.

Trả lại mỹ quan đô thị

Bão số 11 đã qua gần chục ngày, nhưng dư âm còn hiện hữu trên từng con đường, góc phố. Hàng chục khu “đất vàng” lộ diện và không biết bao nhiêu bảng hiệu, bảng tên các cơ quan, đơn vị, công ty, siêu thị... bị rách nát, rụng chữ kể từ sau bão đến nay vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Thế mới có chuyện người dân đi qua các tuyến phố kháo nhau rằng “cháy nhà mới ra mặt chuột” để chỉ đằng sau lớp tôn che chắn ở các khu “đất vàng” bị bão thổi bay, lộ ra cảnh hoang tàn, cỏ dại mọc phủ kín, sắt thép công trình bị rét gỉ. Họ cũng nói, vui nhất là chuyện đi dò... tên (chữ) của các cơ quan, công ty, cửa hàng từ Nhà nước đến tư nhân, bởi sau bão, bảng tên, bảng chữ bị rơi rụng, rách nát. Quả thực, có đi mới thấy người dân nói chẳng sai. Đó không chỉ là lời nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về việc “gắn lại tên cho chính mình” mà còn là lời nhắn hãy trả lại mỹ quan đô thị.

Việc dọn dẹp lại phố phường ở Đà Nẵng sau cơn bão vừa qua được xem là thần tốc. Chỉ trong 4 ngày, thành phố trở lại quang đãng, sạch sẽ như thường. Đó là do tinh thần đồng thuận toàn dân, sự chung lòng, góp sức của các địa phương khác. Cuộc sống của người dân vùng tâm bão rơi vào hoàn cảnh khó khăn cũng đang dần “hồi sức” trước sự quan tâm của chính quyền thành phố, các địa phương, các tổ chức, cá nhân cùng tham gia cứu trợ.

Thế nhưng, ngay chính trong nội thành, câu chuyện “vải thưa che đất vàng” lại khiến người dân buồn lòng. Chuyện là ở khu “đất vàng” tại 43 Hùng Vương khi bão vào đã xô đổ lớp tôn dùng làm hàng rào che chắn khu đất, lộ ra cảnh hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm, bên cạnh là mấy dầm sắt thép tấp đống đã gỉ rét theo thời gian. Bão đã qua nhưng chủ khu đất cũng chẳng buồn dựng lại tường tôn. Cứ nhìn cảnh “đất vàng” bỏ hoang ấy, ai chẳng buồn lòng.

Và tất nhiên, không chỉ có ở địa chỉ 84, 43 Hùng Vương, mà rất nhiều khu đất có vị trí đẹp đang bị bỏ hoang lâu năm, nay bão vào làm lộ cảnh trống trải, nhếch nhác. Có thể kể khu đất rộng trên đường 2-9 trước chùa An Long, khu đất bên cạnh Thư viện Tổng hợp trên đường Bạch Đằng (và Trần Phú), khu đất ngay giao lộ Trần Phú - Đống Đa - 3-2, khu đất ở góc bờ Đông cầu sông Hàn trên đường Trần Hưng Đạo...

Và chuyện dò chữ...

Đi khắp các tuyến phố, rất dễ nhận thấy có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bảng tên bị rách nát, rơi rớt dấu, chữ. Đóng vai một người đi tìm địa chỉ, chạy dọc đường Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, Hùng Vương..., chưa kể hàng chục cửa hàng, quán bị rơi rụng tên, các chi nhánh ngân hàng có trụ sở dọc các tuyến đường này bị rụng chữ ở bảng tên.  

Đi qua các tuyến đường kể trên, đến số 92 Lê Duẩn - nơi trụ sở Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông đóng, hay Ngân hàng Viettin Bank ở 163 Lê Duẩn, Ngân hàng Vietbank ở 346 Lê Duẩn, hay cửa hàng Tân từ điển ở 36 Hoàng Hoa Thám... đều không thể đọc được bảng hiệu. Ngay cả chợ Siêu thị Đà Nẵng, đã mất chữ “u” trong từ siêu, nhưng đến nay đơn vị này cũng chưa khắc phục; hay Siêu thị Viettronimex, Ngân hàng Vietcombank trên đường Điện Biên Phủ, hàng chữ trong các bảng tên cũng bị biến dạng nghiêm trọng, từ sau bão đến nay còn nguyên hiện trạng, trong khi các đơn vị này có rất đông khách hàng đến giao dịch, trao đổi hàng hóa.

Cơn bão đã qua, đường phố đã sạch, thiết nghĩ những dấu tích kể trên cũng cần các cơ quan, đơn vị sớm khắc phục, để trả lại mỹ quan đô thị.

TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.