Kinh tế

Xây dựng 89 tổ tàu thuyền đoàn kết an toàn

08:10, 04/01/2016 (GMT+7)

* Ra mắt Ban Chỉ đạo Biển Đông - Hải đảo thành phố Đà Nẵng

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết phong trào “Hướng về biên giới, biển đảo Tổ quốc” và phát động hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” do UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với  Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức sáng 31-12.

Thực hiện các nội dung trên, những năm qua, Bộ đội Biên phòng thành phố (BĐBP) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương triển khai xây dựng 89 tổ tàu thuyền đoàn kết an toàn với 572 tàu tổ viên, trong đó có 46 tổ/199 tàu tổ viên đánh bắt xa bờ.

Các tổ tàu thuyền đã phát huy tốt vai trò hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hành nghề trên biển cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn, kết hợp giữa khai thác hải sản với tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền trên biển. BĐBP đã tham mưu cho UBND thành phố trong năm 2013, 2014 tiếp tục triển khai Quyết định số 48 của Chính phủ hỗ trợ cho 250 tàu cá/1.308 chuyến biển với kinh phí trên 80 tỷ đồng; hỗ trợ đóng mới tàu cá theo Quyết định số 47 của UBND thành phố cho 15 tàu cá với tổng kinh phí 7,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thành phố đã huy động  các tổ chức, cá nhân ủng hộ “Quỹ hỗ trợ ngư dân” được 2 tỷ đồng, đã chi hỗ trợ cho ngư dân 595 triệu đồng; nhiều hoạt động hướng về ngư dân được triển khai như tham gia ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” 2 tỷ 50 triệu đồng, trao tặng 500 triệu đồng cho “Quỹ hỗ trợ ngư dân”, 200 triệu đồng cho 4 nghiệp đoàn nghề cá; trao tặng 1.000 khăn và 110 phao, áo phao cho ngư dân nghiệp đoàn nghề cá….

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Biển Đông - Hải đảo thành phố Đà Nẵng ra mắt gồm 24 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết làm Trưởng Ban. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, quản lý, bảo vệ biển, đảo khu vực biên giới; xây dựng, thực hiện các đề án, chương trình về xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo và khu vực biên giới…

NGỌC PHÚ

.