.

Quy hoạch bán đảo Sơn Trà nhận giải thưởng của Hội Kiến trúc sư Mỹ

.

ĐNĐT - Viện Kiến trúc sư Mỹ (AIA) vừa công bố những người nhận giải thưởng danh dự dành cho các sản phẩm quy hoạch, kiến trúc.

Theo đó, Công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) với đồ án Quy hoạch phát triển bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam nhận giải thưởng xuất sắc.

Phát thảo quy hoạch của SOM về bán đảo Sơn Trà
Phát thảo quy hoạch của SOM về bán đảo Sơn Trà

Theo quy hoạch, bán đảo Sơn Trà - diện tích 60km2 - được SOM thiết kế với tầm nhìn chiến lược để định hướng phát triển trong tương lai. Đồ án quy hoạch đề xuất một loạt những chiến lược nhằm nâng cao vị thế của bán đảo Sơn Trà như một điểm đến cho du lịch sinh thái, đồng thời bảo vệ những tài nguyên thiên nhiên độc đáo.

Trong thiết kế quy hoạch ở bán đảo Sơn Trà, SOM đề xuất ý tưởng không xây dựng đối với khu vực có độ cao trên 100m; đồng thời đề xuất vị trí các vùng phát triển để thu hút đầu tư phát triển kinh tế mà không ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường.

Dựa trên nghiên cứu độ dốc, đồ án quy hoạch xác định vị trí xây dựng phù hợp nhằm giảm thiểu việc san lấp đất dọc sườn đồi và bờ biển. Tác động tầm nhìn của các dự án phát triển trong tương lai cũng được giảm thiểu bằng cách bố trí các dự án trong thung lũng hoặc xung quanh các vịnh nhỏ, nơi mà công trình xây dựng ẩn dấu vào trong thiên nhiên.

Các mục tiêu quy hoạch là tạo ra một công viên quốc gia mới cho Việt Nam với việc tuân thủ việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, xứng đáng với danh hiệu một công viên quốc gia dựa trên giá trị cảnh quan tự nhiên của bán đảo.

Tiếp đó, thúc đẩy du lịch sinh thái với việc khuyến khích các hoạt động du lịch tại khu vực đất liền và dưới nước, bao gồm các hoạt động khám phá tài nguyên quý giá, giải trí ngoài trời, ưu tiên hoạt động đi bộ, tổ chức các sự kiện thể thao truyền thống về bơi lội, lặn biển, tham quan đáy biển, bảo tồn môi trường sống hoang dã trên đất liền cũng như dưới biển. 

Tin và ảnh: Triệu Tùng

 

;
.
.
.
.
.