.

Đánh thức tiềm năng du lịch ở Phước Nhơn

.

Sau thời gian dài bị lãng quên, cuối năm 2011, suối khoáng nóng ở thôn Phước Nhơn, xã Hòa Khương (Hòa Vang) được Công ty CP Thương mại và du lịch FOCOCEV khai thác. Và nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa.

Khu du lịch tắm khoáng nóng Phước Nhơn.
Khu du lịch tắm khoáng nóng Phước Nhơn.

Không ai biết chính xác suối nước nóng Phước Nhơn có từ bao giờ. Chỉ biết rằng, khi vùng đất này còn hoang sơ, những người đầu tiên đến Phước Nhơn lập nghiệp đã thấy dòng nước nóng trong vắt liên tục trào lên từ lòng đất giữa thửa ruộng hoang. Người dân góp tiền mua xi-măng xây nền ngay tại đó làm chỗ đứng hứng nước tắm gội.

Tiếng lành đồn xa, Phước Nhơn là điểm đến của nhiều người. Và càng nhiều hơn khi thông tin dòng nước nóng ấy có tác dụng chữa bệnh lan truyền khắp nơi. Mặc dù cách thành phố Đà Nẵng 25km, lại ở nơi khá heo hút, nhưng hàng chục năm qua nơi đây ít khi vắng người. Nhiều người cao tuổi vẫn ngày ngày đạp xe hàng chục cây số từ các vùng lân cận ngược Phước Nhơn chỉ để được dội nước khoáng nóng lên cơ thể.

Cách đây hơn 10 năm, một doanh nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng cơ sở du lịch để khai thác tiềm năng suối khoáng nóng này. Nhưng rồi do nhiều nguyên nhân, việc khai thác không thành. Mãi đến cuối năm 2011, suối khoáng nóng Phước Nhơn được khai thác trở lại. Với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, Công ty CP Thương mại và du lịch FOCOCEV đã biến vùng đất hoang sơ ngày nào thành khu du lịch hấp dẫn với nhiều sản phẩm độc đáo. Dòng nước nóng phun lên chảy vào bể xây dựng rất quy mô để du khách thả sức ngâm mình và bơi lội, tận hưởng cảm giác nước khoáng nóng thấm vào da thịt, tạo nên cảm giác sảng khoái.

Đưa chúng tôi tham quan khu du lịch rộng 24.000m2, anh Lê Văn Trình, Phó Giám đốc công ty cho biết, ngoài dịch vụ tắm khoáng nóng, lạnh, du khách còn được ngâm mình trong các bồn tắm bùn. Bùn chứa chất khoáng nóng được bơm ra mỗi khi khách yêu cầu. Theo một nghiên cứu mới nhất, bùn chiết ra từ suối khoáng nóng có tác dụng chữa bệnh rất tốt, nhất là những người mắc bệnh khớp. Dưới mái che lợp lá cọ, giữa không gian thoáng đãng, trong lành và yên tĩnh, du khách không ai muốn rời bồn tắm bùn cho dù thời gian theo quy định đã hết. Có người vừa tắm xong mua vé khác tắm tiếp.

Cuối khu du lịch, sát núi là những dãy nhà kiến trúc trang nhã, thanh thoát, có các phòng nghỉ cao cấp và dịch vụ tắm thảo mộc bằng những bài thuốc cổ truyền của người Dao đỏ ở các tỉnh miền núi phía Bắc, dịch vụ massage và vật lý trị liệu. Phía Tây khu du lịch là các nhà hàng, nơi sẵn sàng phục vụ cùng lúc 300 du khách với các món ăn đặc sản. Công ty vừa hoàn thành việc lắp đặt các thiết bị hiện đại và dây chuyền công nghệ tiên tiến nhập ngoại sản xuất nước khoáng đóng chai mang nhãn hiệu Laval, đang được thị trường Đà Nẵng và các tỉnh khu vực miền Trung rất ưa chuộng.

Hầu như những du khách mà chúng tôi gặp tại khu du lịch Phước Nhơn cũng đều rất hài lòng với các sản phẩm tại đây. Không ít người cho rằng, chỉ sau một bữa tắm bùn và suối khoáng nóng ở Phước Nhơn thì cảm thấy thư thái, khỏe khoắn hơn. Ông Trần Nhật (gần 60 tuổi, du khách từ Hà Nội vào) cho biết: “Lẽ ra hôm nay cả nhà đã lên đường đi Nha Trang, sau đó ngược Đà Lạt. Nhưng rồi bữa tắm bùn và khoáng nóng tại đây làm ai nấy khỏe khoắn hơn, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc, nên quyết định ở lại. Vợ tôi bị bệnh khớp bấy lâu, sau khi ngâm bùn và tắm thảo mộc ở Phước Nhơn về thì thấy bớt nhức mỏi khá nhiều, nên một mực bảo ở lại Đà Nẵng, không đi tiếp vào Nam nữa”.

Được đưa vào khai thác 6 tháng nay, các loại cây xanh bóng mát vừa bén rễ chưa kịp vươn tán để du khách có chỗ tránh nắng, song khu du lịch Phước Nhơn đang là điểm đến lý tưởng của du khách gần xa.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

 

;
.
.
.
.
.