.

HTX Điện nước Hòa Liên: Bước tiến vững chắc sau chuyển đổi

.

Năm 2003, khi Luật Hợp tác xã (HTX) có hiệu lực, HTX Nông nghiệp Hòa Liên 2 thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) chuyển  sang kinh doanh dịch vụ điện, nước, lấy tên HTX Điện nước Hòa Liên.

HTX Điện nước Hòa Liên tham gia xây dựng nông thôn mới.
HTX Điện nước Hòa Liên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Triển khai dịch vụ này được một thời gian phải chấm dứt do ngành điện xóa đồng hồ tổng, bán điện trực tiếp đến từng hộ dân, việc cấp nước do đơn vị khác đảm nhiệm.

 Giữa lúc hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX gặp nhiều khó khăn, đứng trước nguy cơ giải thể, các dự án lớn rầm rộ triển khai trên địa bàn, không cam chịu bó tay ngồi yên, những cán bộ tâm huyết với kinh tế tập thể của HTX đã mạnh dạn chuyển đổi sang lĩnh vực xây dựng dân dụng, san lấp mặt bằng... Và rồi, hoạt động mới mẻ này đã tạo cơ hội cho HTX có bước tiến vững chắc trong sản xuất, kinh doanh. Khi Luật HTX năm 2012 ban hành, HTX tiên phong trong chuyển đổi theo luật HTX mới.

Không dừng lại ở 2-3 lĩnh vực khi mới chuyển đổi, hiện nay HTX đã mở thêm các lĩnh vực mới như mua bán bất động sản, kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ nông nghiệp cho nông dân... Ngoài số thành viên chính thức, HTX thường xuyên tuyển dụng, tạo việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. Những năm gần đây, 2 đội xây dựng với hơn 20 lao động không khi nào rỗi việc. Hàng chục công trình dân dụng, nhất là các hạng mục thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Liên được xây dựng từ lực lượng lao động của 2 đội xây dựng của HTX. Chỉ trong một năm vừa qua, các đội xây dựng đã hoàn thành 3 nhà văn hóa thôn, một nhà tiêm chủng tại Trạm Y tế xã, tổng doanh thu gần 4 tỷ đồng.

Trong vòng 7-8 năm nay, trên địa bàn xã Hòa Liên luôn sôi động việc san lấp mặt bằng và xây dựng các công trình lớn. Hòa trong guồng quay sôi động đó, HTX đã đầu tư mua 5 xe ben chở đất và thuê thêm nhiều xe bên ngoài ký nhiều hợp đồng san lấp mặt bằng. Gần đây, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng trên địa bàn rất lớn, HTX mở thêm dịch vụ kinh doanh cát sạn. Nhằm chia sẻ nỗi vất vả của bà con nông dân, HTX đã đầu tư mua 1 máy gặt đập liên hợp, 1 máy làm đất đến mùa vụ xuống đồng làm dịch vụ cho nông dân.

Ông Phan Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành HTX cho biết: Đi lên từ trong khó khăn, HTX mạnh dạn mở ra nhiều hướng làm kinh tế có hiệu quả. Nhờ đó, đến nay HTX đã có vị thế và chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực xây dựng, san lấp mặt bằng, kinh doanh bất động sản không chỉ ở Hòa Liên mà cả các địa phương lân cận. Nói đúng hơn, với sự năng động, nhạy bén của mình, HTX đang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Hiện tại, HTX đang xây dựng Đề án trình UBND huyện mở rộng và nâng cấp quy mô sản xuất, kinh doanh, trong đó sẽ đầu tư mua sắm trang thiết bị mới phục vụ sản xuất, kinh doanh. Trước mắt sẽ mua một hệ thống ép cọc bằng thủy lực để thi công các công trình khu tái định cư. Khó khăn nhất hiện nay của HTX là chưa có mặt bằng để xây dựng cơ ngơi, văn phòng. Nơi đang làm việc hiện tại phải thuê nhà dân. Về vấn đề này, HTX rất mong chính quyền các cấp, cơ quan chức năng tạo điều kiện để HTX có cơ sở làm việc thuận tiện cho hoạt động và giao dịch.

 Nói về HTX, bà Trần Thị Kim, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Liên nhấn mạnh: Tự thân vận động nhưng HTX Điện nước Hòa Liên đã khẳng định vị thế của mình trong lực lượng kinh tế tập thể của địa phương. Năm 2014 vừa qua, HTX làm nghĩa vụ cho ngân sách hơn 200 triệu đồng. Chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, HTX đã hỗ trợ vật liệu xây dựng và trực tiếp triển khai một số công trình, tổng trị giá 122 triệu đồng...

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.