.
TRẠM XỬ LÝ NƯỚC THẢI THỌ QUANG

Xử lý dứt điểm tình trạng sốc tải

.

Những ngày qua, tại Trạm xử lý nước thải (XLNT) Thọ Quang (quận Sơn Trà) nồng độ COD đầu vào liên tục vượt trên 2.000mg/l, có lúc lên đến 3.000mg/l trong khi yêu cầu là 1.500mg/l, dẫn đến tình trạng sốc tải. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Trạm XLNT Thọ Quang và các sở, ban, ngành liên quan sáng 19-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Hệ thống sục khí của các bể xử lý đã rệu rã dẫn đến tình trạng sốc tải tại Trạm XLNT Thọ Quang trong những ngày qua.
Hệ thống sục khí của các bể xử lý đã rệu rã dẫn đến tình trạng sốc tải tại Trạm XLNT Thọ Quang trong những ngày qua.

Báo cáo quan trắc môi trường của Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cho thấy, trong tháng 7-2014, Trạm XLNT Thọ Quang đã có 10 ngày tiếp nhận nước thải với nồng độ COD trên 2.000mg/l; những ngày đầu tháng 8, nồng độ COD có ngày vượt lên trên 3.000mg/l. Theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng, xảy ra sự cố sốc tải trên là do đĩa sục khí tại các bể xử lý liên tục bị vỡ, do đó Trạm XLNT Thọ Quang phải ngưng hoạt động một thời gian để thay thế. Bên cạnh đó, hệ thống sục khí của các bể xử lý đã rệu rã nên vi sinh ở các bể yếu đi cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

Trong khi đó, theo ông Minh, Trạm phó Trạm XLNT Thọ Quang, việc cúp điện dài ngày vừa qua cũng ảnh hưởng đến trạm. Mặc dù trong 2 ngày cúp điện, trạm cho chạy máy bơm dự phòng, nhưng do máy chạy lâu, nóng, nên phải dừng cấp điện trong 2 giờ/ngày để làm mát máy. Đó cũng là một trong những nguyên nhân diễn ra sốc tải. Ông Nguyễn Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sốc tải là do các bể xử lý thiếu ôxy, công suất xử lý của trạm không đáp ứng lưu lượng nước thải do các doanh nghiệp (DN) thải vào quá lớn khiến trạm quá tải.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Điểu, nguyên nhân dẫn đến sốc tải tại Trạm XLNT Thọ Quang đã quá rõ; song, làm sao để hạn chế đến mức tối đa, nhất là trong thời gian mưa bão sắp tới. Tạm thời, để cầm cự, đề nghị Trạm XLNT Thọ Quang tiếp tục hạn chế nước thải đầu ra của các DN; song song đó, thành phố và các sở, ngành cần có giải pháp nâng cấp trạm tạm thời. Ông Mai Mã đề nghị thành phố cần bổ sung thêm cho trạm 2 máy sục khí nổi (giá 1 máy khoảng 300 triệu đồng) để xử lý cấp thời. Về lâu dài, thành phố đôn đốc đầu tư nhanh Trạm XLNT Sơn Trà để giảm tải cho Trạm XLNT Thọ Quang.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Sở TN&MT, trong quý 4-2014 phải đề xuất các giải pháp căn cơ xử lý ô nhiễm tại Trạm XLNT và Âu thuyền Thọ Quang theo thứ tự ưu tiên để thành phố xem xét giải quyết. Trước mắt, giao cho Ban quản lý (BQL) Các khu công nghiệp và chế xuất, Công ty Thoát nước và XLNT, Sở TN&MT phối hợp với Trạm XLNT Thọ Quang kiểm soát nước thải đầu ra tại các DN để nước thải đầu vào của trạm được giữ mức ổn định (dao động trong khoảng 1.500mg/l). Đề nghị Sở TN&MT báo cáo kinh phí mua máy sục khí bổ sung cho Trạm XLNT Thọ Quang trình UBND thành phố xem xét; BQL Các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên đôn đốc sớm hoàn thành trạm bơm tại Nhà máy XLNT Sơn Trà để chia tải cho Trạm XLNT Thọ Quang…

Trạm XLNT Thọ Quang đang trong tình trạng “thoi thóp”, trong khi đó khoảng 2 năm nữa mới hoàn thành Trạm XLNT Sơn Trà. Vì vậy, các cấp, các ngành cần có các giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở khu vực này, nhất là hạn chế đến mức thấp nhất sự cố môi trường xảy ra tại Trạm XLNT Thọ Quang, gây bức xúc trong nhân dân.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.