.
Xây dựng Phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng

Món ăn là hồn cốt

.

“Cải tạo hạ tầng vẫn làm được, nhưng nội dung chính vẫn là ẩm thực vì phải để khách ăn cảm thấy ngon và hấp dẫn. Phố ẩm thực mà lèo tèo mấy quán thì đừng nói đến việc đưa tour du lịch vào”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh tại buổi họp bàn xây dựng “Phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng” chiều 15-11.

Phố điểm tâm được xây dựng dựa vào các hộ kinh doanh đã có sẵn hai bên đường Huỳnh Thúc Kháng.
Phố điểm tâm được xây dựng dựa vào các hộ kinh doanh đã có sẵn hai bên đường Huỳnh Thúc Kháng.

Theo đề án, quận Hải Châu sẽ triển khai xây dựng một khu kinh doanh điểm tâm buổi sáng và cà-phê giải khát tại tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, dự kiến sẽ khai trương vào ngày 26-12 năm nay.  
Tại buổi làm việc với các sở, ban, ngành có liên quan, nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng thức ăn của các quán ăn trên đường Huỳnh Thúc Kháng hiện mới chỉ bảo đảm phục vụ cho người dân lao động, còn để phục vụ du khách thưởng thức ẩm thực thì chưa đạt.

Theo ông Lê Anh, các phòng chức năng khi triển khai đề án cần kêu gọi và mời thêm các chủ quán ăn đã có thương hiệu trên địa bàn quận đến đây kinh doanh để tạo sự cạnh tranh và nâng cao chất lượng ẩm thực cho khu phố, chẳng hạn như mì Quảng bà Thủy, bánh cuốn Tiến Hưng, bún Vỹ Dạ, bánh mỳ ông Tý, bún bà Lan… 

Đại diện Sở Công thương cũng cho rằng, việc xây dựng “Phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng” có hai vấn đề cần lưu tâm, đó là cơ sở hạ tầng và đối tượng kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là đối tượng kinh doanh và điều cần bàn là hiện nay thức ăn ở đây đã đủ tầm để quảng bá chưa, các món ăn đã đủ hương vị 3 miền chưa… Đó là chưa kể đến việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, dụng cụ chế biến, kiến thức bán hàng…

Nói về việc triển khai đề án này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Trần Chí Cường đánh giá cao về ý tưởng của đề án vì không chỉ góp phần tạo văn minh thương mại của thành phố mà còn tạo sản phẩm du lịch đa dạng để phục vụ du khách. Tuy nhiên, không giống với phố chuyên doanh Lê Duẩn, phố điểm tâm gặp khó khăn khi triển khai vì ẩm thực có tính đặc thù.

Nhiều địa phương khác thường chọn khu tập trung, vắng người qua lại nhưng ở đường Huỳnh Thúc Kháng hẹp và đã có các hộ kinh doanh rồi. “Nhưng cái chính vẫn là ẩm thực. Tay nghề, món ăn vẫn là cái hồn cốt của tuyến phố ẩm thực. Món ăn phải làm sao đáp ứng được du khách. Do đó, để tránh đề án thất bại, phải hướng đến việc phục vụ khách du lịch và nâng cao chất lượng để cạnh tranh. Việc cần làm là tìm được cái đặc trưng và khuếch trương những quán đã có tiếng để tạo sự lan tỏa”, ông Cường đề xuất.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng cũng thống nhất cần bổ sung thêm phần thương mại vào đề án cho hoàn chỉnh. Trong quá trình triển khai, cần mời các chủ quán ăn ngon về tập huấn cho các hộ kinh doanh trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, đồng thời khảo sát xem món gì nổi tiếng ở quận Hải Châu và bàn với chủ các nhà hàng, quán ăn ngon đến liên doanh, liên kết với các hộ kinh doanh ở đây hoặc tạo điều kiện cho họ mở quán để phát triển khu ẩm thực này.

Ông Đặng Việt Dũng khẳng định, định hướng phát triển của quận là tiếp tục phát triển dịch vụ - thương mại trong những năm sắp đến và dịch vụ ẩm thực là một trong những mục tiêu mà quận phấn đấu. Việc xây dựng Đề án “Phố điểm tâm” có thương hiệu sẽ là tiền đề để triển khai nhân rộng ở các tuyến phố khác.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận Hải Châu cũng như các sở, ban, ngành và 2 phường Nam Dương, Bình Hiên bàn các phương án sắp xếp, phân làn nơi đậu, đỗ xe nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông khi ra vào khu phố, tập huấn cho các hộ kinh doanh ẩm thực về kỹ năng kinh doanh, văn minh thương mại, công nghệ chế biến… để nâng cao chất lượng món ăn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, để đề án triển khai thành công thì vai trò của người dân ở khu vực này là quan trọng nhất. “Chúng ta phải xác định rằng, việc thực hiện đề án phải là Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó người dân là cốt yếu. Do đó, cần họp dân để lấy ý kiến và tạo niềm tin để họ cùng làm. Dân đồng tình thì mới làm được nếu không sẽ thất bại”, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.