.

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp 2016: Giải quyết nhanh nhất vướng mắc của doanh nghiệp

.

Sáng 24-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp năm 2016 với sự tham dự của hơn 200 nhà quản lý doanh nghiệp đại diện cho hơn 17.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Trần Văn Miên cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi đối thoại. 									             Ảnh: XUÂN DUYÊN
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: XUÂN DUYÊN

Trong phần mở đầu, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đặt vấn đề: 6 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp (DN) thành lập mới, mở chi nhánh mới tăng đáng kể. Điều đó chứng tỏ môi trường kinh doanh tại Đà Nẵng ngày càng khởi sắc.Việc tổ chức cuộc đối thoại là một cơ hội tốt để các nhà quản lý DN trao đổi, bày tỏ ý kiến với lãnh đạo thành phố. “Trong cuộc đối thoại này, tôi yêu cầu các sở, ban, ngành nên trả lời một cách trực tiếp, đi vào trọng tâm câu hỏi của đại diện các DN.

Chúng ta không nên trả lời vòng vo, không né tránh, cái gì mình sai thì mình nhận để làm tốt hơn. Tất cả các ý kiến của đại diện các DN sẽ được lãnh đạo thành phố tiếp thu, giải quyết nhanh và dứt điểm. Sẽ không có tình trạng trù dập nếu các DN phản ánh sự thật… Chúng ta phải quan tâm đến cải cách hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết. Đặc biệt, phải quán triệt cho các cán bộ, công chức đạo đức công vụ, chống quan liêu, tham nhũng, gây phiền hà cho DN. Mình là quan chức nên thử đặt mình vào vị trí của nhà quản lý DN để hiểu và chia sẻ những khó khăn của họ. Quan điểm của lãnh đạo Đà Nẵng là sẽ xử lý nghiêm những vụ việc liên quan đến vấn đề nhũng nhiễu, gây khó dễ cho các DN”.

Giải quyết những ý kiến “nóng”

Tham gia mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH Chuyển giao công nghệ K&H bày tỏ bức xúc: “DN đang “ốm yếu”, cán bộ tín dụng muốn nhân dịp này “bóp chết” DN để mua lại tài sản. Cách hành xử như thế thì quá mất đạo đức. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước loại bỏ ngay những cán bộ ngân hàng yếu kém, mất đạo đức như vậy”. Sau khi nghe ý kiến của ông Khải, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị phía Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng cần nhanh chóng xem xét phản ánh này.

Liên quan đến vấn đề cạnh tranh không lành mạnh, ông Phương Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cáp Sông Thu nêu rằng, Chi nhánh Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) Đà Nẵng cung cấp dịch vụ công nghệ tương tự Analog trên địa bàn thành phố, vi phạm quy định của Bộ Thông tin-Truyền thông và đã được Bộ Thông tin-Truyền thông cũng như Sở Thông tin-Truyền thông phạt tiền 12 triệu đồng nhưng đến thời điểm này, Viettel vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ. Ngay lập tức, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông xử lý dứt điểm.

Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố, ông Huỳnh Tấn Vinh nêu vấn đề quan tâm hiện nay là tình trạng khách du lịch Trung Quốc đến thành phố chỉ sử dụng đồng nhân dân tệ và họ cũng không cần đến hướng dẫn viên du lịch của Việt Nam; hơn 100 hướng dẫn viên tiếng Trung tại Đà Nẵng đang đứng trước nguy cơ mất việc. Ông Vinh đề nghị thành phố cần chấn chỉnh ngay đơn vị đưa, dẫn khách như thế nhằm tránh hệ quả xấu đối với ngành du lịch. Cũng lo ngại về môi trường du lịch khu vực Sơn Trà, ông Vinh cho rằng hệ thống xử lý nước thải ở khu vực Sơn Trà cần được xử lý triệt để, nếu không biển sẽ bị ô nhiễm trong nay mai và không ai dám tắm biển. Liên quan vấn đề này, lãnh đạo thành phố thông tin thêm, sắp tới sẽ triển khai, cải tạo nâng cấp một số nhà máy xử lý nước thải, đưa công nghệ mới vào hoạt động hiệu quả; không để DN kêu khó mà xâm hại môi trường.

Không chỉ kiến nghị các vấn đề thời sự như đất đai, mặt bằng, lãi suất, vốn vay, thủ tục hành chính, một số ý kiến DN đề xuất nhiều giải pháp phát triển thành phố. Là một trong những nhà đầu tư lớn tại Đà Nẵng, ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn SunGroup kiến nghị: “Đà Nẵng cần làm mới các sản phẩm du lịch nếu không sẽ phải đi thụt lùi. Bản thân tôi là người làm du lịch nên rất hiểu tâm lý du khách đến Đà Nẵng đi vài điểm như Chùa Linh Ứng Bãi Bụt, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà rồi hết. Trong khi nhìn vào các điểm du lịch của Hồng Kông, Bali, họ gấp hàng chục lần chúng ta. Bởi vậy cần phải mở thêm các khu vui chơi, điểm giải trí về đêm. Đà Nẵng có sông Hàn nhưng chưa khai thác hết, cần có phố đi bộ trên bến dưới thuyền. Mỗi năm lượng khách một tăng, nhu cầu của khách du lịch không được đáp ứng, lần sau họ sẽ không quay lại. Bên cạnh việc làm mới các sản phẩm du lịch, cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư các công trình du lịch và nhất là công tác quảng bá hình ảnh cho thật tốt mới lôi kéo khách du lịch đến với Đà Nẵng nhiều hơn”.  

Chính quyền tiếp tục cải thiện

Mặc dù chương trình hội nghị kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ, thế nhưng vẫn chưa thể kết thúc bởi rất nhiều vấn đề DN và chính quyền đang quan tâm. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cởi mở: Những năm qua lãnh đạo thành phố luôn xác định cộng đồng DN là trụ cột quyết định trong quá trình phát triển của thành phố. Với quan điểm như vậy, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, chính quyền thành phố luôn quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành nhận thức rõ cộng đồng DN là đối tượng được phục vụ thay vì là đối tượng để quản lý. Tuy nhiên, thực tế, cộng đồng DN thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhất định, ảnh hưởng đến quá trình hội nhập và phát triển bền vững. Do đó lãnh đạo thành phố cam kết sẽ kiên trì, quyết liệt để hỗ trợ cộng đồng DN tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới. Việc Đà Nẵng đứng đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI nhiều năm liền, chúng tôi nhận thức rằng, cộng đồng DN “chấm điểm” cao đối với chính quyền thành phố không phải nhằm mục đích để thành phố chúng ta có vị trí cao so với các tỉnh, thành phố khác trong quá trình đánh giá xếp loại mà đây chính là việc nhìn nhận, đánh giá đúng thực chất sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của thành phố.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thừa nhận những ý kiến của các sở, ngành, DN nêu mới chỉ là những ý kiến đại diện. Dù chính quyền thành phố đã tranh thủ dịp này để trả lời, giải đáp những thắc mắc của DN nhưng do hạn chế thời gian nên mới giải quyết được một phần nào. Để giải quyết căn cơ các vấn đề phải có cơ chế đối thoại giữa DN và chính quyền trong thời gian tới, chính quyền thành phố sẽ cử người đi gặp gỡ DN để nắm bắt tình tình và linh hoạt trong giải quyết các thủ tục. Đối với việc nâng cao PCI, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu sau hội nghị này, các cấp hành chính trong phạm vi liên quan đến DN phải có chương trình, biện pháp cụ thể; trong đó giao một phó chủ tịch UBND thành phố chịu trách nhiệm đôn đốc, không được xem nhẹ bất cứ một chỉ số thành phần nào.

Cùng với việc công khai 7 cam kết và 30 thủ tục hành chính sẽ được cắt giảm nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN, lãnh đạo thành phố cho hay đó mới chỉ là cam kết tối thiểu; đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục đề xuất lộ trình, mục tiêu cải cách. Cùng với việc chỉ đạo các sở, ngành Đà Nẵng nghiên cứu, đề ra các giải pháp mới cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường tính công khai minh bạch, giảm các thủ tục phiền hà, tham mưu cho thành phố ban hành những chính sách phù hợp, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cơ quan hành chính cần phải nỗ lực hơn nữa để tập trung cho sự phát triển của DN. “Thực tế thời gian qua lãnh đạo thành phố nhận được quá ít những đề xuất từ các ban, ngành. Do đó, với vai trò nhiệm vụ được giao, đơn vị nào có những sáng kiến, sáng tạo, chúng tôi sẽ sẵn lòng ghi điểm thông qua việc đánh giá khen thưởng và xếp loại cơ quan hành chính. Từ đây sẽ có cơ chế để mọi việc liên quan được giải quyết nhanh nhất, sớm nhất, hiệu quả nhất cho DN”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh:

Đặt lợi ích doanh nghiệp và chính quyền trong mối quan hệ hài hòa

“Tôi cam kết và muốn nhấn mạnh rằng, chính quyền Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện tạo dựng môi trường khởi nghiệp cho doanh nghiệp (DN), vì khởi nghiệp rất quan trọng. Thành phố sẽ tập trung quan tâm đến vấn đề này; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền của công dân, quyền tiếp cận các thông tin, các cơ quan công quyền. Không có chuyện anh này đến thì tiếp mà anh khác thì thờ ơ.

Cạnh tranh phải bình đẳng, DN có quyền được tiếp cận thông tin; chính quyền phải có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của DN… Chúng tôi coi lợi ích của DN là lợi ích của mình, thành công của DN là thành công của chính mình. Tuy nhiên, các DN phải hoạt động trên khuôn khổ pháp luật, không thể vì lợi nhuận bất chấp pháp luật, làm ăn phải đúng đắn, tuân thủ pháp luật.

Nếu mình làm sai mình chịu chứ đừng kêu ca, than vãn. Thành phố không thể đỡ cho DN nếu sai phạm. Chúng ta phải đặt lợi ích của DN và chính quyền trong mối quan hệ hài hòa… Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo thành phố muốn lắng nghe các DN mạnh dạn, cởi mở, thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo thành phố nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho các DN làm ăn lâu dài”.

Duyên Anh
 

;
.
.
.
.
.