.

Kỳ thú ở quốc đảo Sư tử và xứ sở dầu cọ Kỳ 3: Malaysia xinh đẹp

.

Rời Singapore, chúng tôi ngồi ô-tô chỉ hơn hai chục cây số, đi qua cầu ở eo biển Malaska sang thăm Malaysia - xứ sở dầu cọ - cũng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Chỉ cách nhau một eo biển, vậy mà khí hậu ở hai đất nước này khác hẳn nhau. Malaysia nóng hơn, nhưng cũng khá mát mẻ. 

        >> Kỳ thú ở quốc đảo Sư tử và xứ sở dầu cọ - Kỳ 2: Đến với đảo Sentosa
        >> Kỳ thú ở quốc đảo Sư tử và xứ sở dầu cọ - Kỳ 1: Singapore kỳ thú

Quảng trường Độc lập.

Con đường cao tốc mỗi bên 4 làn xe chạy từ biên giới Singapore đi Kuala Lumpur dài 400km mà xe chạy chỉ mấy tiếng đồng hồ. Đường tốt, xe chạy êm ru. Hai bên đường bạt ngàn là cây cọ và cây ca cao. Cọ ở đây không giống cây cọ lấy lá lợp nhà ở Việt Nam, mà là lấy dầu phục vụ công nghiệp. Trước kia, ở đây là xứ sở cao su, nhưng sau này được thay thế bằng cọ bởi giá trị của nó cao hơn nhiều. Dầu cọ cũng như kẹo Socola của Malaysia nổi tiếng thế giới. Du khách đến đây đều không quên mua hai loại sản phẩm nổi tiếng này về làm quà cho người thân và bạn bè. Hai sản phẩm này cũng mang lại một nguồn thu không nhỏ cho đất nước này.

Những điểm du lịch nổi tiếng

Trên đường đi Kuala Lumpur, chúng tôi được ghé thăm thành phố Putrajaya - thành phố mới nhất của Malaysia, rộng 5.000ha, được xây dựng trên một vùng đầm lầy và trồng cây dầu cọ trước kia của bang Selangor,  và cách Kuala Lumpur 25km. Putrajaya đảm nhận chức năng hành chính của Kuala Lumpur và là một phần của dự án Siêu Hành lang điện tử của Chính phủ Malaysia.
 
Thành phố đang được xây dựng, có nhiều công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng như: Văn phòng Thủ tướng, Trung tâm hội nghị, các tòa nhà trụ sở các bộ của Chính phủ… Ở khu vực trung tâm có một công viên rộng rãi, có hồ nước rộng hiện diện 9 cây cầu, trong đó có một cây cầu dây văng hình cánh buồm rẽ sóng rất đẹp.

Từ thành phố mới Putrajaya đến Kuala Lumpur chỉ mất khoảng hơn 40 phút đi xe (tốc độ 120 - 130km/h). Địa hình Kuala Lumpur thật lạ, như trong chuyện cổ tích vì những tòa nhà chọc trời ở đây được xây trong rừng. Hai bên đường đi có nhiều cây to, có cây đến 100 tuổi. Khi quy hoạch thành phố Kuala Lumpur, người ta không “xóa sổ” cây xanh, rừng nguyên thủy hay cào bằng địa hình, nên ngày nay Kuala Lumpur mới được hưởng một không khí hết sức trong lành và mát mẻ.

Đến Kuala Lumpur, chúng tôi được đi tham quan Quảng trường Độc lập, Đài kỷ niệm quốc gia, Cung điện Hoàng gia và đặc biệt là được chiêm ngưỡng Tháp đôi Petronas. Công trình nào cũng hoành tráng và mang dấu ấn lịch sử của nó.

Riêng Tháp đôi Petronas, hay Petronas Towers rất nổi tiếng, được xây dựng vào năm 1997. Đây là một trong số những tòa cao ốc cao nhất thế giới khi từ tầng trệt lên đến đỉnh cao nhất của tháp là 403m. Hai tòa tháp được nối với nhau bằng một cây cầu dài 58,4m ở tầng 41 và 42. Hôm chúng tôi đến đây, rất tiếc là chỉ được vào trong tháp mà không được lên cầu nên không thể từ đó chụp hình toàn cảnh khu vực.
 
Tòa nhà 1 của tháp này được Công ty dầu khí Petronas sử dụng làm văn phòng. Một số công ty khác sử dụng tháp số 2 như Accenture, Al Jazeera International, Bloomberg, Boeing, Exact Software, IBM, Khazanah Nasional Berhad, McKinsey & Co, Microsoft và Newfield Exploration. Du khách đến đây không khỏi ngạc nhiên về thiết kế của tòa nhà mà còn sững sờ vì sự sầm uất trong hoạt động thương mại ở đây. 
 

Bên ngoài Tháp đôi Petronas.

 

Ở Kuala Lumpur, chúng tôi đến tham quan Động Batu cao chót vót với 272 bậc thang - là thánh địa của những người Malaysia gốc Ấn Độ và  là nơi diễn ra lễ hội Thaipusum của người Ấn Độ tại Malaysia. Đây cũng là một điểm tham quan nổi tiếng của Malaysia.

Nằm ở phía bắc Kuala Lumpur, động đá vôi này trông giống như một quả núi nhỏ. Trước cửa động về phía bên trái sừng sững một pho tượng cao đến vài chục mét. Hệ thống động Batu có ba hang lớn, nhiều hang nhỏ nằm rải rác trên rẻo núi đá vôi. Hang nổi tiếng nhất là hang đền thờ có chiều dài khoảng 200m, cao gần 100m. Lòng hang thoáng đãng, rộng rãi, có thể chứa hàng ngàn khách mộ đạo.

Cuối hang là ngôi đền thờ cổ kính, kiến trúc đặc biệt, gồm bộ mái trang trí nhiều bức phù điêu sơn phết sặc sỡ, mô tả các câu chuyện truyền thuyết về thần Shiva. Phía sau đền thờ là cửa vào hang tối (nghe nói dài gần 2km). Không lạ lẫm với du khách, những chú khỉ từ đỉnh núi xuống chầu chực ngay ở các bậc lên xuống cửa hang xin khách hành hương thức ăn, hoặc nô đùa đuổi nhau chí chóe trên vách đá khiến cảnh vật thêm hoang dã, sinh động. Nhưng nếu không cảnh giác, du khách sẽ bị chúng cướp đi thức ăn hoặc vật dụng mang theo rất phiền hà.

Rời Động Batu, chúng tôi ghé thăm thành phố Malaska ở phía Nam Malaysia - một thành phố cổ từ thế kỷ 15. Đây là một thành phố có nhiều khu di tích, cảnh đẹp cổ xưa và các kiến trúc mang đậm nét kiến trúc châu Âu. Ở đây còn lưu lại nhiều dấu tích mà thực dân Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan để lại như những pháo đài, nhà thờ, tháp cổ, quạt gió, mô hình tàu chiến Tây Ban Nha…
                     
(Còn nữa)

Bài và ảnh: Hoài Thu

;
.
.
.
.
.