểu để tách thửa đối với loại đất ở trên địa bàn thành phố. Liên quan đến hợp thửa đất, đối với các thửa đất sau khi giải tỏa thu hồi đất mà diện tích còn lại dưới 40m2, đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện thu hồi đi hẳn và ưu tiên giao đất có thu tiền SDĐ cho người sử dụng đất liền kề để hợp thửa đất nhằm đảm bảo cảnh quan đô thị.

Để xảy ra xây nhà trái phép, chủ tịch quận, huyện chịu trách nhiệm

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND các phường, xã, Đội kiểm tra Quy tắc Đô thị quận, huyện và đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để việc lấn chiếm đất đai, xây dựng nhà trái phép trên địa bàn mình phụ trách. Nếu để xảy ra tình trạng nêu trên, yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, đồng thời Chủ tịch UBND quận, huyện liên đới phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã không chứng thực, sao y bản chính, xác nhận nguồn gốc đất đai của người dân và các loại đất đai không thuộc địa bàn mình quản lý; đồng thời thực hiện nghiêm túc trong việc ký xác nhận hồ sơ, giấy tờ nhà đất, trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng ký xác nhận hồ sơ giấy tờ nhà đất lùi thời gian hoặc xác nhận không đúng với nguồn gốc đất thì Chủ tịch UBND phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện.

Cấm cán bộ giải tỏa đền bù tham gia mua bán phiếu đất

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng thời nghiêm cấm tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các ban giải tỏa đền bù, các ban quản lý dự án, các công ty thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tham gia mua bán phiếu đất, mua bán hồ sơ đền bù giải tỏa, chuyển nhượng đất tái định cư của các hộ giải tỏa để trục lợi.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm phối hợp Sở Nội vụ và đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai; theo đó thời gian thực hiện việc cấp GCN quyền sử dụng đất không quá 15 ngày làm việc; cấp đổi GCN quyền sử dụng đất không quá 7 ngày làm việc.

Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.