Thi đua cùng ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ

.

Nếu như đầu năm 2017, mục tiêu phấn đấu vượt thu ngân sách từ 5 đến 10% so với dự toán năm 2017 đặt ra không ít khó khăn, thách thức đối với thành phố cũng như các địa phương thì đến cuối quý 3, tổng thu ngân sách Đà Nẵng khá ấn tượng.

Trong đó, ở cấp thành phố tiếp tục đạt số thu cao hơn so với cùng kỳ. Nguồn thu từ sản xuất, kinh doanh và nhóm thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá, phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng chiến lược của thành phố. Hiện nay, ngoài 2 quận: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và huyện Hòa Vang đã về đích sớm, vượt dự toán năm; các địa phương còn lại đạt số thu cao, dự báo sẽ đạt mục tiêu thu ngân sách năm 2017 theo chỉ tiêu thành phố giao.

Thu ngân sách khả quan thể hiện sự tăng trưởng bền vững, tạo ra động lực để thành phố có thêm nhiều nguồn lực đầu tư phát triển. Điều đó càng khẳng định nền kinh tế khỏe mạnh, tạo ra nhiều của cải trong xã hội, giải quyết việc làm cho người dân thành phố và thúc đẩy an sinh xã hội. Đây là nỗ lực rất lớn, thể hiện sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt, chặt chẽ và linh hoạt của thành phố và các quận, huyện, trong đó có sự cố gắng không ngừng của ngành thuế.

Tự thân ngành thuế thành phố đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp thu, kiểm soát nguồn thu, tăng cường chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng. Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng nộp thuế, nhất là kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp giải thể, đóng mã số thuế, ngừng, nghỉ; rà soát các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh mới để đưa vào quản lý thuế, tăng cường công tác quản lý kê khai, chất lượng kê khai thuế của người nộp thuế.

Rút kinh nghiệm từ công tác thu ngân sách những năm trước, đầu năm 2017, ngành thuế các quận, huyện đã kiểm tra, rà soát hồ sơ kê khai thuế, yêu cầu các đơn vị giải trình khi báo cáo thu lỗ kéo dài. Việc kiểm soát kê khai thuế của doanh nghiệp được triển khai ngày càng đồng bộ, chặt chẽ, hạn chế bỏ sót dẫn đến thu chưa đúng, chưa đủ.

Nếu như công tác thu nợ đọng thuế những năm trước gặp khó khăn thì năm 2017 tình hình diễn biến rất tích cực. Số thu từ nợ đọng thuế tăng cao so với cùng kỳ. Nhờ các hoạt động hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định đã giúp nguồn thu các địa phương tăng khá.

Bên cạnh đó, chính sự sôi động của thị trường bất động sản tiếp tục ấm trở lại và có dấu hiệu tăng trưởng mạnh dẫn đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản tăng cao. Cùng với đó, nhu cầu mua sắm các phương tiện cá nhân như ô-tô, xe máy và các loại máy móc, phương tiện có giá trị lớn giúp cho nguồn thu lệ phí trước bạ tăng.

Từ sự bứt tốc của thu ngân sách cho thấy, đây không chỉ là nhân tố mới góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách của thành phố từ năm 2015 đến nay mà hơn hết đó là sự gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bởi một khi có sự thi đua, nỗ lực, gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm thì khả năng hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sẽ sớm và chất lượng cao hơn.

Còn chưa đầy 3 tháng nữa là kết thúc năm tài khóa 2017. Đây cũng là thời điểm các sở, ban, ngành và quận, huyện rà soát, đánh giá khối lượng công việc đã thực hiện để tăng tốc hoàn thành sớm các nhiệm vụ trọng tâm được UBND thành phố giao ngay từ đầu năm 2017.

Tùy theo nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, từng ngành và từng địa phương, cần có sự thi đua trong chính đơn vị mình, ngành mình. Kết quả của quá trình thi đua đó chắc chắn sẽ thể hiện cụ thể bằng những con số sinh động và đánh giá thuyết phục, đóng góp tích cực cùng với toàn thành phố hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2017.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.