.

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đầu tư vào Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Đoàn công tác của thành phố Đà Nẵng do Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến dẫn đầu vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ ngày 8 đến 18-7-2012. Chuyến công tác đã đạt được những kết quả tích cực trong mời gọi đầu tư từ các đối tác và doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (thứ hai từ trái) và đoàn công tác Đà Nẵng làm việc với Tập đoàn IBM
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (thứ hai từ trái) và đoàn công tác Đà Nẵng làm việc với Tập đoàn IBM

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Hoa Kỳ

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, vào tháng 6-2005, Đà Nẵng và Oakland đã chính thức ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, trong đó nhấn mạnh các lĩnh vực hợp tác: kinh tế và thương mại, khoa học và công nghệ, văn hóa và giáo dục, thể thao, sức khỏe cộng đồng…

Trong năm 2006, Cảng Đà Nẵng và Cảng Oakland cũng đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác. Sau khi ký kết Bản ghi nhớ, Cảng Đà Nẵng đã tổ chức các đoàn đến thăm Oakland nhằm học hỏi kinh nghiệm vận hành hoạt động cảng và thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Trong chuyến công tác lần này, được sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco (California), đoàn thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với Thị trưởng và các ủy viên Hội đồng thành phố Oakland.

Tại buổi làm việc, hai bên đã đánh giá quá trình hợp tác trong thời gian qua và tỏ rõ quyết tâm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực cụ thể, đặc biệt là lĩnh vực khai thác, quản lý, tiếp thị, quy hoạch, đầu tư và xây dựng, an ninh vận tải biển, cung cấp các trang thiết bị, đào tạo và xây dựng năng lực cảng và các hoạt động khác có liên quan đến cảng. Hai bên cũng thống nhất tăng cường thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp và xúc tiến quan hệ thương mại, đầu tư.

danang.jpg
Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng tại buổi gặp mặt Thị trưởng Oakland

Trong xu thế quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang phát triển tốt đẹp, việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Houston là mong muốn của hai chính quyền thành phố. Houston nằm gần Vịnh Mexico, thuộc hạt Harris, bang Texas, là thành phố đông dân thứ tư tại Hoa Kỳ, sau New York, Chicago và San Francisco.

Thành phố này có những ngành chủ lực là công nghiệp vũ trụ, năng lượng thay thế, công nghệ sinh học, giáo dục, năng lượng, y tế, công nghệ thông tin, công nghệ nano, công nghệ dầu khí, vận tải biển, dịch vụ tài chính, với hơn 85.000 công ty quy mô vừa và nhỏ và trên 500 công ty đa quốc gia có mặt và hoạt động tại đây.

Giáo dục - đào tạo cũng là một trong những thế mạnh của thành phố này, với 14 trường đại học trong đó có các trường tên tuổi như Đại học Rice (Rice University), Đại học Houston (University of Houston), Cao đẳng Luật nam Texas (South Texas College of Law). Trung tâm Y khoa Texas (Texas Medical Center) đặt tại Houston là tổ hợp cung cấp dịch vụ y tế và đào tạo y khoa lớn nhất thế giới, có 49 viện nghiên cứu và 13 bệnh viện hiện đại, phục vụ 5 - 6 triệu bệnh nhân mỗi năm.

Tại buổi tiếp xúc giữa đoàn công tác Đà Nẵng với Thị trưởng và các ủy viên Hội đồng thành phố Houston, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đề nghị Thị trưởng Annise Parker hỗ trợ quảng bá thành phố Đà Nẵng tại Houston, giới thiệu các doanh nghiệp Houston đến khảo sát và đầu tư vào thành phố Đà Nẵng trong các khu công nghệ cao, công nghệ thông tin. Về giáo dục, thành phố Đà Nẵng đề nghị Houston hỗ trợ xúc tiến các chương trình liên kết đào tạo sau đại học và hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của hai bên, hợp tác trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Được sự hỗ trợ, kết nối của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas, hai bên đã ký kết Ý định thư về việc thu hút các cộng đồng của hai thành phố tham gia nhiều hơn nữa vào cuộc đối thoại hữu nghị, cùng tìm kiếm các cơ hội trao đổi kinh doanh và phát triển giữa hai thành phố, nhất là trên các lĩnh vực liên quan tới y tế, giáo dục, trong đó có phát triển nguồn nhân lực. Thị trưởng Annise Parker và các nghị viên thành phố bày tỏ thiện chí sẽ cùng Đà Nẵng thiết lập quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Houston và Đà Nẵng, và nhận lời thăm Đà Nẵng vào tháng 10-2012 để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên. Đà Nẵng là thành phố thứ 18 trên thế giới có quan hệ hợp tác và kết nghĩa với Houston.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đầu tư vào Đà Nẵng

Tại San Jose, đoàn đã có buổi làm việc với các công ty tại thung lũng Silicon như SunPower, Cypress Perform và Hareon Solar. Đây là những công ty hoạt động trên lĩnh vực công nghệ thông tin và năng lượng sạch. Các công ty đều bày tỏ quan tâm đến thị trường Đà Nẵng, sẽ đến Đà Nẵng trong thời gian tới để khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đặc biệt, đoàn thành phố Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo tại Houston nhằm xúc tiến đầu tư vào Khu công nghệ cao và Khu công nghệ thông tin tập trung. Đây là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư tại thành phố Houston. Nhiều doanh nghiệp Việt kiều hoạt động trên lĩnh vực công nghệ cao đã đến dự và phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết, mong muốn được đến Đà Nẵng để tìm hiểu và đầu tư.

Đoàn thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Rocky Lai, một tập đoàn đầu tư về cơ sở hạ tầng và bất động sản lớn của Houston và Missouri. Rocky Lai đã đầu tư một khu đô thị phức hợp 6.000 hecta tại thành phố Missouri và đã được cấp giấy phép đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghệ thông tin tập trung thành phố Đà Nẵng.

Tại Washington DC, đoàn đã có buổi làm việc với Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA). Hoạt động tại Việt Nam từ năm 1996, USTDA đã tài trợ một số dự án lớn ở Việt Nam trên các lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng, dịch vụ, nước và nguồn nhân lực, trong đó USTDA đã tài trợ 1 triệu USD nghiên cứu khả thi dự án xây dựng nhà ga mới Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, USTDA đã cam kết hỗ trợ Đà Nẵng trong  dự án xây dựng nhà máy cấp nước sạch và hệ thống thoát nước của thành phố. Dự kiến tháng 11-2012, USTDA sẽ đến Đà Nẵng để tiếp tục thảo luận về dự án, đồng thời sẽ đưa dự án này vào khuôn khổ hợp tác giữa USTDA và Chính phủ Việt Nam.

Trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công tác, tại New York, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Tập đoàn IBM tại Viện nghiên cứu phát triển giải pháp công nghiệp (Industry Solutions Lab) của tập đoàn này.

Tại đây, đoàn đã được giới thiệu và tham quan các mô hình quản lý, phân tích thông tin, dự báo phục vụ công tác điều hành đô thị trên các lĩnh vực quan trọng như giao thông, cung cấp nước và an toàn thực phẩm nhằm xây dựng một thành phố thông minh hơn. Trong năm 2011, Đà Nẵng đã được trao giải thưởng IBM Smarter Cities Challenge trị giá 400.000 USD để xây dựng lộ trình Thành phố thông minh. Đây là sáng kiến của IBM kéo dài trong 3 năm với tổng trị giá hỗ trợ khoảng 50 triệu USD dành cho 100 thành phố trên thế giới với mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị. Đà Nẵng là thành phố duy nhất của Việt Nam được trao giải thưởng này.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và ông Iwata, Phó Chủ tịch cao cấp của IBM, bày tỏ quyết tâm thúc đẩy dự án để xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh, xứng đáng là một thành phố trọng điểm của khu vực miền Trung và Tây nguyên.

Ngày 18-7-2012, đoàn đã kết thúc chuyến công tác và trở về Việt Nam.

HOÀI HÀ

;
.
.
.
.
.