.

Kích cầu bất động sản

.

Nguồn vốn tài trợ cho vay đầu tư dự án bất động sản (BĐS) đang được các ngân hàng (NH) triển khai cho vay trở lại sau 1 năm đóng cửa. Tuy nhiên, phần lớn chủ đầu tư  khó tiếp cận.

Nhiều doanh nghiệp BĐS đang khuyến mãi để kích cầu thị trường.
Nhiều doanh nghiệp BĐS đang khuyến mãi để kích cầu thị trường.

Cao điểm kích cầu

Chuẩn bị khai thác từ hiệu ứng các sự kiện lễ, hội mùa hè hằng năm tại Đà Nẵng, các chủ dự án đầu tư BĐS tung các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn đã được tung ra như hỗ trợ 17 - 20% lãi suất cho khách mua nhà, chiết khấu 5 - 10% và tặng tiền mặt, điện thoại di động, du lịch nước ngoài cho người mua nền đất... Điểm qua một số dự án như Golden Hills khuyến mãi tặng vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng cho mọi khách hàng quan tâm đến dự án và muốn đầu tư tại Đà Nẵng, giá chiết khấu lên đến 8% ưu tiên cho người giao dịch sớm nhất. Khu dân cư (KDC) Liên Chiểu của chủ đầu tư là Tân Cường Thành áp dụng ưu đãi khuyến mãi cực lớn: tặng 40 triệu đồng/lô cho khách hàng. Công ty CP Dây và Cáp điện Tân Cường Thành cho biết, với các chính sách bán hàng này đã kích cầu thị trường với kết quả khả quan. Theo đó, đã bán 269/297 nền đất tại dự án KDC Liên Chiểu giai đoạn 1. Để khai thác hiệu ứng từ các sự kiện lễ, hội mùa hè hằng năm, các chủ dự án đầu tư BĐS tung ra thị trường thêm 500 nền đất nhà phố tại dự án Khu đô thị ThienPart.

Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân cũng tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi mua đất nền qua nhiều kênh bán hàng linh hoạt. Song song với chương trình khuyến mãi bằng tiền mặt, tặng phẩm, để đối phó với tình trạng khó khăn của thị trường, một số chủ đầu tư khu đô thị Phương Trang kết hợp với ngân hàng hỗ trợ cho khách hàng vay đến 50% giá trị hợp đồng mua đất với lãi suất cố định từ 18 - 19%/năm.

Ở phân khúc thị trường nhà ở cao cấp, Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Đà Nẵng đã chào bán căn hộ tại dự án Paz Tower. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Đà Nẵng triển khai cho khách hàng có thể thế chấp tài sản hoặc căn hộ dự án để vay vốn từ 70 - 75% giá tiền mua căn hộ dự án này với lãi suất thấp, thời gian trả nợ 20 năm.

Mặc dù nhiều ngân hàng đã mở cửa cho vay đầu tư BĐS nhưng  lãi suất vẫn ở mức cao. Ông Đàm Quang Việt, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Đà Nẵng cho biết, hiện vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ được kênh vốn để hộ nghèo mua nhà ở xã hội. “Hộ nghèo vẫn phải vay vốn như những đối tượng khách hàng khác”, ông Việt nói.

Còn ông Nguyễn Thành Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thành Đô cho biết, DN phải chủ động nguồn vốn để đầu tư, bởi vay ngân hàng ở thời điểm này vừa khó, vừa kém hiệu quả do lãi suất cao. Dự án Khu đô thị The Empire do Thành Đô đầu tư đang được triển khai bất chấp thị trường tài chính đang khó khăn.

Mở “van” tín dụng

Từ cuối tháng 2 trở lại đây, nhiều ngân hàng đã bắt đầu mở cửa tín dụng và giảm lãi suất đối với cho vay BĐS, nhất là đối với cá nhân vay để mua, sửa nhà. ANZ Việt Nam là ngân hàng đi đầu giảm lãi suất cho vay mua nhà, với mức ưu đãi nhất hiện nay là 15,5%/năm (đối với cá nhân vay mua nhà từ mức 500 triệu đồng trở lên). So với  2 tháng trước, lãi suất thỏa thuận tại ANZ Việt Nam đã giảm 2%/năm (mức bình quân khoảng 17 - 17,5%/năm) cho khoản vay mua nhà, vay thế chấp nhà dành cho tất cả các khách hàng nộp hồ sơ vay mới từ nay đến hết ngày 31-5 và giải ngân trước ngày 30-6.

Ngân hàng Á Châu (ACB) cũng dành 1.000 tỷ đồng cho khách hàng vay mua nhà, với hạn mức vay trên 70% giá trị tài sản bảo đảm. Ngoài ra, ACB cũng giảm lãi suất cho vay trung bình đến 1,5%/năm so với lãi suất áp dụng từ đầu năm 2012. Lãi suất cho cá nhân vay mua nhà tại ACB là từ 18 - 19%/năm. Ngân hàng HSBC Việt Nam cũng giảm đáng kể lãi suất các khoản vay dành cho cá nhân tại Việt Nam vay mua nhà để ở…, mức lãi suất ưu đãi đặc biệt giảm 2%/năm. Mức lãi suất dài hạn tốt nhất dành cho khách hàng vay thế chấp là 18,9%/năm. Riêng đối với khách hàng lần đầu vay thế chấp lãi suất 15,9%/năm.

Cho vay mua nhà trả góp, vay thế chấp nhà là lĩnh vực có tiềm năng phát triển mà các ngân hàng quan tâm. Hơn nữa, quyết định giảm lãi suất huy động 1% của Ngân hàng Nhà nước là điều kiện tốt để các ngân hàng giảm lãi vay, đẩy mạnh vốn cho vay lĩnh vực nhà ở. Các ngân hàng kỳ vọng, tín dụng mua nhà sẽ được khơi thông hơn trong những tháng tới đây, khi lãi suất cho vay, rào cản quan trọng của vay mua nhà trả góp tiếp tục giảm dần theo trần lãi suất huy động của ngân hàng.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

 

;
.
.
.
.
.