.

Doanh nghiệp và chính quyền cùng hỗ trợ lẫn nhau

.

ĐNĐT - Chiều ngày 15-3, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2014; đồng thời thảo luận chuyên đề “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”. Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương dự và chủ trì thảo luận.

: Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương trao Cờ của UBND thành phố cho các DN.
Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương trao Cờ thi đua xuất sắc của UBND thành phố cho các DN có thành tích tốt năm 2013.

Năm 2013, trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, lực lượng Doanh nhân trẻ (DNT) thành phố Đà Nẵng đã luôn nỗ lực, đồng hành cùng chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - chính trị của DN và đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng. Năm qua, hội viên Hội DNT duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 35.000 lao động và đóng góp công tác xã hội gần 5,5 tỷ đồng.

Tại hội nghị, nhiều DN bày tỏ những băn khoăn về quy chế hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng, các quyền lợi của hội viên khi tham gia đóng góp vào Quỹ và việc Quỹ này sẽ giúp DN như thế nào khi đáo nợ ngân hàng... Một số DN khác lại đề cập đến việc khó kê khai và quyết toán thuế; hướng giải quyết nào cho hàng tồn kho của DN; tháo gỡ vướng mắc trong việc xin giấy phép quảng cáo; việc hình thành các trung tâm chăm sóc sắc đẹp cho khách du lịch trong khi các dịch vụ tại thành phố còn nghèo nàn…

Ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại BQ, đề nghị: “Thành phố cần có giải pháp hỗ trợ cho DN khi hình thành các khu phố chuyên doanh cũng như Khu trưng bày sản phẩm để các DN phát triển; đồng thời, hỗ trợ DN trong việc tiêu thụ sản phẩm của nhau”.

Còn ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà cho rằng: “Thành phố cần hỗ trợ DN du lịch khi tham gia các hội chợ, famtrip ở nước ngoài. Thêm vào đó, cần tạo điều kiện mở các lớp đào tạo để phát triển đội ngũ nhân lực du lịch cho Đà Nẵng”.

Về các ý kiến DN nêu ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cũng cho biết: Khi phát động “Năm DN”, DN phải hiểu là không phải chính quyền sẽ làm gì cho DN hay DN sẽ chờ đợi gì ở chính quyền, mà chọn năm 2014 làm “Năm DN” là thành phố muốn tạo ra môi trường để từ đó các DN tận dụng cơ hội, tự nỗ lực vươn lên. Vì vậy, DN và chính quyền phải cùng hỗ trợ lẫn nhau.

Đề cập đến Quỹ Bảo lãnh tín dụng, thành phố đề nghị các DN, ngân hàng cùng tham gia đóng góp, trong đó ưu tiên những DN góp vốn trước và nhiều cho quỹ. Đối với khu trưng bày, thành phố mới thí điểm, đơn vị nào có nhu cầu giới thiệu sản phẩm phải đăng ký với thành phố. Về khu phố chuyên doanh cũng vậy, thành phố sẽ nghiên cứu lại và triển khai những hoạt động kinh doanh phù hợp. Thành phố cũng sẽ xây dựng mạng lưới DN để làm sao trong thời gian tới, các DN sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau.

Đối với hàng tồn kho, thành phố giao cho Sở Công thương từng bước kết nối các DN và có hướng sử dụng hợp lý. Riêng việc hình thành các trung tâm chăm sóc sắc đẹp cho khách du lịch, thành phố hoan nghênh DN nào làm được và sẽ tạo điều kiện để các DN đó phát triển… Còn các vấn đề khác, DN tiếp tục đóng góp ý kiến thông qua đường dây nóng hoặc các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, thành phố sẽ có những trả lời cụ thể.

Dịp này, 4 DN đã nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng trao tặng; 10 tập thể và 21 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Chủ tịch Hội DNT Việt Nam cũng tặng bằng khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân xuất sắc.

Theo ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội DNT Đà Nẵng, năm 2014, Hội tiếp tục thực hiên 5 chương trình hành động về xây dựng thương hiệu và nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững; tăng cường quan hệ hợp tác kinh doanh; xây dựng chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho DN hoạt động; xây dựng văn hóa doanh nhân, văn hóa DN; hỗ trợ thanh niên học tập, lập nghiệp, chung tay vì cộng đồng. Qua đó, xây dựng Hội DNT thành phố vững mạnh, chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tin và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.