.

Tìm giải pháp cho vấn đề nội địa hóa

.

ĐNĐT - 6 tháng đầu năm, các thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp (DN) cơ khí Việt Nam đã và đang hoàn thành tái cấu trúc, cơ cấu lại các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động chính.

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng năm 2015 diễn ra sáng 25-7 với sự tham gia của gần 100 đơn vị thành viên trong cả nước, Hiệp hội cho biết nhiều DN đã đưa các sản phẩm chất lượng cao vào phục vụ đời sống, tìm kiếm đối tác, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ. 

Tuy nhiên, ngành cơ khí còn rất nhiều khó khăn. Phần lớn DN thiếu vốn, thiết bị, lao động tay nghề cao. Một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cơ khí chưa được thực hiện quyết liệt.

Đặc biệt, vấn đề nội địa hóa các sản phẩm cơ khí được quan tâm sâu sắc. Ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam cho rằng, đây là vấn đề trăn trở của những người làm cơ khí Việt Nam.

“Thực tế, không ít DN cơ khí của chúng ta đã trúng những gói thầu lớn ở nước ngoài nhưng đến lúc đem vào sản xuất trong nước thì lại thất bại. Hiệp hội rất cần những ý kiến đóng góp, những giải pháp hay từ DN để trình lên Chính phủ nhằm tìm ra chiến lược phát triển cụ thể cho ngành trong thời gian tới” ông Thụ nói.

Để Hiệp hội hoạt động thuận lợi và ngành cơ khí phát triển, Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam kiến nghị với các bộ, ban, ngành liên quan xây dựng lại Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam, xây dựng quy hoạch phát triển ngành đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 theo hướng lựa chọn các sản phẩm cơ khí trọng điểm; cơ khí chế tạo, đóng tàu, cơ khí giao thông vận tải, cơ khí phục vụ nông nghiệp, cơ khí thiết bị điện, cơ khí thiết bị đồng bộ để sớm định hướng kế hoạch đầu tư phù hợp…

Trước mắt, ngay sau Hội nghị này, Hiệp hội cơ khí Việt Nam sẽ thành lập một ngân hàng dữ liệu danh mục những sản phẩm mà DN trong nước có thể sản xuất, chế tạo được; đồng thời mở rộng hoạt động quảng bá các sản phẩm ra cả nước, giới thiệu đến các nhà đầu tư nước ngoài…

Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.