.

Xây dựng chợ văn minh

.

Xây dựng chợ văn minh là vấn đề khó. Ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu đã kêu gọi sự góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, các tiểu thương và người mua sắm để từng bước tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thực hiện văn minh thương mại gắn với văn hóa, văn minh đô thị, nhằm xây dựng chợ thành điểm đến hàng đầu của người tiêu dùng.

Các gian hàng được bài trí ngăn nắp, khoa học. Tiểu thương luôn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã với khách hàng.  		   Ảnh: KHANG NINH
Các gian hàng được bài trí ngăn nắp, khoa học. Tiểu thương luôn giữ thái độ lịch sự, hòa nhã với khách hàng. Ảnh: KHANG NINH

Dựa vào quần chúng

Chợ Hòa Khánh vốn là điểm đến của rất đông sinh viên và công nhân trên địa bàn quận Liên Chiểu. Vì đặc điểm xây dựng không bờ rào, cổng cửa, lại hoạt động 24/24 giờ nên chợ có những đặc điểm khá phức tạp về an ninh trật tự, gây ít nhiều khó khăn cho công tác quản lý. Trước tình hình đó, BQL đã dùng phương án dựa vào quần chúng để bảo đảm môi trường kinh doanh an toàn cho tiểu thương và người đi chợ.

Ông Lê Văn Tới, trưởng bộ phận Tổ chức hành chính của BQL cho biết, các tiểu thương được chia 23 tổ tự quản, tổ trưởng chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề sinh hoạt và kinh doanh của tổ viên. Ba chợ Hòa Khánh, Nam Ô và Hòa Mỹ đều có số điện thoại đường dây nóng riêng. Khi các hộ kinh doanh có yêu cầu qua điện thoại, bộ phận bảo vệ túc trực 24/24 giờ và nhân viên BQL sẽ kịp thời có mặt để giải quyết.

Bên cạnh việc tuần tra chợ thường xuyên, mỗi nhân viên BQL còn chịu trách nhiệm một nhóm quầy buôn bán để theo sát việc bảo đảm trật tự kinh doanh (tránh không để lối đi bị hàng hóa lấn chiếm, thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, quản lý số lượng các hộ có mặt và vắng mặt hằng ngày…).

Để nâng cao nhận thức của tiểu thương và người đi chợ, kể từ tháng 9-2015, BQL thường xuyên phổ biến các biện pháp giữ gìn an ninh trật tự qua loa phóng thanh ở cả ba chợ Hòa Khánh, Nam Ô, Hòa Mỹ vào các giờ cao điểm. Ông Tới cho biết, chương trình phát thanh ở chợ đã có từ năm 2014, chủ yếu nhằm tuyên truyền chủ trương xây dựng văn minh thương mại cho các hộ kinh doanh trong chợ. Đến tháng 9-2015, BQL thay đổi nội dung chương trình thành triển khai chủ trương, phổ biến quy chế và được các tiểu thương tích cực đón nhận.

Qua các phản ánh của tiểu thương, từ đầu năm 2015 đến nay, BQL đã phát hiện 1 trường hợp lang thang xin ăn và 4 đối tượng phát tờ rơi, chuyển Công an phường Hòa Khánh Bắc thụ lý giải quyết. Nhờ phối hợp tốt giữa nhân viên BQL và các tiểu thương, đến nay, 3 chợ trên địa bàn quận Liên Chiểu không còn hiện tượng trộm cắp, móc túi, ăn xin trá hình. Ban quản lý cũng thường xuyên duy trì, kiểm tra các khu vực xung quanh, không để các đối tượng đi phát tờ rơi, dán quảng cáo, rao vặt trên trụ điện. Tháng 8-2015, BQL đã được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nơi “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”

Đến khu D, chợ Hòa Khánh, có thể cảm nhận được không gian kinh doanh rộng rãi, sạch sẽ. Được hoàn thành nâng cấp vào tháng 7 vừa qua, đây là nơi hoạt động của 136 quầy ăn uống, giải khát. Các gian hàng được sắp xếp ngay hàng, thẳng lối với bàn ghế và biển hiệu đồng bộ. Bà Lê Thị Nhí, chủ một gian hàng ăn cho biết, kể từ lúc nơi đây được nâng cấp, quầy của bà không còn bị bụi và ruồi tấn công như lúc còn buôn bán ở vỉa hè.

Đi vào trong chợ, có thể thấy các quầy hàng được phân bố theo từng khu riêng (thực phẩm, mỹ phẩm, thời trang…) rất quy củ. BQL cũng chú trọng việc bố trí không gian, cải tạo cơ sở vật chất hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán. Định kỳ, các hội nghị giữa BQL, tổ trưởng ngành hàng, tiểu thương và hội phụ nữ được tổ chức nhằm triển khai và tuyên truyền về việc giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường, bảo đảm mỹ quan chợ. BQL chợ đã vận động các hộ kinh doanh tự giác thu gom rác thải, tháo dỡ 10 dù bạt rách, gỡ 30 biển quảng cáo sai quy định, giữ gìn lối đi thông thoáng; đồng thời, hỗ trợ các hộ kinh doanh sắp xếp hàng hóa trưng bày khoa học và đẹp mắt.

Các hộ kinh doanh ở 3 chợ trên địa bàn quận  Liên Chiểu ký cam kết bán hàng đúng giá, bảo đảm chất lượng. Tiểu thương có thái độ kinh doanh, giao tiếp văn minh, bán theo giá niêm yết, không chèo kéo khách hàng. Bà Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương chợ Hòa Mỹ cho biết: “Buôn bán phải hòa nhã với khách hàng, phải đúng giá, mua hay không thì tùy họ chứ mình không ép buộc. Khi khách thắc mắc điều gì, tôi sẵn sàng tư vấn nhiệt tình. Nguyện vọng của tôi là bán hàng đúng giá, đúng chất lượng. Tuy lãi ít, nhưng sự tin tưởng của khách hàng đối với tôi là nhiều hơn”.

Theo ông Phạm Phước, Trưởng BQL chợ Hòa Khánh, BQL sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động các tiểu thương thực hiện Chỉ thị 43 của thành phố, hy vọng sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan. Trong tháng 10 này, bãi tập kết và xử lý rác thải ở gần khu D chợ Hòa Khánh sẽ được di dời qua địa điểm hợp lý hơn, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo các hộ kinh doanh ở khu vực này. Với sự nỗ lực của cả hệ thống, các vấn đề phức tạp tồn đọng tại các chợ trên địa bàn quận Liên Chiểu đang từng bước được cải thiện, dần hướng đến chợ văn minh thương mại.

KHANG NINH - KIM HIẾU

;
.
.
.
.
.