.

Thành công bước đầu từ sản xuất công-tơ điện tử

.

Sau nhiều năm nghiên cứu và hơn 3 năm sản xuất thử, đến hết tháng 6-2015, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCIT) đã có 1,3 triệu sản phẩm công-tơ điện tử các loại được tiêu thụ trên thị trường.

Kiểm tra sản phẩm trên thiết bị vi tính.
Kiểm tra sản phẩm trên thiết bị vi tính.

Các thiết bị này chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong số các thiết bị đo điện của nhiều công ty điện lực các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên (thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung). Dù đang trong giai đoạn sản xuất và tiêu thụ mang tính thăm dò, khảo sát thị trường, nhưng sản phẩm của CPCIT đã được đánh giá cao về độ chính xác, tính tiện lợi và sự tín nhiệm cao của ngành điện.

Các sản phẩm này đã giành nhiều giải thưởng cao tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Đặc biệt, ngày 22-3 vừa qua, sản phẩm công-tơ của CPCIT là một trong số 65 đơn vị đã được trao “Giải vàng chất lượng quốc gia” năm 2014. Đây là giải thưởng cao nhất được quy định trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam. Ngày 9-7, sản phẩm của CPCIT đã được Tổng cục Đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm công-tơ điện tử nói riêng và các thiết bị đo của CPCIT nói chung sẽ là sản phẩm thay thế cho các sản phẩm cùng loại được nhập khẩu và sử dụng rộng rãi trong ngành điện.

Đây là kết quả lao động miệt mài, sáng tạo của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề của CPCIT trong nhiều năm qua. Đặc biệt phải kể đến hàng loạt những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và những thành tựu của công nghệ thông tin (CNTT) đã được ứng dụng vào việc quản lý, thu thập dữ liệu đo đếm tự động bằng hệ thống MDMS, RF-Spider để chế tạo ra công-tơ điện tử và những thiết bị đo điện khác. CPCIT cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng thành công giải pháp này, góp phần quan trọng mở ra khả năng sản xuất các thiết bị tại Việt Nam, từng bước hiện đại hóa các thiết bị đo điện, xây dựng hệ thống lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Ngày 9-7-2015, Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (viết tắt là CPC EMEC) thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung được thành lập trên cơ sở tách ra từ CPCIT. Đây là cơ hội tốt để CPC EMEC mở rộng sản xuất, từng bước thay thế các sản phẩm thiết bị đo điện tử nhập ngoại bằng các sản phẩm do CPC EMEC sản xuất. Gần đây nhất là trên 5.000 công-tơ điện tử do CPCIT - nay là CPC EMEC, sản xuất đã được lắp đặt tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Nhờ vậy, huyện Lý Sơn cũng là huyện đầu tiên của cả nước có hệ thống đo đếm điện thông minh.

Cùng với quá trình sản xuất thử, Xưởng sản xuất thiết bị đo điện tử của CPC EMEC đặt tại Khu Công nghiệp Hòa Cầm, đã được đầu tư và đưa vào sản xuất từ đầu năm 2015. Việc thành lập đơn vị mới nhằm thực hiện mục tiêu phát huy lợi thế, năng lực hiện có của CPC EMEC và CPCIT để sản xuất, kinh doanh sản phẩm thiết bị đo điện tử, cung cấp ra thị trường và mở thêm hướng sản xuất kinh doanh mới. Theo kế hoạch, trong năm 2015, xưởng này sẽ sản xuất từ 300.000 - 500.000 sản phẩm các loại, phục vụ cho việc hiện đại hóa các thiết bị đo điện trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên.  

Ông Trần Dũng, Giám đốc trung tâm cho biết: Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cũng chỉ là thành công bước đầu trong lĩnh vực sản xuất công-tơ điện tử, cũng như các sản phẩm và giải pháp đo đếm điện khác. Việc tồn tại và phát triển của CPC EMEC trên thương trường đòi hỏi trung tâm phải có chiến lược tốt, nguồn lực lao động có trình độ cao, tổ chức đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp để thương hiệu công-tơ điện tử, sản phẩm và giải pháp đo đếm điện khác lớn mạnh ở tầm quốc gia, phát triển một cách bền vững.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.