Khu công nghệ cao tìm cách hút đầu tư

.

Năm 2017 đánh dấu những bước tiến lớn trong công tác xúc tiến đầu tư vào Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng, nhưng kết quả chưa tương xứng với tiềm năng. Điều này đòi hỏi Khu CNC phải tiếp tục vừa kêu gọi “bên ngoài”, vừa hoàn thiện “bên trong”, không bỏ lỡ những cơ hội phù hợp với định hướng phát triển của thành phố.

Trong thời gian tới sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.
Trong thời gian tới sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Theo thông tin từ Ban quản lý (BQL) Khu CNC Đà Nẵng, đến nay đã có 8 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong Khu CNC. Trong đó, có 3 dự án FDI với 100% vốn Nhật Bản (thuộc lĩnh vực sản xuất) cùng 5 dự án trong nước (thuộc lĩnh vực nghiên cứu - phát triển, sản xuất kèm trung tâm nghiên cứu, phát triển hạ tầng và xây dựng nhà xưởng). Với tổng vốn 187 triệu USD, 8 dự án này đang sử dụng 24,5ha đất, tương đương 7% trong tổng số 350ha đất hiện đã đầy đủ hạ tầng kỹ thuật tại Khu CNC.

Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó Trưởng BQL Khu CNC cho biết: “Để làm được điều này, thời gian qua, BQL đã nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như triển khai xây dựng hạ tầng, hỗ trợ đầu tư, quảng bá hình ảnh của Khu CNC Đà Nẵng.

Trong năm 2017, công cụ xúc tiến đầu tư đã được đa dạng hóa trong nhiều tài liệu như tờ rơi, tập tài liệu thông tin đầu tư Khu CNC được phát hành trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, trang web về Khu CNC (với 4 ngôn ngữ Việt, Anh, Nhật, Hàn)…

Ngoài ra, việc tuyên truyền còn được tăng cường trên các phương tiện thông tin, báo chí có uy tín trong nước và nước ngoài”. Song, một thực tế được chính BQL Khu CNC thẳng thắn nhìn nhận là so với các tỉnh miền Trung và cả nước, số lượng các dự án đầu tư và vốn FDI tại Đà Nẵng rất thấp; các dự án đầu tư vào Khu CNC buộc phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí nghiêm ngặt. Do đó, Khu CNC Đà Nẵng chỉ mới thu hút được 3 dự án FDI sản xuất sản phẩm CNC. Kết quả này chưa đạt mục tiêu đề ra, chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố.

Trưởng BQL Khu CNC Phùng Tấn Viết nhận định: Hiện Khu CNC Đà Nẵng vẫn chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược có thương hiệu lớn, trong khi chính họ có thể tạo ra sức hút cho các nhà đầu tư khác. Ngoài ra, một số công trình thiết yếu - đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển - hiện vẫn chưa có.

“Cơ chế chính sách ưu đãi thì có nhưng không vượt trội so với Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Nhân lực có kỹ năng chuyên sâu không đủ. Công nghiệp phụ trợ, hoạt động nghiên cứu CNC cũng thiếu... Đó là một số rào cản trong việc thu hút đầu tư mà Khu CNC Đà Nẵng đang đối mặt”, ông Phùng Tấn Viết cho biết.

Đứng trước những khó khăn ấy, Khu CNC buộc phải tiếp tục nỗ lực vừa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chính sách bên trong; vừa quảng bá, kêu gọi đầu tư bên ngoài. Đối với hoạt động nghiên cứu - phát triển, BQL Khu CNC Đà Nẵng đã ký kết 2 thỏa thuận quốc tế với Trường Đại học quốc gia Hanbat (Hàn Quốc) và Viện Công nghệ Vin IT (Nga).

Theo đó, các đối tác này sẽ hợp tác với Khu CNC thành phố để đề ra lộ trình phát triển, đào tạo sau đại học cho các lĩnh vực CNC ưu tiên, nâng cao năng lực ươm tạo doanh nghiệp trong Khu CNC. Ngoài ra, Khu CNC Đà Nẵng sẽ được hỗ trợ trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp…

Năm 2017, BQL Khu CNC đã thực hiện nhiều chuyến đi công tác xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, nổi bật là ở Pháp và Đức, nhằm tạo cơ sở cho những hợp tác sau này. Kết quả của các chuyến đi khá tích cực. Điển hình, nhiều nhà đầu tư như tập đoàn Bekaert, Telespazio France, FM Logistics, Quantcube Technologie… cam kết sẽ đến Khu CNC Đà Nẵng để khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Riêng tập đoàn Bekaert còn có khả năng đầu tư dự án có tích hợp nghiên cứu - phát triển tại Đà Nẵng trong thời gian tới. Trong lĩnh vực kêu gọi đầu tư, BQL Khu CNC sẽ tiếp tục giữ mối quan hệ hợp tác vốn có với các tổ chức quốc tế của Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Anh... để đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng.

Về cơ sở hạ tầng, dự kiến đến cuối tháng 4-2018, Khu CNC sẽ hoàn thành tất cả hạng mục cổng chính, cổng phụ, nhà bảo vệ, cảnh quan, đường trục, tường rào; đồng thời, triển khai xây dựng Trung tâm ươm tạo với tổng mức đầu tư khoảng 122 tỷ đồng.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.