.

Để du lịch tăng trưởng bền vững

.

Năm 2013, bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng với những bước đi chiến lược và đột phá.

Mở thêm các đường bay mới giúp tăng lượng khách trong và ngoài nước. TRONG ẢNH: Đón khách trên chuyến bay đầu tiên Busan (Hàn Quốc) - Đà Nẵng.
Mở thêm các đường bay mới giúp tăng lượng khách trong và ngoài nước. TRONG ẢNH: Đón khách trên chuyến bay đầu tiên Busan (Hàn Quốc) - Đà Nẵng.

Hút khách quốc tế bằng đường hàng không

Cùng với đường biển, du lịch đường hàng không năm nay đã có bước tăng trưởng mạnh cả về lượng khách lẫn số chuyến bay, góp phần đáng kể vào tổng thu cho du lịch Đà Nẵng. Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố, trong tổng số hơn 743.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng thì khách du lịch qua các đường bay trực tiếp ước đạt 264.200 lượt, tăng 80% so với năm 2012. Có thể nói, chưa bao giờ Đà Nẵng lại sôi động với những đường bay quốc tế như hiện nay, với sự góp mặt của 16 đường bay từ các nước trên thế giới, trong đó có 4 đường bay trực tiếp thường kỳ và 12 đường bay trực tiếp thuê chuyến, tăng 8 đường bay so với cùng kỳ năm 2012 (trong đó tăng 1 đường bay trực tiếp thường kỳ và 7 đường bay trực tiếp thuê chuyến).

Trong số 4 đường bay ổn định đến Đà Nẵng, có 2 đường bay hoạt động khá hiệu quả là Kuala Lumpur - Đà Nẵng do hãng Air Asia khai thác với 4 chuyến/tuần, đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng do Dragon Air khai thác 3 chuyến/tuần mang đến khoảng 1.300 - 2.700 lượt khách mỗi tháng. Trong khi đó, 2 đường bay thường kỳ khác cũng đã tăng số chuyến vào cuối năm nay là đường bay Singapore - Đà Nẵng - Siem Riep do Silk Air khai thác 7 chuyến/tuần, đường bay Icheon - Đà Nẵng do 2 hãng Korean và Asiana Airlines khai thác với tổng tần suất 12 chuyến/tuần cũng chở theo lượng khách tương đương. 12 đường bay thuê chuyến khác đến từ thị trường Nga và các thành phố lớn của Trung Quốc như Quảng Châu, Nam Kinh, Thượng Hải… cũng mang lại khoảng 600 - 1.000 lượt khách mỗi tháng đến Đà Nẵng.

Đặc biệt, thời gian gần đây, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều hành khách đã chọn bay trên các hãng hàng không giá rẻ như JetStar Asia, Air Busan, Air Asia... Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố cho biết: “Nhiều hãng hàng không giá rẻ thuê chuyến với chất lượng dịch vụ tốt được khai thác trong thời gian gần đây đã đem lượng lớn du khách từ các thị trường xa như Nga và châu Âu đến Đà Nẵng. Các hãng hàng không này đều được thành phố tạo điều kiện tiếp cận sân bay quy mô lớn với hạ tầng tốt nhằm duy trì và phát triển hơn trong thời gian tới”.

Trong tổng số lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không, theo đánh giá của nhiều nhà kinh doanh du lịch, thị trường khách Trung Quốc mang lại kết quả khá tốt. Là một trong những đơn vị chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng đường hàng không, Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Quốc Đô tại Đà Nẵng cho hay, trong năm 2013, với việc tăng 20-30% số chuyến bay kết nối từ các tỉnh, thành lớn của Trung Quốc đến Đà Nẵng đã mang theo lượng du khách tăng khoảng 50% so với năm ngoái.

Thị trường nội địa vượt khó

Năm 2013 tiếp tục là một năm thị trường khách nội địa giữ được mức tăng trưởng ổn định với hơn 2,3 triệu lượt, tăng 17% so với năm 2012. Nhờ thị trường khách chính này mà tổng thu du lịch thành phố năm nay ước đạt gần 7.800 tỷ đồng, tăng 29,8% so với năm 2012 và đạt 119,8% kế hoạch đề ra. Mục tiêu trong năm 2014, ngành du lịch thành phố vẫn lấy thị trường nội địa là nguồn khách chính. Chị Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng phòng Chuyên đề - Liên kết, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết, trong năm 2012, tổng mức thu từ hoạt động du lịch của công ty là 57 tỷ đồng, thế nhưng mới chỉ đến hết tháng 10-2013, công ty đã thu về 65 tỷ đồng, trong đó chiếm 80% là thị trường khách nội địa. “Nhờ lượng khách tăng cao trong các dịp như pháo hoa, nghỉ hè… nguồn khách nội địa trong cả năm vẫn có sự tăng trưởng nhằm bù lại nguồn thu khá ít ỏi từ thị trường này vào dịp cuối năm”, chị Liên nói.

Ngoài nguồn khách nội địa đi du lịch bằng đường bộ, theo Sở VH-TT&DL, việc mở đường bay trực tiếp nội địa như Đà Nẵng - Vinh, Đà Nẵng - Cần Thơ… với những chuyến khảo sát thị trường trong năm nay đã giúp các doanh nghiệp làm du lịch có cơ hội khai thác nhiều chương trình tour nhằm giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Đặc biệt việc khai thác đường bay thuê chuyến nội địa cuối năm nay là Đà Nẵng - Thái Nguyên (2 chuyến/tuần) hứa hẹn góp phần tăng trưởng nguồn khách từ các thị trường mới trong nước.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.