.

Du lịch khám phá dành cho bạn trẻ

.

Hấp dẫn, độc đáo và đầy lôi cuốn, các tour du lịch khám phá đang dần trở thành một loại hình du lịch được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Với nguồn lực thiên nhiên đa dạng và phong phú, Đà Nẵng hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng đối với những ai ưa mạo hiểm và thích khám phá về cuộc sống xung quanh.

Đi trekking khám phá núi Phước Tường. (ảnh mang tính minh họa)
Đi trekking khám phá núi Phước Tường. (ảnh mang tính minh họa)

Đi theo tour

Với sức hấp dẫn từ loại hình du lịch này, nhiều công ty du lịch ở Đà Nẵng đang nghiên cứu và đưa vào khai thác các tour du lịch khám phá dành cho các bạn trẻ với nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng. Nếu muốn khám phá về lịch sử và văn hóa thì Ngũ Hành Sơn, Thánh địa Mỹ Sơn, Hội An… là những điểm đến mang tính giáo dục và nhân văn cao. Hoặc nếu muốn khám phá về thiên nhiên, các bạn có thể chọn tour du lịch vòng quanh bán đảo Sơn Trà, lặn ngắm san hô … Đây là những tour du lịch hết sức thú vị, với những cảm giác mới lạ và đầy tính thách thức, có thể thu hút được một số lượng du khách lớn.

Du lịch khám phá còn khá mới mẻ ở Đà Nẵng nên hiện nay việc tổ chức du lịch theo tour còn hạn chế. Vì vậy, đa số các công ty du lịch thường kết hợp những tour du lịch truyền thống tới các danh lam thắng cảnh với một tour du lịch mạo hiểm tại một nơi gần các địa danh đó để tạo nên một bước đột phá đem đến cho du khách một chuyến du lịch không thể nào quên.

Du lịch khám phá có những điểm khác biệt và ưu thế hơn so với các loại hình du lịch khác là mang tính độc lập cao, khám phá, trải nghiệm và mạo hiểm, nhưng loại hình du lịch này có lẽ vẫn cần có một “cú hích” để phát triển.  Ông Võ Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng (Danatours) cho biết: “Ở Đà Nẵng hiện nay tuy việc quảng cáo du lịch rầm rộ nhưng cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch còn hạn chế. Trong khi Đà Nẵng có nhiều điểm đến lý tưởng để tổ chức những tour du lịch khám phá nhưng chúng ta vẫn chưa khai thác hết tiềm năng”. Ông Trung cũng đưa ra dẫn chứng như muốn khám phá biển Đà Nẵng thì thiếu canô, môtô lướt hoặc muốn khám phá bán đảo Sơn Trà thì thiếu đội xe trung chuyển giữa các trạm để có thể đưa khách đi được nhiều nơi, thiếu nhà vệ sinh dọc đường hoặc nhà nghỉ cho khách lưu trú qua đêm… Vì vậy, đối với loại hình du lịch này đòi hỏi phải có sự đầu tư khá nhiều và kỹ lưỡng để bảo đảm được sự hấp dẫn thú vị cũng như về mặt an toàn cho khách du lịch.

Du lịch “bụi”

Các bạn trẻ rất thích đi du lịch, đặc biệt là du lịch bụi. Điều thú vị nhất của du lịch bụi là được tự do khám phá và trải nghiệm như những người lữ hành thực sự, tự do đi lại mà không phải tuân theo một lịch trình gò bó nào. Và điều quan trọng hơn cả là người đi du lịch bụi được nhìn nhận cảnh vật xung quanh theo cách riêng của mình với nhiều góc cạnh khác nhau bằng những cảm xúc chân thật. Đa số các bạn trẻ thường đi du lịch bụi bằng phương tiện tự túc (xe đạp, xe máy) hoặc đi trekking.

Mùa hè là thời điểm thích hợp cho các bạn trẻ tổ chức những tour du lịch khám phá vì đây là khoảng thời gian các bạn được nghỉ ngơi, không phải lo chuyện sách vở. Kỳ nghỉ hè vừa bắt đầu cũng là lúc nhóm bạn sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng lại “rong” xe du lịch ra ngoại thành. Các bạn chia sẻ: Cuộc sống nơi thành phố bộn bề và ngột ngạt nên muốn tận hưởng không khí trong lành và yên tĩnh ở miền quê. Các bạn cho rằng đi du lịch khám phá, có thể dừng xe bất cứ lúc nào để chụp ảnh, tự nấu ăn dọc đường và nhất là có nhiều trải nghiệm thú vị với người dân quê như bắt cá, gặt lúa...

Tuy nhiên, không phải chuyến đi nào cũng suôn sẻ vì các bạn phải đối mặt với nhiều rủi ro như hư xe dọc đường, tai nạn khi leo núi, lạc đường,… Nguyễn Thị Thu Hiền (nhân viên Công ty TNHH Tiến Thu) chia sẻ: “Kỳ nghỉ hè, tôi và người bạn lên kế hoạch đi xe máy ra Huế chơi. Tôi đã có một quyết định mạo hiểm mang đến những trải nghiệm có một không hai là chinh phục đèo Hải Vân. Đèo Hải Vân đẹp, quyến rũ nhưng lại là một trong những cung đường nguy hiểm vì đường dốc và những khúc cua làm tôi vừa sợ, vừa thích thú. Vượt qua đoạn đường đó, tôi cảm thấy như chiến thắng bản thân mình”.

Dù có nhiều lý do khác nhau, nhưng được nhìn thế giới theo cách riêng của mình với những cảm xúc chân thật là điểm chung lý giải cho niềm đam mê du lịch khám phá. Du lịch khám phá thực sự đem lại “luồng gió mới” cho các bạn trẻ. “Mọi việc chẳng thế xuôi chèo mát mái. Khi có sự cố xảy ra và khi đã vượt qua nó, bạn sẽ thấy dào dạt sức mạnh. Thật tuyệt! Tôi đã vượt qua khó khăn đó bằng chính sức lực của mình!”, một bạn trẻ sau chuyến du lịch khám phá tại bán đảo Sơn Trà chia sẻ.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.