.
Thí điểm số hóa truyền hình ở Hòa Vang:

Một số vùng chưa thu được sóng số

.

Ngày 28-10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng phối hợp với UBND huyện Hòa Vang, Trung tâm Kỹ thuật truyền dẫn phát sóng (thuộc VTV) kiểm tra thực tế tình hình lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 cho các hộ nghèo và cận nghèo, tiến hành đo chất lượng vùng phủ sóng tại 2 xã Hòa Bắc và Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).

Cân chỉnh ăng-ten tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc.
Cân chỉnh ăng-ten tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, đến nay công tác lắp đặt đầu thu số cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn thành phố cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn một số vùng ở huyện Hòa Vang chưa thu được sóng số do chất lượng vùng phủ sóng không đảm bảo.

Lắp đầu thu chưa đúng kỹ thuật

Là địa phương được chọn triển khai thí điểm đề án Số hóa truyền hình trên cả nước, đến nay Đà Nẵng chuẩn bị các công đoạn cần thiết cho việc ngắt sóng truyền hình tương tự analog vào ngày 1-11. Theo số liệu thống kê của Sở TT&TT, đến thời điểm này, công tác lắp đặt đầu thu số cho các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn thành phố cơ bản đã hoàn thành.

Trong số 5.788 hộ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số DVB-T2 theo chuẩn của Trung ương và địa phương, đã có 5.664 hộ được nhà thầu lắp đặt đầu thu theo đúng tiến độ. Trong số 124 hộ còn lại chưa được lắp đặt đầu thu thì có 76 hộ ở xã Hòa Bắc nằm trong vùng phủ sóng chưa đạt yêu cầu, 8 hộ chưa tìm ra nhà và 24 hộ đưa ra ngoài danh sách hỗ trợ (do đã thoát nghèo, chủ hộ đã qua đời và hộ không có ti-vi).

Phản ánh với đoàn kiểm tra thực tế, nhiều hộ dân ở 2 xã Hòa Sơn và Hòa Nhơn cho biết, dù đã được hỗ trợ lắp đặt đầu thu truyền hình số nhưng ti-vi vẫn chưa bắt được sóng số. Tiến hành kiểm tra, đoàn phát hiện được nhiều lỗi do không lắp đặt đúng kỹ thuật như không sử dụng đúng ăng-ten cho sóng số, không quay ăng-ten đúng hướng, ăng-ten đặt quá thấp… và kịp thời cho khắc phục.

Anh Trần Ngọc Thạch, Trưởng phòng Bưu chính-Viễn thông, Sở TT&TT cho biết, việc bắt được sóng truyền hình số phụ thuộc chủ yếu vào 3 yếu tố như độ cao, hướng và ăng-ten.

“Các hộ dân không thu được sóng truyền hình số là do lỗi lắp đặt không đúng kỹ thuật. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra hết những hộ dân không thu được sóng số ở 2 xã Hòa Sơn và Hòa Nhơn để đội kỹ thuật lắp đặt lại”, ông Thạch cho biết.

Hỗ trợ đầu thu vệ tinh

Đại diện Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện Hòa Vang cho hay, trên địa bàn huyện vẫn còn một số khu vực người dân vẫn chưa thu được sóng truyền hình số như các thôn: Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc); Đại La, Xuân Phú (xã Hòa Sơn); Phước Hậu, Phước Thuận, Thạch Nham Đông, Thạch Nham Tây, Phước Hưng, Phước Thái, Phú Hòa (xã Hòa Nhơn). Nhiều hộ dân phải tự bỏ tiền mua đầu thu vệ tinh hoặc xem truyền hình trả tiền trong điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn.

Ông Đinh Văn Như, Bí thư chi bộ thôn Giàn Bí cho biết: “Chỉ còn vài ngày nữa Đà Nẵng sẽ ngắt toàn bộ sóng tương tự mặt đất, người dân ở thôn Giàn Bí này rất lo lắng vì sợ không xem được ti-vi. Dù ở đây đa số là đồng bào dân tộc thiểu số được nằm trong diện hỗ trợ đầu thu số theo chuẩn địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có hộ dân nào được nhận đầu thu. Nhiều hộ phải tự bỏ tiền mua đầu thu vệ tinh hoặc xem sóng truyền hình tương tự”.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Sâm, Trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Hòa Vang cho biết: “Qua nhiều lần đo sóng tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí, do địa hình nằm khuất núi dẫn đến chất lượng truyền sóng không bảo đảm nên chúng tôi chưa thể lắp đặt đầu thu số cho các hộ dân ở đây được”. Đại diện Trung tâm Kỹ thuật truyền dẫn phát sóng cũng khẳng định, qua đợt đo sóng lần này thì cả 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí không thể tiếp sóng tại Trạm phát lại Hòa Bắc dù trạm chỉ cách khu vực này vài cây số.

“Do địa hình ở 2 thôn này rất khó khăn nên việc sử dụng trạm lặp là không hiệu quả. Qua đo sóng cho thấy, việc thu kênh 49 từ Trạm phát lại Sơn Trà chất lượng sóng vẫn chập chờn, thu kênh 48 từ Trạm phát lại Hòa Bắc thì không có tín hiệu”, ông Phạm Phú Phong, Trưởng phòng Quản lý phát sóng miền Trung, Trung tâm Kỹ thuật truyền dẫn phát sóng, nói.

Theo Sở TT&TT, việc lắp thêm trạm bù sóng ở những vùng bị “lõm sóng” hay bị khuất núi như ở 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí sẽ rất tốn kém, vì vậy phương án tối ưu mà sở đang tham mưu UBND thành phố là cho phép thực hiện hỗ trợ đầu thu vệ tinh đối với các vùng sóng thực sự không đảm bảo. “Đối với những khu vực địa hình khó khăn, dùng trạm lặp không hiệu quả thì sở sẽ đề xuất hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách để thu xem truyền hình qua vệ tinh”, ông Thạch nói. Đại diện Trung tâm Truyền dẫn phát sóng cũng đồng ý theo phương án này.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.