.

Không ai muốn đứng chót

.

Mới đây, tại cuộc họp giao ban của thành phố về công tác bảo đảm trật tự đô thị (TTĐT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 7 tháng đầu năm 2014, UBND thành phố thông báo kết quả đánh giá, xếp hạng thi đua trong quý 2 về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và phân loại nhóm địa phương về công tác quản lý nhằm giảm tình trạng ăn xin biến tướng, bán hàng rong và lang thang đánh giày trên các tuyến đường có quy định cấm. Đã có xếp thứ hạng thì không ai muốn địa phương mình ở cuối bảng hoặc đứng mãi ở thứ hạng thấp.

Xếp hạng thi đua công tác vệ sinh môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành. Theo đó, xếp thứ nhất gồm UBND các quận: Hải Châu, Sơn Trà; thứ hai gồm UBND các quận: Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ; thứ ba gồm UBND các quận: Thanh Khê và UBND huyện Hòa Vang. Phân loại về công tác duy trì xử lý tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách và xin ăn biến tướng do  liên ngành: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công thương và Công an thành phố tiến hành.

Theo đó, xếp loại A là các địa phương: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn; loại B gồm: Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Hòa Vang. Đánh giá về công tác  bảo đảm TTATGT, các quận, huyện giảm cả 3 tiêu chí về ATGT là Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Hòa Vang; trong đó, quận Hải Châu giảm sâu về số vụ; quận Liên Chiểu, Thanh Khê giảm sâu về số người chết.

TTĐT và TTATGT là hai lĩnh vực rất phức tạp, khó khăn, là vấn đề nan giải trường kỳ của lãnh đạo UBND các cấp và luôn luôn được đề cập, thậm chí chiếm nhiều thời gian tại mỗi kỳ họp của HĐND thành phố. TTĐT và TTATGT là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển đô thị và đời sống xã hội bởi nó luôn nảy sinh những vấn đề mới yêu cầu chính quyền các cấp phải theo kịp và có những giải pháp quản lý, giải quyết kịp thời.

Trong thời gian gần đây, công tác quản lý của chính quyền các cấp của thành phố ngày càng quyết liệt, quyết tâm hơn trong lĩnh vực này. Nổi cộm trong TTĐT là nạn buôn bán hàng rong, đánh giày trên các tuyến đường có quy định cấm có nguy cơ tái diễn. Bên cạnh đó là tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ, buôn bán; tình trạng các lô đất vắng chủ trở thành bụi rậm và bãi rác gây ô nhiễm môi trường, nơi đổ trộm giá hạ; nạn ăn xin biến tướng xuất hiện trở lại dưới hình thức tinh vi hơn. Tình trạng tái diễn nạn chèo kéo du khách làm ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch, đến mục tiêu xây dựng hình ảnh Đà Nẵng là thành phố thân thiện, đáng sống trong mắt bè bạn luôn chực chờ.

Vấn đề nan giải trong bảo đảm TTATGT là kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Văn hóa giao thông bị ảnh hưởng do một bộ phận người dân bất chấp quy định, đi sai làn đường, đi ngược trên đường một chiều, vượt đèn đỏ khi thiếu bóng dáng Cảnh sát giao thông; nạn xe dù, bến cóc, đậu đỗ xe sai quy định, ô-tô tải chở quá tải...

Việc đánh giá công tác quản lý, bảo đảm TTĐT và TTATGT là công việc thường xuyên của UBND thành phố nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này. Việc đưa vào xếp hạng giữa các địa phương có tác dụng biểu dương những địa phương nỗ lực trong công tác bảo đảm TTĐT và TTATGT, được xếp thứ hạng cao. Không ai muốn địa phương mình đứng cuối bảng xếp hạng hay đứng ở thứ hạng thấp mãi từ quý này sang quý khác trong năm.

Việc xếp hạng sẽ tạo ra một không khí thi đua giữa các địa phương. Xếp hạng sẽ tạo áp lực cho mỗi địa phương buộc phải nỗ lực để đạt được hiệu quả cao trong công tác này và thay đổi thứ hạng theo hướng đi lên.

Tuy nhiên, việc xếp hạng thi đua, phân nhóm ở đây mới chỉ tập trung vào một vài lĩnh vực cụ thể. Việc đánh giá cần phải áp dụng đối với tất cả các lĩnh vực khác để xếp hạng toàn diện về TTĐT và TTATGT. Dĩ nhiên, tiêu chí cho điểm đánh giá xếp hạng phải phù hợp với đặc thù về tình hình TTĐT và TTANGT để đánh giá đúng thực chất sự nỗ lực của từng địa phương.

Cũng như xếp hạng cải cách hành chính mà Đà Nẵng đi đầu cả nước thực hiện trong 6 năm qua, xếp hạng công tác quản lý TTĐT và TTATGT hy vọng sẽ tạo ra những đột phá về giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trên lĩnh vực vốn làm tốn nhiều thời gian, công sức của lãnh đạo chính quyền các cấp của thành phố.

HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.