Đến năm 2025, hàng hóa qua cảng Đà Nẵng đạt 12 - 13 triệu tấn/năm

.

UBND thành phố vừa có quyết định phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Mục tiêu của đề án đặt ra là tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2016-2025 đạt 13-14% và giai đoạn 2026-2030 đạt 13%; khối lượng hàng hóa qua cảng đến năm 2025 đạt 12-13 triệu tấn/năm và tốc độ tăng trưởng hàng container giai đoạn 2020-2025 đạt 10-15%/năm; tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản chế biến xuất khẩu đến năm 2025 đạt 12-13%/năm và đến năm 2030 đạt 8-10%/năm.

Theo đề án, bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới như thể thao biển, công nghiệp du thuyền… và hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch ven biển, tăng cường năng lực cho hướng dẫn viên du lịch về chủ quyền biển đảo, thành phố sẽ tập trung phát triển kinh tế hàng hải, phát triển cảng Đà Nẵng trở thành cảng cửa ngõ quốc tế theo 2 khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu. Cụ thể, khu cảng Tiên Sa phục vụ hành khách, đầu tư khu bến chuyên biệt cho tàu du lịch; khu cảng Liên Chiểu phục vụ hàng container, hàng tổng hợp và hàng lỏng.

Xúc tiến đầu tư xây dựng các cảng cạn để đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua hành lang kinh tế Đông Tây, đặc biệt là hàng hóa được vận chuyển bằng container...

Về phát triển khai thác hải sản, thành phố nâng cấp Cảng cá Thọ Quang thành cảng loại 1, khu trú bão và neo đậu tàu thuyền theo hướng trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước gắn với ngư trường Biển Đông và Hoàng Sa. Từng bước phát triển đội tàu vỏ thép, tàu composite, gỗ bọc composite công suất lớn; hiện đại hóa trang thiết bị, máy móc, ngư lưới cụ khai thác gắn với chú trọng công tác khuyến ngư, nâng cao năng lực khai thác, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm khai thác cho ngư dân...

Nâng cấp Trường Cao đẳng Lương thực Đà Nẵng thành Trường Đại học Thủy sản Đà Nẵng để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ khai thác hải sản, nuôi trồng biển và chế biến thủy sản. Nghiên cứu xây dựng đề án đánh bắt và xuất khẩu cá ngừ đại dương trong mối quan hệ với Nhật Bản, đề nghị đối tác hỗ trợ đào tạo thủy thủ, hướng dẫn công nghệ đánh bắt cá ngừ để xuất khẩu sang Nhật…Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế biển dự kiến giai đoạn 2017-2020 hơn 19.000 tỷ đồng, trong giai đoạn 2021-2025 là 13.000 tỷ đồng, trong giai đoạn 2026-2030 là 17.000 tỷ đồng.

UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, tổng hợp cho UBND thành phố về tổ chức triển khai thực hiện đề án theo từng năm; kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện đề án trên địa bàn, phối hợp với Sở Tài chính cân đối tổng hợp các nguồn lực trong kế hoạch của thành phố cho các chương trình trong đề án “Phát triển kinh tế biển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai lập quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển của thành phố; xây dựng các cơ chế chính sách của thành phố khuyến khích phát triển các lĩnh vực liên quan đến kinh tế biển, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư xây dựng Cảng hàng hóa Liên Chiểu và Cảng du lịch Tiên Sa. Phối hợp với Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định các dự án đạt yêu cầu được hưởng các chính sách ưu đãi thuộc phạm vi điều chỉnh, danh mục các dịch vụ được quy định và phù hợp với quy hoạch…

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.