.

Năm 2015, sẽ có 9-10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

Ngày 28-3, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014; triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai năm 2015.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống thiên tai. Tại điểm cầu Đà Nẵng có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố tham dự.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2014 có 5 cơn bão và 3 cơn áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Cả nước xảy ra hơn 4.100 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước đó.

Năm nay, dự báo có khoảng 9-10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đáng chú ý, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ diễn biến phức tạp hơn so với năm ngoái. Trong đó, bão, áp thấp nhiệt đới nhiều hơn sẽ về số lượng; lũ xuất hiện nhiều hơn ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên...

Năm 2014, Đà Nẵng hầu như không bị ảnh hưởng và thiệt hại của bão, lũ. Tuy vậy, thành phố cũng xây dựng phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với các kịch bản thiên tai trên địa bàn Đà Nẵng trong năm 2015 và 2 sổ tay hướng dẫn phòng chống thiên tai.

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai và các nghị định hướng dẫn; rà soát các hình thái thiên tai ở địa phương để có những giải pháp cụ thể; kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai ở địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác người dân và bộ máy điều hành với những biến động bất thường của thời tiết; chủ động tổ chức diễn tập tại các địa phương; lồng ghép công tác phòng, chống thiên tai với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; tiếp tục đầu tư, bảo đảm an toàn các hồ chứa ở địa phương; nâng cao năng lực dự báo thiên tai...

KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.