.

Hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục về đất đai

.

Thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận các thủ tục về đất đai một cách nhanh chóng.

Tất cả các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công khai trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT để DN dễ dàng tiếp cận.
Tất cả các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công khai trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT để DN dễ dàng tiếp cận.

Sở TN&MT đã tiến hành công khai, minh bạch quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và các thủ tục giao đất, cho thuê đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các thông tin về đất đai trên trang thông tin điện tử của sở và tại bảng niêm yết thông tin để tổ chức, công dân dễ dàng tiếp cận với các quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT. Sở còn tham mưu cho UBND thành phố rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn Đà Nẵng so với quy định của Trung ương.

Theo đó, thời gian cấp GCNQSDĐ không quá 15 ngày và đăng ký biến động sau khi cấp GCNQSDĐ là 7 ngày (theo quy định của Trung ương về GCNQSDĐ là 50 ngày và đăng ký biến động sau khi cấp GCNQSDĐ là 15 ngày). Đồng thời, để đẩy nhanh và hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ, Sở TN&MT tham mưu cho thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, DN trong việc làm các thủ tục, hồ sơ về cấp GCNQSDĐ.

Ngoài việc công khai về quy trình thu hồi đất, cho thuê đất trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT và Cổng thông tin điện tử của UBND thành phố, Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành liên quan thống nhất thực hiện quy trình theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa liên thông”. Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát quỹ đất ngoài khu công nghiệp để đáp ứng mặt bằng cho DN có nhu cầu sử dụng đất sản xuất, kinh doanh.

Đối với các DN có dự án nhưng chưa đưa vào sử dụng đất, Sở TN&MT cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị cam kết tiến độ, kế hoạch đầu tư xây dựng dự án (chậm nhất cuối năm 2014 phải triển khai dự án), trường hợp không triển khai, sở sẽ tham mưu UBND thành phố thu hồi dự án. Đồng thời, tổ chức triển khai và phổ biến Luật Đất đai năm 2013 cho cán bộ, nhân viên ngành TN&MT, các quận, huyện, xã, phường và DN để họ nắm bắt kịp thời và tiếp cận sâu sát hơn với các chủ trương, chính sách pháp luật về đất đai.

Ông Phạm Xuân Thu, Chánh Văn phòng Sở TN&MT, cho biết: “Trước đây, các quy trình về cấp GCNQSDĐ và các thủ tục giao đất, cho thuê đất, các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thông tin về đất đai không được công khai nên gây khó và phiền hà cho các tổ chức, DN. Nay, tất cả những thông tin trên đã được công khai trên các trang thông tin điện tử của sở nên sự tiếp cận của các tổ chức, DN với các quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT đã dễ dàng hơn. Ngoài ra, các tổ chức, DN nếu gặp vướng mắc gì trong các thủ tục về đất đai đều có thể đăng ký lịch đối thoại với lãnh đạo Sở TN&MT để được giải đáp”.

Trong một cuộc họp mới đây với Sở TN&MT về các vấn đề liên quan đến “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” yêu cầu sở bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn tiếp nhận hồ sơ tại tổ một cửa để hạn chế việc đi lại của tổ chức, công dân khi nộp hồ sơ; nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin về đất đai phục vụ công tác quản lý, khai thác và cung cấp thông tin sử dụng đất trên địa bàn thành phố đến tổ chức, công dân. Mặt khác, công bố định kỳ danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ DN, tăng cường đối thoại với các DN và nhà đầu tư để kịp thời tham mưu cho UBND thành phố tháo gỡ những khó khăn về thủ tục đất đai phát sinh cho DN… để “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” hoạt động hiệu quả và đi vào thực chất hơn.

Bài và ảnh: THANH TÌNH
 

;
.
.
.
.
.