.

Kỳ thú ở quốc đảo Sư tử và xứ sở dầu cọ - Kỳ 1: Singapore kỳ thú

.

Nghe nói nhiều về Singapore – quốc đảo sư tử và Malaysia – xứ sở dầu cọ rất đẹp và rất chuyên nghiệp trong làm du lịch, nhưng quả thật “trăm nghe không bằng một thấy”. Trong chuyến tham quan 5 ngày 6 đêm ở hai quốc gia này, chúng tôi rất khâm phục cách làm du lịch của họ. Du lịch của Singapore và Malaysia thu bộn tiền một cách nhẹ nhàng, bởi họ đầu tư hoàn chỉnh cơ sở vật chất và rất bài bản về cách làm du lịch.

Cây mưa trên đường phố Singapore.

Quá cảnh từ Sân bay quốc tế Xiêm Riệp (Campuchia) chỉ hơn 1 giờ bay, chúng tôi đặt chân xuống Sân bay quốc tế Singapore. Trước mắt chúng tôi là một sân bay thật rộng lớn, hiện đại và có rất nhiều máy bay, bởi ở đây có đến 69 hãng hàng không của nhiều quốc gia trên thế giới. Điều ngạc nhiên là, khi chúng tôi ngồi trên xe du lịch về khách sạn thì ở tuyến đường trên cao phía trước (tựa như đường xe điện trên không), một chiếc máy bay từ từ cất cánh. Đây chính là một đường băng trên cao chạy ngay trong lòng thành phố - một cách tiết kiệm đất thật độc đáo của Singapore.

Quốc đảo Singapore gồm một đảo chính và 63 đảo nhỏ. Diện tích đảo chính 682km2, dân số hơn 4,5 triệu người. Khí hậu ở đây ôn hòa, mát mẻ. Đâu đâu cây cối cũng xanh mướt. Đường phố rộng rãi, sạch sẽ tưởng chừng như không có lấy một mảnh giấy hay một cọng rác vậy. Đường nào cũng rợp bóng mát bởi những hàng cây tán lá sum suê, ngỡ như đang đi trong rừng thưa vậy. Ở đây người ta trồng nhiều cây mưa có tán rộng, đặc biệt có lúc nó tự tỏa lên những làn hơi nước như sương mù, làm mát cho cây và đường phố. Lá của nó khi rụng xuống tự xoăn và khô lại, nên ít ảnh hưởng đến môi trường như các loại cây khác.

Với chiều dài hơn 40km, chiều rộng hơn 22 km, hệ thống đường giao thông chằng chịt, vậy mà ở đất nước này sở hữu một đường đua xe công thức 1 ngay trong lòng thành phố. Hằng ngày, đây vẫn là một trong những con đường chính phục vụ giao thông đi lại của thành phố, nhưng dải phân cách được bài trí bằng các chậu hoa rất đẹp để có thể “giải tỏa” chỉ sau vài tiếng đồng hồ kịp phục vụ cho cuộc đua.

Đến Singapore, du khách có cảm giác rất an toàn về an ninh trật tự, bởi luật pháp được thực thi rất nghiêm túc với những chế tài đủ để mọi người phải tự giác tuân thủ pháp luật. Bên cạnh đó, hầu như họ quản lý xã hội nhờ áp dụng công nghệ điện tử một cách phổ biến.
 
Trên đường phố hoặc bất cứ cửa hàng, cửa hiệu hay trung tâm thương mại đông đúc nào, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát hay quân đội, vậy mà mọi việc cứ đâu vào đấy, không ai dám vi phạm quy định, bởi nếu vi phạm sẽ bị các camera ghi hình và phải nộp phạt rất nặng, nếu là nhân viên Nhà nước hay công nhân… thì còn bị mất việc, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của gia đình (thu nhập của họ rất cao).

Ngay đến ô-tô lưu thông trên đường phố, lái xe cũng không thể gian dối hay trốn tránh nộp phí giao thông, bởi ở tất cả các phương tiện giao thông đều có gắn thiết bị điện tử. Đến mỗi trạm quản lý phí giao thông, tài khoản của chủ phương tiện (hay người điều khiển phương tiện) tự động bị khấu trừ. Nếu tài khoản không đủ để khấu trừ thì ngân hàng sẽ có thông báo nhắc nhở đến chủ tài khoản.

Nói về giao thông, Singapore có cách làm độc đáo có một không hai trên thế giới. Với diện tích và dân số nêu trên, Singapore không thiếu đất. Với hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng rất hiện đại, kể cả hệ thống tàu điện ngầm và tàu điện trên không chằng chịt với hơn 80 trạm dừng hiện có, Singapore không thiếu đường giao thông.

Thế nhưng, với cách làm sáng tạo và nghĩ xa cho tương lai, đặc biệt là để phục vụ du lịch, Singapore hiện đang đầu tư xây dựng và phấn đấu đến năm 2013 đưa thêm 23 trạm xe điện ngầm nữa vào hoạt động, bảo đảm hầu hết người Singapore đi lại thông qua tàu điện ngầm dưới mặt đất, dành không gian đường phố phục vụ du lịch, bởi Singapore sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng (cả danh thắng tự thiên và nhân tạo) và họ có cách làm du lịch rất hiệu quả

Sở thú đêm có một không hai

Night Safari – vườn thú đêm là một kỳ thú có một không hai, bởi đây là một điểm du lịch rừng vừa bảo vệ môi trường vừa kết hợp với thương mại một cách hiệu quả. Chi phí để xây dựng vườn thú này khoảng hơn 63 triệu đôla Singapore, được đưa vào hoạt động từ năm 1994 với diện tích 40ha, nuôi thả hơn 900 con thú của 135 loài ngoại lai, sinh sống trong 8 khu vực được tái tạo tương tự các vùng địa lý mà chúng sinh sống như: rừng mưa Đông Nam Á, đồng cỏ nhiệt đới châu Phi, thung lũng sông Nepal, đồng hoang Nam Mỹ và rừng rậm Myanmar…

Gọi là vườn thú đêm, bởi ở đây chỉ phục vụ du khách vào ban đêm. Mặc dù bị ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế, lượng khách du lịch đến đây có phần giảm, song muốn vào được sở thú này, khách tham quan phải xếp hàng rồng rắn qua hàng loạt hàng rào khúc quanh chữ chi được thiết kế khá khoa học, không xảy ra chen lấn, xô đẩy. Ở các sở thú khác như Thái Lan chẳng hạn, muốn vào tham quan sở thú, du khách phải ngồi trên xe du lịch để chiêm ngưỡng các con thú, bởi nó rất nguy hiểm đối với con người.

Nhưng ở đây, du khách yên tâm, sau khi xếp hàng đến một vị trí đã định, mọi người được hướng dẫn lên ngồi ở những hàng ghế trên xe điện bánh lốp rất thấp, không có thành xe. Nhân viên sở thú nhắc nhở du khách không chụp hình các con thú nếu máy có đèn flash. Mặc dù vậy, vẫn có những tay máy không thể chấp hành những yêu cầu đó mà vẫn tý táy bấm máy khiến chuyến xe phải dừng lại hai, ba lần vì ở đây đẹp và lạ quá.

Từ trên xe điện, du khách tận mắt trông thấy tê giác, hổ, ngựa vằn, nai, gấu; được nhìn và nghe thấy tiếng hú của bầy linh cẩu hay ngắm nhìn những chú hươu cao cổ lướt đi bình thản qua khu đất rộng lớn trong bầu không khí tĩnh mịch của màn đêm.

Riêng có chú voi châu Phi cồng kềnh với hai chiếc ngà dài chĩa về phía trước trông khá hung dữ thì phải đeo chiếc xích sắt to tướng ở chân, có lẽ vì chú mới được đưa về ngôi nhà mới này. Ở đây không có bất kỳ một hàng rào nào để ngăn cách giữa các loài thú, hoàn toàn nuôi thả tự nhiên như nó đang sống ở môi trường chính của chúng vậy. Dù ngồi trên xe điện hay đi bách bộ theo các đường mòn trong vườn thú, du khách đều rất an toàn. Bầy thú cứ như ở một thế giới khác biệt.
             
(Còn nữa)

Bài và ảnh: HOÀI THU

;
.
.
.
.
.