.

Chặng đường phát triển kinh tế tập thể

.

5 năm qua, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) thành phố Đà Nẵng có nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), song với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố đã chú trọng công tác thi đua, xây dựng điển hình tiên tiến trong khối KTTT của thành phố, tạo sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, thành viên và người lao động các HTX.

Chăm sóc rau xanh. Ảnh: THÀNH LÂN
Chăm sóc rau xanh. Ảnh: THÀNH LÂN

Hằng năm, Liên minh HTX thành phố đã đề ra các chủ đề thi đua, xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa thành các nội dung và đề ra các giải pháp phù hợp để hướng dẫn cho các HTX thành viên triển khai thực hiện. Bên cạnh việc phát động thi đua hằng năm, Liên minh HTX thành phố đã tổ chức các đợt thi đua gắn với phong trào chung của Liên minh HTX Việt Nam và của thành phố theo từng nội dung cụ thể nhằm thúc đẩy phong trào KTTT phát triển, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng thời, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, các hội nghị,… tuyên truyền, giới thiệu các HTX điển hình tiên tiến, các HTX hoạt động hiệu quả, các mô hình mới trong khu vực KTTT. Tổ chức các buổi giao ban trao đổi, phổ biến các kinh nghiệm, cách làm hay của các HTX mạnh, các điển hình tiên tiến; tổ chức hội thảo bàn biện pháp xây dựng mô hình HTX mới, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn, tổ chức tham quan học tập.

Nhiều HTX điển hình tiên tiến thời gian qua vẫn được giữ vững và có thêm những HTX điển hình tiên tiến mới, xuất hiện một số mô hình mới trong các lĩnh vực như mô hình HTX nông nghiệp chuyên canh trồng rau sạch, nuôi cá, chế biến thủy hải sản, trồng hoa, cây cảnh, gia công các sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, mô hình HTX thanh niên tạo việc làm...  

Hưởng ứng các phong trào thi đua, các HTX, Tổ hợp tác (THT) đã tổ chức thực hiện nhiều nội dung và giải pháp thi đua; tích cực học tập và nghiên cứu Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thực hiện, tập trung củng cố, tổ chức, kiện toàn bộ máy HTX hoạt động theo Luật HTX và mô hình HTX mới; đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo điều hành; bổ sung vốn điều lệ, vốn SXKD; mở thêm các loại hình dịch vụ, các ngành nghề mới...

Nhờ đó, trong 5 năm qua, hoạt động của các HTX, THT có những chuyển biến tích cực về nhiều mặt. Nhiều HTX đã chủ động huy động các nguồn vốn để đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, xây dựng phương án mở rộng SXKD đa ngành nghề, giải quyết việc làm và tăng hiệu quả SXKD, thu nhập cho thành viên và người lao động.

Vai trò của HTX, THT đối với thành viên thể hiện trên các mặt tổ chức SXKD, tạo việc làm, cung cấp các dịch vụ cho thành viên HTX và người lao động, chăm lo đời sống, thăm hỏi động viên thành viên khi gặp khó khăn, hoạn nạn,... từ đó tạo ra sự gắn kết giữa thành viên với HTX, tích cực đóng góp cho cộng đồng, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Các HTX nông nghiệp tham gia có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, đặc biệt là các HTX nông nghiệp nông thôn tham gia có hiệu quả về chương trình Xây dựng nông thôn mới; tổ chức tốt hoạt động dịch vụ đầu ra, đầu vào cho các thành viên góp phần phát triển sản xuất của kinh tế hộ thành viên và làng nghề ở nông thôn, thu hút nhiều lao động tham gia vào các hoạt động của các HTX.

Bên cạnh đó, các HTX đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đến tận hộ thành viên, hướng dẫn, giúp đỡ thành viên về kỹ thuật sản xuất lúa trên cánh đồng mẫu lớn, sản xuất rau sạch, sản xuất nấm, các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, sử dụng các loại phân bón sinh học thân thiện với môi trường; đồng thời, khảo nghiệm, lựa chọn sản xuất các giống lúa mới, ưu việt hơn, cung ứng cho các đơn vị trong và ngoài thành phố.

Nhiều HTX công nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, thay đổi thiết bị công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mở thêm thị trường tiêu thụ để duy trì, ổn định sản xuất. Một số HTX đã được các Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ tạo điều kiện nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như: HTX Mây tre An Khê, HTX Sắt số 1, HTX Bảo Trung… Các HTX xây dựng đã mở rộng quan hệ liên kết với các công ty lớn thực hiện các công trình, đầu tư máy móc thiết bị, xe máy tăng năng suất lao động, mở thêm các hoạt động thiết kế, dịch vụ nhà đất, cung ứng vật liệu xây dựng.

Các HTX dịch vụ vận tải sắp xếp lại tổ chức hoạt động, kết nạp thêm thành viên mới, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ. Nét mới trong hoạt động của các HTX vận tải là thay đổi cách thức tổ chức quản lý, cung ứng dịch vụ vận tải cho các thành viên là chủ phương tiện, đồng thời theo dõi quản lý điều hành phương tiện hoạt động vận tải qua thiết bị giám sát hành trình. Nhờ vậy, HTX quản lý tốt phương tiện và đội ngũ lái xe, hoạt động vận tải có nền nếp hơn, nhiều HTX hoạt động có hiệu quả, góp phần ổn định vận chuyển của thành phố trong các dịp lễ, Tết.

Các HTX Dịch vụ thương mại tập trung khai thác nguồn hàng, chú ý đến nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn để cung ứng cho khách hàng; tích cực tham gia bán sản phẩm bình ổn giá, góp phần ổn định thị trường địa phương trong dịp lễ, Tết. Các HTX thương mại liên kết với các HTX nông nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, tạo ra sự liên kết chặt chẽ cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong SXKD.

Từ thực tiễn hoạt động SXKD đã xuất hiện một số HTX điển hình tiên tiến, đạt thành tích nổi bật, có tác động tích cực đến sự phát triển chung của khu vực KTTT. Đó là các HTX Mây tre An Khê; Dịch vụ, sản xuất, kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1; Sản xuất, thương mại, dịch vụ An Hải Đông; Ô-tô vận tải số 1 Đà Nẵng; Dịch vụ, sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Cường; Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại Kim Thanh.

Thanh Gián

;
.
.
.
.
.