Cân bằng, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển Sơn Trà

.

“Bảo tồn và khai thác, phát triển Sơn Trà vì mục đích kinh tế-xã hội như một “phương trình” mà cái cần tìm chính là ẩn số “x”. Từ nay đến 30-8-2017 (thời hạn báo cáo rà soát quy hoạch cho Thủ tướng Chính phủ), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ tìm ra ẩn số “x” cho bài toán này”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trả lời báo chí tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017 do UBND thành phố tổ chức sáng 27-6.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trả lời báo chí tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017.        					  	             Ảnh: S. TRUNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trả lời báo chí tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017. Ảnh: S. TRUNG

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, trên thực tế, vấn đề rà soát lại toàn bộ các dự án được quy hoạch trên bán đảo Sơn Trà là do thành phố chủ động thực hiện, không phải để đến khi báo chí lên tiếng mới làm. Quan điểm của lãnh đạo thành phố về vấn đề quy hoạch phát triển núi Sơn Trà là cân bằng, hài hòa một cách hợp lý, tích cực nhất giữa bảo tồn hệ sinh thái, môi trường cảnh quan thiên nhiên với khai thác bán đảo Sơn Trà cho mục đích phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nêu gần đây có nhiều luồng dư luận khác nhau; trong đó, có ý kiến cho rằng giữ nguyên hiện trạng của Sơn Trà, có ý kiến tối đa hóa bảo tồn và tối giản khai thác phát triển vì mục đích kinh tế và cũng có ý kiến đề nghị phải cân bằng, hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Trên bán đảo Sơn Trà hiện có 25 dự án, trong đó có 18 dự án du lịch.

Hiện có dự án triển khai xong, đưa vào khai thác, có dự án đang triển khai, có dự án chưa triển khai với 77ha đất được giao cho nhà đầu tư (thành phố thu tiền đất), 800ha cho nhà đầu tư thuê và hơn 500ha giao để quản lý trồng và phát triển rừng. Hầu hết các dự án đều hoàn thành các thủ tục cần thiết. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các ngành chức năng của thành phố đang tiến hành rà soát lại quy hoạch trên bán đảo Sơn Trà.

“Rà soát rồi xử lý như thế nào cũng rất khó bởi khi giao đất cho nhà đầu tư, giá đất rẻ. Nếu bây giờ thu hồi lại đất, phải tìm chỗ bố trí lại đất nơi khác cho nhà đầu tư hoặc phải bồi thường cho nhà đầu tư theo giá thị trường. Đây là vấn đề không đơn giản”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Lãnh đạo thành phố sẽ tính toán khi rà soát xong, trong quá trình đó, sẽ hợp tác, tranh thủ các ý kiến phản biện, góp ý của các hiệp hội, tổ chức, chuyên gia về những lĩnh vực liên quan để giải bài toán này. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cơ quan báo chí nên bày tỏ quan điểm về bán đảo Sơn Trà trên tinh thần khoa học, cầu thị, tích cực.

Lãnh đạo thành phố luôn cầu thị lắng nghe các ý kiến có cơ sở khoa học, khách quan và thiện chí; đồng thời cam kết không để yếu tố kinh tế lấn át vấn đề bảo tồn. Lãnh đạo thành phố cũng không chịu “áp lực” nào của doanh nghiệp. Nếu có sức ép thì đó chính là làm sao cho đúng quy định, tránh kiện tụng và các vấn đề pháp lý liên quan đến việc rà soát, thu hồi, loại bỏ các dự án.

 Kết quả rà soát quy hoạch sẽ được báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để tiếp tục thảo luận các phương án xử lý tốt nhất và đưa ra kết luận cuối cùng. “Quan điểm chung của lãnh đạo thành phố sau khi rà soát sẽ giảm số dự án so với quy hoạch, số phòng khách sạn chắc chắn sẽ giảm hơn so với con số quy hoạch 1.600 phòng”.

Trả lời câu hỏi về thông tin 17 cán bộ trung cao cấp đã nghỉ hưu gửi thư lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ kiến nghị bảo vệ Sơn Trà, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho hay chưa có thông tin hoặc thư của các cán bộ này gửi đến lãnh đạo thành phố. Trong các cuộc gặp mặt gần đây với hội viên CLB Thái Phiên, sĩ quan cao cấp nghỉ hưu tại thành phố, lãnh đạo thành phố cũng chưa nghe ai có ý kiến gì về Sơn Trà.

Toàn cảnh bán đảo Sơn Trà. 																	Ảnh: LÊ HẢI SƠN
Toàn cảnh bán đảo Sơn Trà. Ảnh: LÊ HẢI SƠN

Không xử lý để hợp pháp hóa vi phạm

Trả lời câu hỏi về các công trình mà Tập đoàn Mường Thanh xây dựng sai phép, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố không phạt để hợp pháp hóa sai phạm của Mường Thanh. Những căn hộ đó không được cấp “sổ đỏ”.

Nếu làm như vậy là thiệt hại cho khách hàng và họ sẽ kiện việc chủ đầu tư bớt xén diện tích nơi gửi xe để xây thêm căn hộ. Việc xử lý sai phạm trong xây dựng ở các công trình khác như dự án khách sạn và căn hộ Central Coast trên địa bàn quận Sơn Trà, công trình trên đường Phạm Hùng ở quận Cẩm Lệ cũng vậy. Chính quyền thành phố xử lý nghiêm và công khai, minh bạch tất cả các sai phạm. Cán bộ, công chức có liên quan đến các sai phạm này cũng đã được xử lý trách nhiệm.

Trả lời câu hỏi của báo chí vụ biệt phủ của ông Ngô Văn Quang trên núi Hải Vân đã tháo dỡ xong chưa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Hữu Thiết cho biết, ông Quang đã dỡ toàn bộ công trình bằng gỗ tương đương 90% khối lượng phải tháo dỡ.

Hiện ông Quang có đơn xin giữ lại 2 ngôi nhà xây cấp 4 rộng 235 m² để bố trí công nhân trông giữ số đồ gỗ có khối lượng rất lớn này. Xét thấy khu đất nơi ông Quang tháo dỡ công trình xây dựng trái phép chưa sử dụng để triển khai dự án nào nên quận đồng ý cho tạm thời giữ lại 2 ngôi nhà để bảo quản đồ gỗ. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ đồng tình với cách xử lý của quận Liên Chiểu. Ông Quang đã chấp hành tháo dỡ 90% công trình xây dựng trái phép. Số tài sản đồ gỗ có giá trị đến hàng trăm tỷ đồng trong khi chưa tìm được nơi chuyển đi thì tạm thời cho phép để lại đó trông giữ cũng là hợp lý, hợp tình và có tính nhân văn.

Đối với câu hỏi về các công trình nhà cao tầng hai bên đầu cầu Thuận Phước có ảnh hưởng cảnh quan kiến trúc hay không, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, các công trình này đều bảo đảm quy định về quy hoạch và có khoảng cách đối với cầu đúng theo quy định pháp luật về xây dựng. Thành phố đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan đôi bờ sông Hàn. Từ nay trở về sau, các công trình cao tầng xây dựng hai bên bờ sông Hàn đều phải tuân thủ quy hoạch của thành phố.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan các dự án đông - nam Đài Tưởng niệm, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, trường hợp 32 hộ dân ở dự án gần Công viên Châu Á chưa chịu di dời là do muốn ở lại. Thành phố đã đưa ra nhiều phương án đền bù, bố trí tái định cư nhưng các hộ này vẫn chưa đồng ý.

Thành phố thu hồi đất của các hộ này không nhằm mục đích giao cho phía Công viên Châu Á mà dùng làm công viên công cộng, làm địa điểm bắn pháo hoa mới. Về vấn đề liên quan đến bán nhà công sản, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin thêm, việc bán nhà công sản của thành phố được thực hiện qua hội đồng đấu giá công khai, minh bạch. Đó là chuyện của những năm trước đây. Mấy năm gần đây, thành phố không bán căn nhà công sản nào.

Tại cuộc họp báo, Văn phòng UBND thành phố đã thông báo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đà Nẵng không nợ Công ty CP Trung Nam

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ về câu hỏi có hay không việc thành phố nợ Công ty CP Trung Nam hơn 2.000 tỷ đồng vốn xây dựng công trình cầu vượt ngã ba Huế. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giải thích:

Cầu vượt ngã ba Huế là công trình sử dụng vốn từ ngân sách bố trí thông qua Bộ Giao thông vận tải; do đó, Trung ương phải có trách nhiệm bố trí vốn trả cho Công ty CP Trung Nam. Mặc dù không thuộc trách nhiệm của thành phố Đà Nẵng nhưng lãnh đạo thành phố đã có hàng chục công văn đề nghị Trung ương sớm thanh toán cho doanh nghiệp, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng cũng đã kiến nghị, chất vấn trong Quốc hội về việc bố trí vốn cho công trình này và đã nhận được cam kết của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Trong quá trình triển khai công trình, thành phố cũng bỏ ra hàng trăm tỷ đồng phục vụ việc di dời, giải tỏa. Còn việc Công ty CP Trung Nam nợ thành phố 295 tỷ đồng tiền sử dụng đất, theo quy định pháp luật về thuế, đến hạn, không trả nợ phải bị phạt.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.