.

Giảm giá cước vận tải: Nơi làm, nơi không

.

Sau một thời gian im lặng trước việc nhiều lần giá xăng, dầu trên thị trường giảm, mới đây Hiệp hội Taxi thành phố thông báo giảm giá cước. Ông Nguyễn Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố cho biết, mức giảm giá cước taxi lần này dao động thấp nhất là 4% và cao nhất khoảng 12%, tùy theo loại xe.

Cụ thể, với những loại xe nhỏ, cũ sẽ có mức giảm 2.000 đồng/km, xe lớn và mới đưa vào sử dụng mức giảm là 500 đồng/km. Doanh nghiệp vận tải đầu tiên thực hiện việc giảm giá cước là Taxi Tiên Sa. Ngày 13-11, doanh nghiệp cuối cùng thuộc Hiệp hội cũng đã thực hiện giảm giá cước; 100% thành viên Hiệp hội Taxi thành phố giảm giá cước là đã thống nhất mức giảm và nhiều bước như: bấm lại đồng hồ tính giá cước, thay đổi bảng niêm yết tại các đầu mối giao thông cũng như trên xe.

Mặc dù điều chỉnh trễ, nhưng Hiệp hội Taxi thành phố được xem là đơn vị tiên phong trong việc điều chỉnh giá cước vận tải, bởi đến nay Hiệp hội Vận tải ô-tô khách thành phố vẫn “án binh bất động”.

Ông Tô Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố cho biết: Gần đây Hiệp hội Vận tải hàng hóa Việt Nam có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên báo cáo việc điều chỉnh giá cước và triển khai đến tất cả thành viên. Tuy nhiên, tùy theo đối tượng vận tải hàng hóa, các doanh nghiệp tự xác định thời gian điều chỉnh.

Cụ thể, đối với vận chuyển hoạt động đơn lẻ thì doanh nghiệp thực hiện hợp đồng vận chuyển theo từng chuyến hàng một, trên cơ sở hai bên thương thảo và thống nhất theo giá thị trường tại thời điểm đó. Đối với các doanh nghiệp vận tải có hợp đồng cam kết với thời hạn từ 3 tháng đến khoảng 1 năm thì không thay đổi giá cước.

Sở dĩ có tình trạng này vì các nhà sản xuất, dịch vụ muốn xây dựng giá cước ổn định trong một thời gian tương đối dài để thuận tiện xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong năm. Với những loại hợp đồng này thì giá xăng, dầu trên thị trường có tăng hoặc giảm, cả hai bên đều giữ nguyên giá đã thương thảo trước đó.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.