.

Cần thực chất hơn

Bão số 11 đi qua với sức tàn phá khá lớn, đặc biệt là về môi trường và cây xanh. Song, với sự nỗ lực mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, các sở, ban, ngành và đơn vị cùng toàn dân, hậu quả của bão cơ bản được khắc phục.

Sau bão, rất nhiều đợt ra quân đã được các đơn vị lập kế hoạch triển khai. Cứ mỗi đợt như vậy huy động hàng trăm đến hàng ngàn người tham gia. Lượng cây cối ngã đổ tại các tuyến đường chính trong nội thành nhờ thế đã được chống dựng lại, rác thải cũng khẩn trương được di dời lên bãi rác Khánh Sơn... Nỗ lực đó rất đáng ghi nhận. Song, theo ghi nhận của chúng tôi, đã hơn 2 tuần kể từ khi bão Nari đi qua, ngoại trừ các tuyến đường chính và các cơ quan, đơn vị, đoàn thể ra, rác thải tại các tuyến đường ngoại thành và nhất là trên các bãi biển vẫn tồn đọng quá nhiều.

Có mặt tại tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành vào một ngày cuối tuần. Mặc dù buổi sáng trời mưa, các đơn vị vẫn ra quân đầy đủ. Tuy đã ra quân nhiều lần và kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng hình ảnh chung mà chúng tôi nhận thấy lúc này là cứ trong 1 nhóm được phân công làm 1 đoạn đường nhất định thì ngoài những người làm tích cực ra, có những người không có dụng cụ làm việc nên tụm 5 tụm 7 nói chuyện hoặc nếu có dụng cụ thì chống cuốc “à ơi”. Khi thấy chúng tôi đến chụp hình thì họ lại nhanh tay làm việc và sau khi chúng tôi đi qua thì “đâu lại vào đấy”. Chúng tôi chạy hết một vòng trên các tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành và len lỏi vào trong các khu vực dân cư, chỉ mới nửa buổi sáng ra quân tổng dọn, một vài vị trí dường như đã không còn bóng dáng của những người thu gom rác. Có mặt tại đoạn bờ hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung, lúc này mới chỉ hơn 8 giờ sáng mà có nhóm đã chuẩn bị thu gom dụng cụ để ra về.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những lần ra quân tổng dọn vệ sinh, số người và phương tiện của các cơ quan chuyên trách tuy đã huy động hết công suất và thuê ngoài nhưng còn “thiếu lên thiếu xuống” thì nói gì đến những người không chuyên như các đơn vị lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân. Nhưng điều đáng nói ở đây là ở ý thức gìn giữ và chung tay vì môi trường. Trong khi những thời điểm không có bão (lượng rác không đáng kể) thì công tác vệ sinh môi trường được các cơ quan, đơn vị rầm rộ triển khai, còn ngay những ngày này, khi cơn bão số 11 đã qua đi hơn 2 tuần nhưng trên các nẻo đường ngoại trừ những lần ra quân cấp thành phố và quận, huyện thì vắng bóng lực lượng tình nguyện viên và nếu có chỉ lèo tèo đôi ba nhóm phát động thu gom rồi để đó...

Mặc dù, trong mỗi đợt ra quân, có ít nhất là hàng trăm đến hàng ngàn người cùng tổng dọn, song, điều bất cập mà chúng tôi muốn nói ra ở đây là hiệu quả chưa cao. Thực tế là trên các bãi biển, rác tồn đọng sau bão vẫn chưa được thu gom triệt để. Mặc dù quyết tâm cao của thành phố là hoàn thành nhanh chóng lượng rác tồn đọng sau bão, trả lại cảnh quan môi trường đô thị sạch đẹp như ban đầu, nhưng nếu công tác khắc phục bão chỉ chạy theo phong trào thế này thì liệu lượng rác sau bão có được thu gom triệt để trong một khoảng thời gian sớm nhất để tránh phát sinh các điểm ô nhiễm hay không. Đây là vấn đề cần sự nhận thức và tự giác hành động của các tầng lớp nhân dân.

ĐAN TÂM
 

;
.
.
.
.
.