.
Kinh doanh khách sạn cao cấp

Khi công nghệ là tiềm năng đổi mới ngành du lịch Đà Nẵng

.

Được mệnh danh là thiên đường du lịch của Việt Nam, thành phố Đà Nẵng những năm gần đây luôn thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước. Theo thống kê của Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, ước tính đến năm 2015, khách du lịch đến Đà Nẵng đạt 4 triệu lượt. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho ngành du lịch khách sạn tại thành phố này, nhưng đồng thời cũng là thách thức cho các nhà đầu tư khách sạn Đà Nẵng bởi sự cạnh tranh khốc liệt.

Bước vào sảnh chính của khách sạn Cosmopolitan, du khách vô cùng ấn tượng với những “bức tường” video sinh động được ghép bởi hơn 300 màn hình videowall của Samsung
Bước vào sảnh chính của khách sạn Cosmopolitan, du khách vô cùng ấn tượng với những “bức tường” video sinh động được ghép bởi hơn 300 màn hình videowall của Samsung

Trong năm 2012, tại Việt Nam đã có hơn 5.417 phòng hạng sang đang mở cửa đón khách; chưa kể đến có thêm 6 resort và khách sạn thương hiệu quốc tế, phần lớn tập trung tại Đà nẵng như Hyatt Regency Đà Nẵng, Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort … đã đi vào hoạt động.

Môi trường cạnh tranh khắc nghiệt không thỏa hiệp với sự nhàm chán hay trùng lặp ý tưởng, vì thế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tìm ra những cách thức mới mẻ để tạo sự khác biệt cho khách sạn của mình, đồng thời giúp cho khách sạn hoạt động hiệu quả hơn. Một số khu nghỉ dưỡng chọn xu hướng thiên nhiên hóa, giúp du khách cảm thấy như được hòa mình với thiên nhiên, một số khác chọn kiến trúc cổ xưa làm điểm nhấn cho thương hiệu. Bên cạnh đó, một số tập đoàn lớn trên thế giới lại theo trào lưu ứng dụng công nghệ để khẳng định dấu ấn riêng. Đối với các nhà đầu tư khách sạn này, công nghệ hiện đại không chỉ đơn thuần mang đến những tiện nghi trong sinh hoạt mà còn có thể nâng nghệ thuật trang trí khách sạn lên một tầm cao mới.

Tạo dấu ấn bằng nội thất công nghệ cao

Thay vì trang trí sảnh chính bằng những bức tranh tĩnh thông thường, một bức tường được ghép bởi hàng chục, thậm chí hàng trăm chiếc màn hình riêng lẻ chất lượng cao, sắc nét trình chiếu những hình ảnh động sẽ làm du khách không khỏi choáng ngợp. Hệ thống khách sạn Cosmopolitan (Mỹ) đồng bộ sử dụng giải pháp màn hình ghép videowall của Samsung, trang bị các màn hình trình chiếu công nghiệp ngay tại sảnh chính với chất lượng hình ảnh sắc nét và nội dung thay đổi nhiều lần trong ngày.

Đem lại sự thuận tiện cho khách hàng

Một số ứng dụng công nghệ đem lại những tiện nghi ngoài mong đợi cho khách hàng như: sử dụng điện thoại thông minh thay thế chìa khóa phòng, thậm chí điều khiển tivi, điều hòa…, các tablet thay thế menu thức ăn thông thường với nhiều hình ảnh sinh động, tạo độ tương tác khi khách hàng chọn món ăn; đồng thời, khách sạn dễ dàng cập nhật thực đơn lại tiết kiệm chi phí in ấn. Chưa dừng lại ở đó, các thiết bị thông minh còn có thể được ứng dụng để làm các điểm thanh toán di động mPOS tại tất cả các điểm dừng chân của khách như spa, nhà hàng, lễ tân… giúp việc thanh toán bằng thẻ của khách hàng trở nên tiện lợi và minh bạch bởi giao dịch được thực hiện ngay trước mắt khách hàng.

Cá nhân hóa trải nghiệm giải trí

Trong thời gian khách hàng lưu trú tại khách sạn, việc “cá nhân hóa” trải nghiệm của du khách trong từng dịch vụ sẽ góp phần tăng mức độ hài lòng và mang họ trở lại.

Hệ thống khách sạn MGM Grand tại Mỹ đã “cá nhân hóa” trải nghiệm của khách hàng bằng giải pháp Hotel TV của Samsung với hơn 20 ngàn cá thể màn hình.
Hệ thống khách sạn MGM Grand tại Mỹ đã “cá nhân hóa” trải nghiệm của khách hàng bằng giải pháp Hotel TV của Samsung với hơn 20 ngàn cá thể màn hình.

Một xu hướng công nghệ hiện nay cũng được các khách sạn lớn trên thế giới quan tâm đầu tư là Hotel TV. Ưu điểm nổi trội của Hotel TV so với TV thông thường là khả năng cá nhân hóa nội dung trình chiếu theo sở thích của khách hàng. Chẳng hạn, đối với các gia đình có con nhỏ, một danh sách những kênh hoạt hình thiếu nhi và các hoạt động vui chơi giải trí cho các bé sẽ được giới thiệu riêng cho họ. Tính năng này đặc biệt phù hợp với các chuỗi khách sạn trong việc thiết lập và lưu trữ profile riêng cho khách hàng. Du khách dù đến London, HongKong hay bất kỳ khách sạn nào khác trong chuỗi quản lý, họ sẽ đều cảm nhận được sự quan tâm đặc biệt khi các sở thích của họ đều được khách sạn ghi nhớ. Đặc biệt hơn, Hotel TV còn cung cấp khả năng tương tác với khách hàng cao, thông qua tính năng đặt dịch vụ của khách sạn như spa, giặt ủi... hay gọi món ăn thông qua giao diện của Hotel TV vừa thân thiện với người dùng vừa mang dấu ấn riêng của khách sạn.

Bài toán về chi phí đầu tư và quản lý?

Đứng trước các giải pháp công nghệ toàn diện trong việc kinh doanh khách sạn, bên cạnh những lợi ích, các nhà đầu tư sẽ không khỏi đắn đo trước vấn đề chi phí đầu tư. Giữa các lựa chọn, các giải pháp của Samsung đạt được yêu cầu này bởi được xây dựng theo tiêu chí tối ưu hóa trong vận hành và mức độ tương thích với các cơ sở hạ tầng có sẵn của doanh nghiệp cao. Đối với giải pháp màn hình trình chiếu công nghiệp, nhờ thiết bị phần cứng tất cả trong một - gọn nhẹ, cùng với tính năng quản lý tập trung, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc lắp đặt cũng như điều chỉnh nội dung. Một ví dụ khác, hệ thống Hotel TV của Samsung được cung cấp kèm theo phần mềm quản lý từ xa, rất thuận tiện cho nhà quản lý khách sạn điều khiển hệ thống theo từng cụm phòng. Thêm nữa, Samsung Hotel TV còn có thể hoạt động như một thiết bị phát wifi; giúp tiết kiệm chi phí đầu tư lẫn không gian phòng khách sạn.

Thay lời kết, xu hướng áp dụng công nghệ tiên tiến vào kinh doanh khách sạn dự báo sẽ thay đổi diện mạo ngành du lịch khách sạn Việt Nam nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng. Nếu được đầu tư chiến lược một cách nghiêm túc, các giải pháp công nghệ phù hợp sẽ không những tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp khách sạn Đà Nẵng mà còn góp phần giúp các nhà đầu tư khai thác tối đa thị trường du lịch tiềm năng mà thành phố này sẵn có; hướng đến sứ mệnh chung - đưa Đà Nẵng lên vị thế trung tâm du lịch lớn nhất Việt Nam.

Các nhà quản lý khách sạn muốn tìm hiểu thêm về màn hình ghép videowall, mPOS, Hotel TV của Samsung, vui lòng liên lạc số điện thoại 1800588890.

Hoàng Thiên

;
.
.
.
.
.