.

Giải quyết ngay những bức xúc về nguồn nước và đất đai

.

ĐNĐT - Cần sớm ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa kiệt nhằm tránh tình trạng thiếu nước, quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên đất là những vấn đề chính được đề cập trong buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với lãnh đạo TP. Đà Nẵng ngày 25-7.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang; Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố tham dự buổi làm việc.

Bức xúc tình trạng thiếu nước vùng hạ du

Tại buổi làm việc, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nguồn nước cấp cho sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ trên địa bàn thành phố chủ yếu lấy từ nguồn nước của sông Vu Gia. Nước chảy qua sông Yên về sông Cầu Đỏ và cung cấp cho Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Song, từ năm 2012 đến nay, nguồn nước trên sông Cầu Đỏ trong mùa kiệt bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Cụ thể: Số ngày nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn vượt quá tiêu chuẩn cho phép trong năm 2012 là 87 ngày; năm 2013 là 184 ngày, độ mặn cao nhất vào ngày 9-4-2013 lên đến 6.961,5 mg/l.

Do vậy, phải vận hành Trạm bơm phòng mặn An Trạch để cung cấp nước cho Nhà máy nước Cầu Đỏ. Tuy nhiên, việc vận hành trạm bơm này tốn nhiều kinh phí, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, nước cung cấp cho nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng rất lớn của nguồn nước từ thượng lưu của lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn chảy về.

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng, cho biết: “Trước đây, trong mùa khô, Đà Nẵng vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước, song không bức xúc như bây giờ. Kể từ khi các nhà máy thủy điện ra đời, nhất là thủy điện Đắc Mi 4, đã gây ra tình trạng thiếu nước cho vùng hạ du, trong đó có Đà Nẵng. Mấy năm vừa rồi, Đà Nẵng đã phải thường xuyên chống hạn rất tốn kém, hơn nữa nguồn nước nhiễm mặn và các vấn đề về môi trường cũng phát sinh rất nghiêm trọng”.

Thủy điện
Thủy điện tích nước là một trong những nguyên nhân chính gây thiếu nước cho vùng hạ du. (Ảnh minh họa)

 “Hệ thống cấp nước Đà Nẵng hiện lấy nước thô từ sông Cầu Đỏ. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, Nhà máy nước Cầu Đỏ luôn bị nhiễm mặn. Nguyên nhân chính là nguồn nước từ thượng lưu bị suy giảm, để mặn xâm nhập vào hạ du như trước đây, đồng thời một phần do tác động bởi việc vận hành hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn… Vì vậy, trước mắt, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa kiệt trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn; nghiên cứu thành lập đơn vị quản lý, khai thác vận hành lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để điều tiết, vận hành liên hồ chứa. Đồng thời, xây dựng đập ngăn mặn phía sau Nhà máy nước sông Cầu Đỏ để giải quyết tạm thời”- Ông Nguyễn Hữu Ba, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp nước Đà Nẵng đề nghị.

Giám sát chặt về đất đai

Về lĩnh vực đất đai, theo báo cáo của Sở TN&MT, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố thời gian qua đã có những bước tiến rõ rệt. Đà Nẵng đã hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Nghị quyết của Quốc hội đạt trên 97% và thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn so với quy định hiện hành.

Thành phố cũng đã tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; tiếp tục khai thác hiệu quả hơn nguồn tài nguyên đất nhằm tạo nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Qua 6 tháng đầu năm 2014, Đà Nẵng đã lập hồ sơ thu hồi đất, giao đất cho 21 trường hợp với diện tích 529.278 m2. Ban hành Thông báo thu hồi đất 11 trường hợp với tổng diện tích 1.862.008 m2.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng công tác quản lý TN&MT vẫn còn không ít tồn tại hạn chế. Do đó, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng kiến nghị Bộ TN&MT sớm ban hành đầy đủ các Thông tư để hướng dẫn các địa phương thực hiện Luật Đất đai 2013; Thông tư hướng dẫn việc thực hiện xây dựng bảng giá đất; ban hành hướng dẫn việc xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất. Đồng thời, cho tổ chức các đợt tập huấn về quy trình lập kế hoạch hằng năm ở cấp huyện cũng như lập, điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất các cấp theo quy định của Luật Đất đai mới...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng TN&MT Nguyễn Minh Quang đã ghi nhận những bước phát triển vượt bậc của Đà Nẵng. Đồng thời đề nghị Đà Nẵng tiếp tục thực hiện tốt Luật Đất đai, Luật TN&MT mới ban hành và sắp đến Luật Biển và hải đảo.

Trong lĩnh vực tài nguyên nước, Bộ TN&MT cũng đề nghị thành phố cần tiếp tục chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý tài nguyên nước trên địa bàn thành phố sao cho phù hợp với Luật Tài nguyên nước 2012 và các văn bản dưới luật. Song song đó, cần phối hợp chặt chẽ với địa phương khu vực thượng nguồn trong việc đảm bảo cấp nước cho hạ du; bố trí nguồn vốn và nhân lực, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý tài nguyên nước cho công tác lập quy hoạch, điều tra cơ bản, kiểm kê, đánh giá tài nguyên nước.

Bộ TN&MT cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tham khảo ý kiến của các bộ ngành liên quan, ý kiến của Đà Nẵng và Quảng Nam để sớm ban hành quy trình vận hành liên hồ chứa, điều tiết nước trên sông Vu Gia - Thu Bồn theo tinh thần khắc phục những bất cập, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên, trong đó đặc biệt chú trọng đến cấp nước phục vụ đời sống dân sinh.

Được biết, trước đó, Đoàn công tác của Bộ TN&MT cũng đã có chuyến tham quan Nhà máy nước Cầu Đỏ và giải trình một số đề nghị của lãnh đạo TP. Đà Nẵng liên quan đến Luật Đất đai, nguồn nước và công tác quản lý TN&MT.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.