.

Áp dụng tăng trưởng xanh để phát triển thương mại

.

Sáng 24-6, Sở Công thương thành phố tổ chức Hội thảo “Áp dụng tăng trưởng xanh để tạo ra các cơ hội thương mại cho Đà Nẵng” với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý, nghiên cứu và các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã giới thiệu chiến lược và kế hoạch hành động của Việt Nam nói chung và của ngành Công thương nói riêng về tăng trưởng xanh; mối quan hệ giữa Tăng trưởng xanh và phát triển thương mại; định hướng để áp dụng Tăng trưởng xanh trong việc tạo ra các cơ hội thương mại mới cho thành phố Đà Nẵng.

Trong hội nhập kinh tế quốc tế, những hiệp định mới đặt ra những thách thức liên quan đến thương mại và môi trường. Về thương mại, quy tắc xuất xứ đòi hỏi phải chứng minh nguồn gốc hàng hóa là từ Việt Nam (EVFTA, TPP), và hiện tại chỉ 50% DN Việt Nam đáp ứng được những đòi hỏi này của EU, và 30% đáp ứng được yêu cầu của TPP. Về môi trường, những thách thức hiện hữu đang đòi hỏi khắt khe về đóng gói, đăng ký mã vạch, dư lượng tối đa hóa chất, chứng minh nguồn gốc hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, các yêu cầu khắt khe về bảo về môi trường, an toàn thực phẩm, dư lượng kháng sinh… đối với các mặt hàng nông-lâm-thủy sản.

Đặc biệt, trong TPP có những yêu cầu riêng về môi trường và trách nhiệm xã hội của DN trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các hiệp định cũng mang lại các cơ hội thúc đẩy công nghệ sạch, công nghệ xanh, công nghiệp môi trường và thương mại xanh.

Hồng Anh

;
.
.
.
.
.