.

Ế ẩm du lịch 2-9

.

(ĐNĐT) – Một ngày trước lễ 2-9, hầu hết các công ty du lịch đều “đóng sổ” đăng ký tour với lượng khách ít ỏi, thậm chí có nơi còn đang ở trong tình trạng “trắng khách”. Mùa du lịch lễ 2-9 năm nay, nhiều người đã chọn giải pháp du lịch “tại gia” thay vì vác ba lô ngao du loanh quanh, bởi chưa kịp đi thì lễ đã hết.

Lượng khách sụt giảm mạnh

Lượng khách đến Bà Nà dịp lễ năm nay không đông bằng các năm trước.

“Cùng thời điểm này năm trước, lượng khách nội địa cũng như khách quốc tế đăng ký tuor tại công ty rất dồi dào, nhưng kỳ lễ năm nay, do thời gian nghỉ quá ngắn, số khách lại thưa thớt nên chúng tôi rất khó thiết kế tour, dù chỉ là đi vòng vòng trong thành phố”, ông Bảo Duy Linh, Phó Giám đốc Công ty du lịch Vietravel tại Đà Nẵng, cho biết.

Theo ông Linh, bên cạnh những nguyên nhân như thời gian nghỉ lễ eo hẹp và ảnh hưởng của dịch cúm, thì chất lượng dịch vụ đi kèm tại các địa điểm tham quan, du lịch tại Đà Nẵng chưa cao, nên rất khó hút khách, kể cả khách bản địa, hầu như số khách đến Đà Nẵng vào các dịp lễ trước đều ít quay trở lại.

Chị Lê Thị Phúc, nhân viên bộ phận đặt phòng, thuộc Công ty du lịch Bà Nà, cũng than thở: "Đợt lễ năm nay ế quá, lượng khách sụt giảm hẳn so với các năm và nếu khách có đi thì cũng rất ít đặt phòng qua đêm". 

Cùng cảnh ngộ, hầu hết các công ty du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều thông báo lượng khách giảm từ 20 – 30%, có nơi giảm đến 60%. Một nhân viên của Saigontourist cho hay, mặc dù trong thời điểm này, các tour du lịch ngắn ngày đi các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Quảng Châu – Thẩm Quyến có chương trình giảm giá đặc biệt, song do ảnh hưởng của dịch cúm vẫn còn nặng nề, nên số khách đăng ký rất thưa thớt.

Giữa tình trạng ế ẩm chung, Công ty Cổ phần du lịch Đà Nẵng (Danatour) do đón đoàn khách từ tàu Hòa Bình, nên doanh thu tăng nhẹ so với năm ngoái. Ông Phan Đình Sơn, Giám đốc bộ phận lữ hành của Danatour cho biết: Dịp lễ 2-9 này, chúng tôi đón 2 đoàn khách lớn, một đoàn khách Nhật và một đoàn khách nội địa từ Hà Nội vào, tổng cộng khoảng 400 người, đi các tour Bà Nà – Hội An – Mỹ Sơn và tour Vòng quanh bán đảo Sơn Trà.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng nhận định, sự sụt giảm mạnh về lượng khách trong đợt này đã phản ánh trung thực tình hình “ế ẩm” của ngành du lịch, bởi dịp lễ luôn là mùa cao điểm du lịch, cùng kỳ những năm trước, lượng khách đổ về Đà Nẵng rất đông, hầu hết các khách sạn đều kín phòng, các công ty du lịch đều phải nhận đặt tour trước cả tháng. “Du lịch mùa lễ năm nay không chỉ chịu tác động “kép” của dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế, mà còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác, khiến hầu hết người dân đều chọn giải pháp an toàn, tiết kiệm nhất là ở nhà và hưởng trọn ngày lễ cùng gia đình”, ông Sơn nói. 

Các khu vui chơi sinh thái vẫn hút khách

Các khu du lịch sinh thái vẫn hút khách trong dịp lễ

Ngày lễ 2-9 năm nay trúng vào giữa tuần, chỉ được nghỉ vỏn vẹn một ngày, nên hầu hết người dân đều ít đăng ký tham gia các tuor du lịch chung tại các hãng lữ hành, mà tự đi chơi theo nhóm gia đình hoặc bạn bè. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các khu du lịch trong thành phố như Suối Hoa, Suối Mơ, Bãi Bụt..., đa số khách đều đến tham quan quan theo kiểu tự do, đi từng nhóm nhỏ hoặc từng đôi, rất ít dạng khách đi theo đoàn như những năm trước.

Khu du dịch Bà Nà cũng là điểm đến thú vị được nhiều gia đình lựa chọn, do việc đi lại đã trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiên hơn rất nhiều nhờ hệ thống cáp treo hiện đại. Theo ông Hoàng Văn Thiệu, nhân viên bộ phận bán vé cáp treo Công ty du lịch Bà Nà, lượng khách tham quan năm nay không tăng đột biến như dịp lễ các năm trước, trong khoảng 10 ngày trở lại đây, công ty đã bán được 5.000 lượt vé.

Tuy nhiên, ông Thiệu cũng cho biết, càng gần đến lễ, lượng khách sụt giảm hơn, 2 ngày vừa qua hầu như vắng khách. Nguyên nhân chính là do hầu hết du khách đều chọn đi chơi vào dịp cuối tuần, trước hoặc sau lễ.

Tham gia các tour du lịch sinh thái, du lịch biển có vẻ là lựa chọn “tâm đắc” của người dân thành phố trong dịp lễ này. Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết, trong đợt lễ, lượng khách đi lẻ hoặc đi nhóm tham gia vào các tuor du lịch biển rất đông. Bên cạnh đó, có khoảng 10 cơ quan (10-20 người/đơn vị) đăng ký tham gia các tour “Lặn biển ngắm san hô”, “Câu cá cùng ngư dân”, “Vòng quanh bán đảo Sơn Trà”...

Do lượng khách tăng, nên “trong những ngày qua, Ban quản lý đã tăng cường nhân viên làm công tác vệ sinh môi trường, an ninh tật tự cũng như đội cứu hộ dọc các bãi biển, nhằm đảm bảo an toàn cũng như tạo dựng những ấn tượng tốt về du lịch biển Đà Nẵng trong lòng du khách, ông Vũ cho biết.

Trong khi đó, nhiều gia đình, phần vì “ngại nắng”, phần vì đã làm nhiều chuyến ngao du trong hè, nên dịp lễ này chỉ chọn giải pháp tiệc tùng, vui chơi “tại gia”. Anh Nguyễn Xuân Hoàng, nhân viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hải Vân cho biết: “Ngày 2-9, nhà mình tổ chức một buổi tiệc liên hoan nhỏ trong gia đình, chiều dẫn 2 đứa nhỏ ra công viên chơi, chứ đi xa cũng không đủ thời gian, chỉ sợ chưa đi đã hết lễ mất rồi”.

Ngô Đồng

;
.
.
.
.
.