.

Gần 65 tỷ đồng cải thiện ngập khu vực hồ Thạc Gián

.

Ngày 12-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp xử lý thoát nước khu vực hồ Thạc Gián (quận Thanh Khê) và kiệt 111/37 (tổ 13, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngập trong mùa mưa bão.

Giải quyết tình trạng ngập ở khu vực Hòa Cường Nam, UBND thành phố đã chi hỗ trợ 3 đợt cho 146 hộ dân có cao trình nền nhà thấp trũng thuộc dự án Khu dân cư Tuyên Sơn 3 để tự nâng nền với tổng số tiền 821,5 triệu đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của UBND quận Hải Châu, hầu hết các hộ dân đã không thực hiện nâng nền theo đúng chủ trương của UBND thành phố. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu UBND quận Hải Châu rà soát lại các hộ dân trong dự án đã nhận tiền hỗ trợ, tiếp tục vận động nâng nền theo đúng chủ trương của thành phố; đồng ý cho phép Sở Xây dựng đầu tư nâng cao trình kiệt hẻm và hệ thống thoát nước nội bộ khu dân cư tại những khu vực thấp trũng lên đến cao trình tối thiểu 2,2m với tổng kinh phí khoảng 1,21 tỷ đồng.

Về khu vực lân cận hồ Thạc Gián, thời gian qua thường xuyên bị ngập úng với chiều sâu ngập trung bình khoảng 0,3m. Theo khảo sát của Sở Xây dựng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập úng là do cống nối giữa 2 hồ Thạc Gián và hồ Công viên 29-3 đã xuống cấp, hư hỏng nặng, trong khi hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung lâu ngày không được nạo vét ảnh hưởng đến việc điều tiết của hồ. Để giải quyết tình trạng này, Sở Xây dựng đề xuất các giải pháp xử lý theo thứ tự ưu tiên như sau: Cải tạo quy mô vĩnh cửu các cửa xả ra vào hồ Thạc Gián bảo đảm thoát nước và công tác vận hành điều tiết nước hồ, cải tạo cống nối 2 hồ Thạc Gián và hồ Công viên 29-3, xây dựng bổ sung một tuyến cống thoát nước cho hồ Công viên 29-3 với chiều dài khoảng 270m, cải tạo điểm giao cắt của tuyến cống đường Hàm Nghi và cống phường Tam Thuận, nạo vét hồ Thạc Gián-Vĩnh Trung xuống thêm 0,5m đối với khu vực kè hồ và 1m đối vối khu vực giữa lòng hồ.

Sở Xây dựng phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (năm 2014) với kinh phí khoảng 1,3 tỷ đồng triển khai cải tạo cống nối 2 hồ Thạc Gián và hồ Công viên 29-3; giai đoạn 2 (năm 2015-2016) với tổng kinh phí 63,4 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, phát triển bền vững các hạng mục còn lại.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý phương án xử lý do Sở Xây dựng đề xuất, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng và Công ty Thoát nước và xử lý nước thải khẩn trương kiểm tra, sửa chữa các cửa thu nước, nạo vét bùn các tuyến cống của các tuyến đường chính, rà soát hệ thống kênh mương và nguồn kinh phí thực tế để trình UBND thành phố có phương án chỉ đạo hiệu quả.

HOÀNG HÂN
 

;
.
.
.
.
.