.
Ngày Hợp tác xã Quốc tế lần thứ 93 của Liên minh Hợp tác xã quốc tế và Ngày Quốc tế Hợp tác xã lần thứ 21 của Liên Hợp Quốc (Thứ Bảy ngày 4 tháng 7 năm 2015)

Thông điệp của liên minh Hợp tác xã quốc tế: "Lựa chọn hợp tác xã, lựa chọn sự bình đẳng"

.

Bình đẳng chính là giá trị cơ bản nhằm đảm bảo rằng tất cả mọi người có thể được hưởng những lợi ích của phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang sinh sống trong một thế giới vẫn tồn tại đầy rẫy sự bất bình đẳng. Theo số liệu gần đây cho thấy, 0,7% số dân trên thế giới chiếm 44% tổng tài sản của thế giới, trong khi 70% còn lại chỉ nắm giữ 3% tổng tài sản.

Theo quy định của tổ chức Rochdale Equitable Pioneers Society năm 1844 thì không có sự khác biệt nào giữa thành viên nam và thành viên nữ, quy định đó đã hình thành nên một tiêu chuẩn mà sau này được các hợp tác xã trên thế giới áp dụng.

Hiện nay, trên thế giới có hơn 2,4 triệu hợp tác xã (HTX) với số lượng thành viên lên tới hơn 1 tỷ, nhiều hơn gấp 3 lần so với số lượng cổ đông trực tiếp của các doanh nghiệp/công ty. Thêm vào đó, 250 triệu người đang làm việc cho HTX hoặc có những hoạt động thông qua HTX. 300 HTX lớn nhất trên thế giới có doanh thu hằng năm lên tới 2.200 tỷ USD, tương đương với GDP của một quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 7 trên thế giới, và phong trào HTX cũng đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt tại các quốc gia mới nổi như Brazil, Ấn Độ hay Trung Quốc.

Trong HTX, bình đẳng có 3 ý nghĩa sau:

1. Thành viên mở rộng và tự nguyện - không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào về xuất thân - mỗi thành viên có một phiếu bầu để đảm bảo rằng cơ cấu và điều hành của HTX là bình đẳng.

2. HTX hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của các thành viên và rộng hơn nữa là vì sự phát triển bền vững của xã hội. Vai trò của HTX trong xóa đói nghèo cho hàng triệu người dân là không thể phủ nhận được, HTX đã phân phối của cải một cách bình đẳng và công bằng hơn.

3. Thông qua các hoạt động của mình, HTX đã giúp các cá nhân, những nhà sản xuất, công nhân, người tiêu dùng có những cơ hội sau: Theo đuổi các mong muốn và nhu cầu về kinh tế; hòa nhập với xã hội tốt hơn; tiếp cận được với hàng hóa, dịch vụ và những lợi ích mà trước đây họ rất khó tiếp cận.
Trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, chúng ta có thể thấy được những ví dụ về bình đẳng trong HTX như các HTX tín dụng chia sẻ lợi nhuận trực tiếp cho các thành viên thông qua việc trả lãi cao hơn cho các khoản tiền gửi, lãi suất vay thấp hơn với các mức phí thấp và ít hơn; HTX y tế cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe hợp lý và dễ tiếp cận cho các đối tượng yếu thế trong xã hội; HTX điện năng cung cấp điện và năng lượng cho vùng sâu, vùng xa, nơi rất ít công ty coi đó là một thị trường tiềm năng để phát triển kinh doanh; HTX tiêu dùng cung cấp các sản phẩm thực phẩm đạt chất lượng cao bền vững với giá cả hợp lý, như các sản phẩm hữu cơ hoặc có thương hiệu; HTX bảo hiểm tương hỗ giúp đỡ người khuyết tật bảo vệ chính mình khỏi những rủi ro cơ bản, đồng thời giúp họ có thể hòa nhập với các hoạt động trong cộng đồng một cách an toàn và tự tin hơn.

Liên minh HTX quốc tế kêu gọi phong trào HTX các nước hãy nhân dịp này hành động và thể hiện bằng nhiều cách khác nhau để thấy các HTX thúc đẩy sự bình đẳng như thế nào.

;
.
.
.
.
.