.

Điểm tựa của xã viên

.

Mô hình kinh tế tập thể ở quận Sơn Trà phát triển khá hiệu quả, bền vững, đem lại cuộc sống ổn định cho xã viên.

Vào hợp tác xã, xã viên có nhiều thuận lợi trong hoạt động vận tải. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Vào hợp tác xã, xã viên có nhiều thuận lợi trong hoạt động vận tải. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Một trong những mô hình tiêu biểu là Hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là HTX OT-VT) đóng tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà.

Kết nối hiệu quả

Được thành lập từ năm 1978, đến nay, HTX OT-VT đã phát triển lực lượng xã viên khá hùng hậu với 127 ô-tô các loại, gần 200 thành viên. Trong đó, xe chạy theo hợp đồng: 73 chiếc, xe chạy tuyến cố định: 28 chiếc, xe tải các loại: 27 chiếc.

Ông Trần Đoan, Giám đốc HTX OT-VT cho biết, khi tham gia vào HTX, các hội viên được hưởng khá nhiều lợi ích mà không phải đóng một khoản phí trực tiếp nào. Cụ thể, được HTX OT-VT làm khâu “trung gian” - tức thay mặt đứng ra đăng ký với cơ quan chức năng về các thủ tục pháp lý, đăng ký chạy tuyến, hợp đồng bến bãi, cung cấp các hợp đồng từ đối tác và giải quyết các tai nạn giao thông... Tuy nhiên, theo ông Đoan, để được tham gia HTX, các cá nhân phải đăng ký chuyển đổi từ cá nhân qua mô hình HTX.

Bản thân ông Trần Đoan cũng là một xã viên - tham gia từ khi HTX OT-VT mới thành lập. Ông Đoan nhớ lại: “Những năm 80 của thế kỷ trước, tôi lái xe khách chạy tuyến Đà Nẵng- Hội An. Được vận động nên tôi đã tham gia vào HTX và thấy được những lợi ích”. Được vài năm, ông được xã viên tín nhiệm, bầu vào Ban quản trị cho đến hôm nay.

Theo ông Đoan, lợi ích của HTX đối với xã viên ngày càng được củng cố, khẳng định, số xã viên tham gia ngày một nhiều và mở rộng ra các quận Sơn Trà, Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu...

Ban giám đốc HTX OT-VT cho biết, đội ngũ lái xe của HTX được kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Toàn bộ ô-tô vận tải hành khách của HTX đều được lắp hộp đen để giám sát hành trình và thực hiện đúng quy định về điều chỉnh giá cước vận tải, niêm yết giá cước, thông tin rộng rãi số điện thoại đường dây nóng. HTX OT-VT xác định an toàn của hành khách phải đặt lên hàng đầu, vì vậy, HTX phân công cán bộ thường xuyên theo dõi trên thiết bị giám sát hành trình tất cả phương tiện hoạt động, về thời gian làm việc và tốc độ chạy xe.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các HTX dịch vụ ô-tô trong và ngoài địa bàn thành phố, ông Đoan chia sẻ: “Chúng tôi luôn động viên các thành viên của mình phục vụ tốt nhất cho hành khách, đồng thời phải có đạo đức nghề nghiệp và hòa nhã với hành khách”.

Chia sẻ khó khăn với xã viên

Không dừng lại ở khâu “trung gian” cho các xã viên, HTX OT-VT còn hỗ trợ, chia sẻ với các thành viên gặp hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, từ nguồn quỹ phúc lợi, HTX OT-VT đã cho các thành viên vay với số tiền từ 10-30 triệu đồng (thời hạn khoảng 6 tháng) với lãi suất theo ngân hàng Nhà nước để sửa chữa phương tiện hư hỏng.

“Tôi cũng nhiều lần được HTX cho vay tiền để sửa chữa phương tiện. Những lúc ngặt nghèo như vậy, vay được số tiền đến 30 triệu đồng mà không cần thế chấp quả thật là rất quý”, xã viên Trương Đức C. chia sẻ. Hằng năm, có từ 5-10 người được vay nguồn vốn từ quỹ phúc lợi của HTX để sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện.

Bên cạnh đó, HTX OT-VT còn thăm hỏi, hỗ trợ cho các xã viên khi đau ốm, gặp hoạn nạn, ma chay. “Số tiền hỗ trợ dù không nhiều, nhưng thể hiện tình cảm của tập thể dành cho mỗi cá nhân, giúp họ yên tâm, gắn bó lâu dài với HTX”, một thành viên trong Ban giám đốc HTX OT-VT chia sẻ. Những ngày lễ, Tết, các xã viên đang công tác hoặc đã nghỉ hưu tùy thuộc vào thành tích cống hiến cũng sẽ được hỗ trợ với mức thấp nhất là 400.000 đồng, cao nhất là 1.500.000 đồng/người.

Với kết quả hoạt động suốt hơn 30 năm qua, HTX OT-VT nhận nhiều danh hiệu như cờ thi đua, bằng khen của chính quyền, ngành chức năng thành phố; đồng thời là một trong những HTX điển hình toàn quốc, được Chủ tịch nước gặp mặt biểu dương.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.