.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh: Không dây dưa, chậm trễ, làm mất cơ hội của doanh nghiệp

.

ĐNĐT - Sáng 24-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp năm 2016 với sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp đại diện cho hơn 17.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Trần Văn Miên cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi đối thoại.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Tôi cam kết và muốn nhấn mạnh rằng, chính quyền Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện tạo dựng môi trường khởi nghiệp cho doanh nghiệp (DN), vì khởi nghiệp rất quan trọng. Thành phố sẽ tập trung quan tâm đến vấn đề này; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền của công dân, quyền tiếp cận các thông tin, các cơ quan công quyền. Không có chuyện anh này đến thì tiếp mà anh khác thì thờ ơ. Cạnh trạnh phải bình đẳng, DN có quyền được tiếp cận thông tin; chính quyền phải có trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của DN”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng, các cơ quan Công an, Hải quan, Thuế, Văn phòng quản lý quyền sử dụng đất, Quản lý thị trường... là những cơ quan nhạy cảm, rất dễ xảy ra làm phiền DN tiêu cực. Cho nên đừng coi DN như cấp dưới của mình, phải đi xin xỏ là không được. Phải làm sao cho họ thấy được thoải mái, tôn trọng.

Quan điểm của lãnh đạo thành phố là xử lý nghiêm các vụ việc nếu biết chính xác thông tin. “Đối với đối thoại lần này, tôi  mong muốn sẽ được duy trì, công khai 2 lần/năm để lắng nghe ý kiến của cộng đồng DN. Với vai trò đứng đầu cấp ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, tôi cam kết sẽ hỗ trợ hết mức có thể. Nếu đồng ý cũng trả lời, không đồng ý cũng phải trả lời, không dây dưa, chậm trễ làm mất cơ hội của DN. Chúng tôi coi lợi ích của DN là lợi ích của mình, thành công của DN là thành công của chính mình. Các cơ quan công quyền phải tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Không được để nói đến cơ quan này, cơ quan kia là DN phát chán lên”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nói.

Cam kết thành phố luôn đồng hành cùng DN, chính quyền cố gắng hết sức để bảo vệ lợi ích cho DN, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhắn nhủ: Các DN phải  hoạt động trên khuôn khổ pháp luật, không thể vì lợi nhuận bất chấp pháp luật, làm ăn phải đúng đắn, tuân thủ pháp luật. Nếu mình làm sai mình chịu chứ đừng kêu ca, than vãn. Thành phố không thể đỡ cho DN nếu sai phạm. Chúng ta phải đặt lợi ích của DN và chính quyền trong mối quan hệ hài hòa… Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo thành phố muốn lắng nghe các DN mạnh dạn, cởi mở, thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo thành phố nhằm tạo được điều kiện tốt hơn cho các DN làm ăn lâu dài.

Quang cảnh tại buổi đối thoại
Quang cảnh tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, hàng chục câu hỏi, kiến nghị của DN về các lĩnh vực đất đai, nhu cầu sử dụng đất; về vấn đề vay vốn ưu đãi, vốn vay ngân hàng; hỗ trợ thương mại, kết nối cung-cầu; về giá đất, hỗ trợ tiêu thụ hải sản cho ngư dân… được đại diện các sở, ngành trả lời bằng văn bản. Lãnh đạo Sở Nội vụ cũng thông qua bản trình bày cam kết về cải cách thủ tục hành chính liên quan đến DN. Trong phần đối thoại, nhiều câu hỏi “nóng” của DN bày tỏ những bức xúc, kiến nghị cũng như đề xuất cho chính quyền thành phố sớm giải quyết trong thời gian tới.

Trong phần đánh giá lại Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đà Nẵng với 3 năm liền liên tiếp đứng đầu cả nước, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết: Việc cộng đồng DN “chấm điểm” cao đối với chính quyền thành phố không phải nhằm mục đích để thành phố có vị trí cao so với các tỉnh, thành khác trong quá trình đánh giá xếp loại; mà đây chính là việc nhìn nhận, đánh giá đúng thực chất sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của thành phố.

Chính quyền thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại DN 2016 lần này nhằm gặp gỡ, lắng nghe nguyện vọng kiến nghị của DN, đề xuất và xử lý các khó khăn vướng mắc của cộng đồng DN; đồng thời đánh giá phân tích kết quả cũng như đưa ra các giải pháp tiếp tục cải thiện PCI của thành phố để hướng tới mục tiêu thành phố sẽ có một cộng đồng DN nhiều về số lượng, mạnh về chất lượng, phát triển bền vững và đủ sức hội nhập trong thời gian tới. 

Tin và ảnh: Duyên Anh

;
.
.
.
.
.