.

Trạm cân né xe tải?

.

Dư luận ở thành phố những ngày qua đang đặt câu hỏi vì sao trạm cân tải trọng xe lưu động lại thường xuyên nằm… sai vị trí, để rồi từng đoàn xe ben chở quá tải cứ tung hoành trên đường như chỗ không người?

Chẳng cần phải là “nhà chuyên môn”, chỉ cần chịu khó quan sát sẽ thấy ngay sự bất hợp lý. Đó là kể từ ngày đi vào hoạt động (1-4), chỉ có thời gian ngắn trạm cân chuyển về đường Yết Kiêu và quốc lộ 14B, còn lại phần lớn trạm cân “thường trú” trên quốc lộ 1A đoạn gần trụ sở UBND xã Hòa Châu. Thời gian đầu mới ra quân, trạm cân này làm việc khá bận rộn vì có nhiều xe trên quốc lộ chở quá tải, tuy nhiên gần đây số lượng giảm khá nhiều, nên rất nhiều lúc trạm cân trong tình trạng khá an nhàn. Trong khi đó, trên tuyến quốc lộ 14B và quốc lộ 1A đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Đỏ, hằng ngày oằn mình gánh chịu hàng trăm lượt xe ben chở quá tải ầm ầm lao trên đường, khiến dư luận bất bình.

Thực ra, trạm cân đặt ở đâu với người dân không quan trọng, miễn trạm cân đó phát huy được tác dụng, tức phát hiện và xử lý triệt để vấn nạn xe chở quá tải. Đằng này, việc trạm cân “thường trú” tại vị trí hiện tại cũng có nghĩa tự loại mình ra khỏi vùng hoạt động nhộn nhịp nhất của cánh xe ben. Trên đoạn đường này, mỗi ngày hàng trăm lượt xe ben chở đất đầy ắp từ quốc lộ 14B đi xuống cầu vuợt Hòa Cầm, vào quốc lộ 1A, qua cầu Đỏ một đoạn là quẹo vô đường đi Hòa Tiến theo tuyến đường ĐT 605 gây bức xúc cho người dân. Thực tế này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao trạm cân không chuyển đến điểm “nóng”  nhất trên quốc lộ 1A hiện nay là đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến cầu Đỏ để làm nhiệm vụ? Nếu đặt vị trí mới này, trạm cân sẽ vừa xử lý triệt để được nạn xe ben tung hoành trên đường và xử lý được xe quá tải trên quốc lộ đi qua địa bàn thành phố.

Nên nhớ rằng, để “nói không” với nạn xe quá tải, Bộ GTVT và các địa phương đã rất quyết tâm, từ đầu tư trang thiết bị hiện đại, bố trí lực lượng khá hùng hậu bao gồm đại diện của ngành giao thông, CSGT, Cảnh sát 113, Công an địa phương… Thế nhưng, không hiểu vì sao trạm cân lưu động của thành phố lại rất ít… di động và không chọn những vị trí ‘“nóng” nhất về tình trạng xe quá tải để phát huy hiệu quả của trạm cân? Câu hỏi này, người dân không thể giải thích nổi, mà rất cần sự lên tiếng từ chính những người làm việc ở trạm cân lưu động.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.